Bài Ðọc
I: 2 V 5, 1-15a
"Có
nhiều người phong cùi trong Israel, nhưng không có một người nào trong bọn họ
được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria".
Bài trích
sách Các Vua quyển thứ hai.
Trong những
ngày ấy, Naaman, tướng đạo binh của vua xứ Syria, là người có uy thế đối với
vua và được tôn trọng, vì Chúa đã dùng ông mà cứu dân Syria; ông còn là người
hùng mạnh và giàu có, nhưng lại mắc bịnh phong cùi. Lúc bấy giờ một vài toán
dân Syria bắt một thiếu nữ ở đất Israel dẫn về để hầu hạ bà Naaman. Cô ta nói với
bà chủ: "Chớ chi ông chủ tôi đến gặp vị tiên tri ở Samaria, chắc chắn vị
tiên tri ấy sẽ chữa ông khỏi phong cùi". Naaman đến tâu vua rằng: "Cô
nhỏ xứ Israel đã nói thế này thế này". Vua xứ Syria liền nói: "Khanh
hãy đi, trẫm sẽ gởi cho vua Israel một bức thơ". Naaman ra đi, mang theo
mười lạng bạc, sáu ngàn nén vàng và mười bộ áo. Ông trao cho vua Israel bức thơ
nội dung như sau: "Khi bức thơ này đến tay nhà vua, nhà vua biết tôi sai
Naaman, tôi tớ tôi, đến với nhà vua, để xin nhà vua chữa ông khỏi phong
cùi".
Sau khi đọc
bức thơ, vua Israel liền xé áo và nói: "Ta có phải là Chúa, có thể giết chết
và cho sống hay sao mà vua ấy gởi người đến xin ta chữa lành phong cùi? Các
ngươi thấy không, vua ấy tìm cớ hại Ta đó". Khi Êlisêô, người của Thiên
Chúa, nghe tin vua Israel đã xé áo mình, nên sai người đến tâu vua rằng:
"Tại sao nhà vua lại xé áo? Ông ấy cứ đến với tôi thì sẽ biết trong Israel
có một vị tiên tri".
Naaman lên
xe ngựa đi, và dừng lại trước cửa nhà Êlisêô. Tiên tri nói với Naaman rằng:
"Ông hãy đi tắm bảy lần ở sông Giođan, thì da thịt ông sẽ được lành sạch".
Naaman nổi giận bỏ đi nói rằng: "Tôi tưởng ông ấy ra đón tôi và đứng trước
tôi kêu cầu danh Chúa là Thiên Chúa của ông, rồi đặt tay lên chỗ phong cùi của
tôi và chữa tôi lành mạnh. Các con sông Abana và Pharphar ở Ðamas không sạch
hơn các con sông ở Israel để tôi tắm và được lành sạch hay sao?" Ông trở về
lòng đầy tức giận. Các đầy tớ của ông đến nói với ông rằng: "Thưa cha, vị
tiên tri có yêu cầu cha làm một việc lớn lao thì cha cũng phải làm. Phương chi
bây giờ người bảo cha: "Hãy đi tắm, thì được sạch". Naaman xuống tắm
bảy lần ở sông Gio-đan như lời tiên tri, người của Thiên Chúa dạy, da thịt ông
lại trở nên tốt như da thịt của đứa trẻ, và ông được sạch. Sau đó ông và đoàn
tuỳ tùng trở lại gặp người của Thiên Chúa. Ðến nơi, ông đứng trước mặt người của
Thiên Chúa và nói: "Thật tôi biết không có Thiên Chúa nào khác trên hoàn
vũ, ngoài một Thiên Chúa ở Israel".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca:
Ðáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời?
Xướng: 1)
Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn con khát Chúa, Chúa Trời ôi!
Ðáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời?
2) Hồn con
khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt Chúa Trời?
Ðáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời?
3) Xin chiếu
giãi quang minh và chân thực của Chúa, để những điều đó hướng dẫn con, đưa con
lên núi thánh và cung lâu của Ngài.
Ðáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời?
4) Con sẽ tiến
tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ, mừng vui.
Với cây cầm thụ con sẽ ca ngợi Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa của con.
Ðáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt
Chúa Trời?
Câu
Xướng Trước Phúc Âm:
Con trông cậy Chúa, con mong đợi lời hứa của Chúa, vì nơi Chúa sẵn có lòng từ bi và chan chứa ơn cứu độ.
Phúc Âm: Lc 4, 24-30
"Như
Elia và Elisêô, Chúa Giêsu không phải chỉ được sai đến người Do-thái mà thôi
đâu".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
(Khi Chúa
Giêsu đến thành Nadarét, Ngài nói với dân chúng tụ họp trong hội đường rằng):
"Quả thật, Ta bảo các ngươi, chẳng có một tiên tri nào được tiếp đón tử tế
ở quê hương mình. Ta bảo các ngươi, chắc hẳn trong thời Elia có nhiều bà goá ở
Israel, khi trời hạn hán và một nạn đói lớn hoành hành khắp nước suốt ba năm
sáu tháng, nhưng Elia không được sai đến với một người nào trong bọn họ, mà chỉ
được sai đến với một bà goá ở Sarépta xứ Siđôn thôi. Cũng có nhiều người phong
cùi trong Israel thời tiên tri Elisêô, nhưng không một người nào trong bọn họ
được chữa lành, mà chỉ có Naaman, người Syria".
Vừa nghe đến đó, mọi người trong hội đường đều đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, đẩy Người ra khỏi thành và dẫn Người đến một triền đồi, nơi họ xây thành, để xô Người xuống vực. Nhưng Người tiến qua giữa họ mà đi.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Trong Mùa
Chay Giáo Hội cho chúng ta nghe
về kết cục
khá bất ngờ và đau đớn của Đức Giêsu
khi Ngài trở
về với hội đường của làng
Nơi đây Ngài
gặp lại những người đồng hương.
Họ ngỡ ngàng
trước những lời Ngài giảng.
Họ muốn Ngài
làm những điều Ngài đã làm ở Caphácnaum (Lc 4, 23).
Nhưng Đức
Giêsu đã đáp lại bằng câu tục ngữ:
“Không một
ngôn sứ nào được chấp nhận nơi quê nhà của mình” (c. 24).
Đức Giêsu tự
nhận mình là một ngôn sứ.
Như những
ngôn sứ khác trong lịch sử
Ngài cũng
không được đón nhận và tin tưởng bởi những người cùng quê.
Họ nghĩ mình
đã quá biết Ngài, biết gia tộc, biết nghề nghiệp,
biết quá khứ
từ ấu thơ đến lúc trưởng thành.
Chính cái biết
ấy, đúng nhưng không đủ,
lại trở
thành một chướng ngại cho việc họ nhận ra Ngài thật sự là ai.
“Ông này
không phải là con ông Giuse sao?” (Lc 4, 22).
Đúng Ngài là
con ông Giuse, một người thợ mộc.
Đúng ngài là
ông thợ mộc độc thân người làng
Giêsu
Nazareth là tên được ghi trên thập tự,
Đức Giêsu chẳng
bao giờ coi thường
Ngài quen biết
những khuôn mặt trong hội đường này và yêu mến họ.
Nhưng sứ mạng
của Ngài trải rộng hơn
Ngài cho thấy
mình không bị trói buộc bởi mối dây làng xã,
cũng không bị
giữ chân bởi những người đồng bào cùng tôn giáo.
Để biện minh
cho thái độ rộng mở của mình,
Đức Giêsu đã
nhắc đến hành động của hai vị ngôn sứ thời Cựu Ước.
Êlia, vị
ngôn sứ đầy quyền năng, được Thiên Chúa sai đến với một bà góa.
Bà này là một
người dân ngoại sống ở Siđôn vùng dân ngoại.
Êlisa, vị
ngôn sứ học trò của Êlia, đã chữa bệnh phong cho Naaman.
Ông này là
người dân ngoại, chỉ huy đạo quân của
Như thế các
vị ngôn sứ nổi tiếng đã không bị bó hẹp trong dân Do thái.
Họ đã mở ra
với dân ngoại.
Đức Giêsu
cũng chẳng bị giới hạn bởi bất cứ biên cương nào.
Ngài chẳng
dành cho quê nhà
Phải chăng
vì thế mà Ngài làm họ phẫn nộ đến độ muốn xô Ngài xuống vực?
Nỗi đe dọa lại
đến từ chính những người đồng hương.
Làm sao
chúng ta nhận ra và chấp nhận những ngôn sứ bề ngoài rất bình thường
đang sống
trong cộng đoàn chúng ta hôm nay?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng Nazareth đã không tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công.
Các môn đệ đã không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống như một con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh mong manh,
nơi một linh mục yếu đuối,
trong một Hội thánh còn nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi những gì thế gian chê bỏ,
để chúng con tập nhận ra Ngài
bằng con mắt đức tin.
Xin thêm
đức tin cho chúng con
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.