Lời Chúa:
Lc 11, 37-41
Khi Ðức Giêsu đang
nói, thì có một ông Pharisêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền
vào bàn ăn. Thấy vậy, ông Pharisêu lấy làm lạ vì trước tiên Người không rửa tay
trước bữa ăn. Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: “Thật, nhóm Pharisêu các người,
bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy
những chuyện cướp bóc, gian tà. Ðồ ngốc! Ðấng làm ra cái bên ngoài lại đã không
làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ
mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.”
Suy niệm:
Một ông Pharisêu mời Đức
Giêsu đến dùng bữa.
Cử chỉ đó cho thấy thiện
cảm của ông đối với Ngài.
Đức Giêsu đã đáp lại lời
mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc.
Ông chủ nhà bị sốc vì
thấy khách không rửa tay trước khi ăn.
Đối với ông đây là một
thói quen quan trọng, không thể thiếu.
Thế là Đức Giêsu đã
giảng cho ông một bài hẳn hoi.
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì
là khách mời cho một bữa ăn,
nên chắc Ngài đã chẳng
nặng lời đến mức đó.
Bài Tin Mừng này thật ra
phản ánh sự căng thẳng từ sau năm 70,
giữa những người
Pharisêu thuộc giới lãnh đạo hội đường với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã dùng hình
ảnh một cái chén uống nước và cái đĩa.
Đối với Ngài, các người
Pharisêu chỉ lo lau rửa ở bên ngoài chén đĩa.
Chú trọng tỉ mỉ đến cái
bên ngoài là nét riêng của họ.
Lắm khi cái bên ngoài
chỉ là những cái phụ thuộc, không cần thiết.
Điều họ muốn mọi người
tuân giữ lại không phải là chính Luật Môsê,
nhưng chỉ là những lời
giải thích chi li Luật đó
được truyền miệng nơi
các rabbi, rồi sau này được viết lại thành sách.
Đức Giêsu cho thấy cái
bên trong của người Pharisêu,
cái bên trong của chén
và đĩa mà họ không để tâm lau rửa.
“Cái bên trong của các
người thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39).
Như thế cái bên trong
của chén đĩa
tượng trưng cho cái bên
trong của tâm hồn con người.
Rửa sạch cái bên ngoài
của chén đĩa, không đủ.
Cần phải rửa sạch cả cái
lòng tham lam chiếm đoạt và lòng độc ác gian tà.
Rửa sạch cái bên trong
mới là điều quan trọng hơn, cấp thiết hơn, khó hơn.
Có khi vì khó nên người
ta né tránh bằng cách làm cái dễ.
Đức Giêsu bực bội về sự
tương phản này nơi một số người Pharisêu,
tương phản giữa cái bên
ngoài rất sạch và cái bên trong rất dơ,
khiến nhiều người có thể
bị ngộ nhận.
Nhưng Thiên Chúa thì
không.
Ngài thấy cả hai, vì
ngài đã làm ra cả cái bên ngoài lẫn cái bên trong (c. 40).
Đức Giêsu cho ta cách để
tẩy rửa cái bên trong nhơ uế, đó là bố thí (c. 41).
Trong tiếng Hy Lạp, bố
thí có nghĩa gốc là bày tỏ lòng thương xót.
“Bấy giờ mọi sự trở nên
sạch cho các người.”
Khi bố thí chia sẻ,
người ta biến đổi từ bên trong.
Tấm lòng tham lam ác độc
trở nên đầy tình bác ái xót thương.
Đức Giêsu đưa chúng ta
về với cái bên trong, cái cốt lõi của đời Kitô hữu.
Như người Pharisêu cách
đây hai ngàn năm,
chúng ta vẫn bị cám dỗ
để dừng lại và mãn nguyện với cái bên ngoài.
Làm sao để chúng ta thực
sự trong sạch dưới ánh mắt của Thiên Chúa?
Làm sao để cái bên ngoài
của chúng ta thực sự phản ánh cái bên trong?
Đời Kitô hữu chính là
một nỗ lực đi từ việc giữ đạo hời hợt, hình thức,
đến việc sống đạo từ
trong máu thịt mình.
Xin Chúa giúp ta rút
ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài và cái bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
khi
đến với nhau,
chúng
con thường mang những mặt nạ.
Chúng
con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng
con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù
đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi
đến với Chúa,
chúng
con cũng thường mang mặt nạ.
Có
những hành vi đạo đức bên ngoài
để
che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có
những lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và
ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy
Chúa Giêsu,
chúng
con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự
ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin
giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã
ăn sâu vào da thịt chúng con,
để
chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh
lừa Chúa và chính mình.
Ước
gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.