Bài giảng lễ thiếu nhi: Chúa Nhật Lễ Lá, năm B

21/03/2018

Bài giảng lễ thiếu nhi: Chúa Nhật Lễ Lá, năm B

Chúa Nhật Lễ Lá - Năm B

"Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến"

(Mc 11, 9)


 
Thiếu nhi chúng con yêu quý,

Chúng con có biết hôm nay là ngày gì không chúng con? 
- Dạ thưa cha, hôm nay là ngày Lễ Lá. 
- Rất đúng!
- Thế ngày Lễ Lá có gì đặc biệt nào.
- Thưa cha hôm nay là ngày kỷ niệm Chúa Giêsu long trọng vào thành thánh Giêrusalem và được người ta đón rước một cách hết sức đặc biệt. 
- Chúng con trả lời rất hay.
 
Bài Tin Mừng hôm nay dài, cha chỉ muốn nói với chúng con ít lời.
 
Đọc bài Tin Mừng hôm nay tự nhiên cha cảm thấy sợ.
 
Chúng con có biết cha sợ cái gì không? Cha sợ lòng dạ của con người. Lòng dạ con người dễ thay đổi quá.
 
Cha kể cho chúng con câu chuyện này: Trang Tử ngày xưa là một vĩ nhân, nghĩa là một người rất nổi tiếng. Một hôm nọ ông ấy thuật lại cho người vợ của ông nghe câu chuyện về một người đàn bà có chồng vừa mới chết, ngồi bên mồ vừa quạt vừa khóc. Khi người ta hỏi tại sao bà ta lại làm thế thì bà trả lời bà đã hứa với chồng là khi nào cỏ trên mộ khô héo thì mới đi lấy chồng khác. Hiện giờ cỏ thì trên mộ chưa héo, nên bà ta không thể tái giá được. Thuật cho vợ nghe xong Trang Tử khen người đàn bà ấy biết giữ tròn lời hứa với chồng. Vợ Trang Tử phun nước bọt nhổ xuống đất mà chê người đàn bà nọ là bội bạc, chồng vừa mới chết đã vội muốn lấy chồng khác. Trang Tử im lặng không nói gì.

Ít lâu sau, Trang Tử đột ngột qua đời. Quan tài còn để tại nhà, thì có người thanh niên đẹp trai đến tự xưng là học trò Trang Tử xin ở lại lo việc tống táng cho thầy. Vợ Trang Tử liền phải lòng người học trò và mặc dù đang có tang chồng, vẫn gian díu với người trai trẻ đẹp ấy. Đang lúc gian díu, người học trò kêu đau bụng và cho biết thường khi đau như vậy chỉ cần lấy não của người vừa mới chết uống vào thì khỏi ngay. Vợ Trang Tử muốn chữa cho tình nhân chóng khỏi để vui vầy cuộc ân ái, liền dùng vồ lớn để đập bể quan tài toan lấy não của chồng làm thuốc.
 
Nắp quan tài vừa vỡ tung ra Trang Tử từ bên trong ngồi dậy, thì ra Trang Tử muốn thử lòng người vợ trẻ, đã dùng phép biến hình thành người học trò.
 
Đó chúng con thấy. Lòng dạ của con người: Hứa đó rồi phản bội đó. Thảo nào mà Winston Churchill, cố thủ tướng Anh Quốc, là một vĩ nhân được rất nhiều người kính trọng. Có lần sau khi nói chuyện với một cử tọa khoảng 10 ngàn người có mặt hoan hô thán phục, một người bạn của thủ tướng đã hỏi:
 
- Thưa thủ tướng, ngài không cảm thấy xúc động vì 10 ngàn người đã đến nghe ngài nói chuyện sao?
 
Churchill trả lời: “Thực sự không hẳn là như thế. Biết đâu là sẽ có một trăm ngàn người đến nhìn khi tôi bị treo lên”.
 
Chúng con thấy Chúa Giêsu lúc còn sống, đi rao giảng Tin Mừng, có biết bao nhiêu người theo Chúa. Và hôm nay khi Chúa tiến vào Giêrusalem để hoàn tất chương trình cứu độ, đông đảo dân chúng đã tràn ra đường để đón rước Ngài, chúc tụng Ngài, thế mà không lâu sau đó chính những con người đó lại kéo nhau vào sân tổng trấn Philatô, hò hét và yêu cầu giết chính Đấng mà họ mới hoan hô. 
 
Mới chỉ vài giờ trước, mười hai tông đồ đã được rước lễ bởi chính tay Chúa Giêsu, vậy mà bây giờ tất cả đều thay đổi, kẻ thì bán Thầy, kẻ thì bỏ Thầy, kẻ thì chối Thầy.
 
Chúng ta hãy cầu xin cho chúng ta luôn biết trung thành trên con đường theo Chúa. Amen. 

LỊCH PHỤNG VỤ