Bài giảng của ĐTC trong Phụng vụ Thánh Thể lễ Suy tôn Thánh Giá
BÀI GIẢNG CỦA ĐTC TRONG PHỤNG VỤ THÁNH THỂ
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
Vatican News (14.9.2021) - Trong bài giảng Phụng vụ Thánh
Thể lễ Suy tôn Thánh Giá cử hành theo nghi lễ Byzantine tại Prešov, Slovakia,
sáng thứ Ba 13/9/2021, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu chiêm ngắm Thập giá để
nhận ra vinh quang của Thập giá; đó là con đường Chúa đi để cứu độ chúng ta, để
không ai phải thất vọng và cảm thấy bị đơn độc, bị bỏ rơi. Chiêm ngắm Thánh giá
để từ đó làm chứng tá cho Thập giá bằng lối sống trong sáng của Tin Mừng và các
Mối phúc.
“Chúng
tôi rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh... sức mạnh và sự khôn ngoan
của Thiên Chúa”. Thánh Phaolô nói với chúng ta như thế, nhưng ngài không giấu
giếm sự thật rằng, theo sự khôn ngoan của con người, thập giá lại là một điều
gì đó hoàn toàn khác: đó là “cớ vấp phạm” và “sự ngu xuẩn” (1Cr 1, 23-24). Thập
giá đã là công cụ của sự chết, nhưng nó đã trở thành nơi phát sinh sự sống. Đó
là một cảnh tượng kinh khủng, nhưng nó đã mặc khải cho chúng ta vẻ đẹp của tình
yêu thương của Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao Dân Chúa tôn kính Thánh giá và
Phụng vụ cử hành ngày lễ hôm nay. Tin Mừng thánh Gioan dẫn dắt và giúp chúng ta
đi vào mầu nhiệm này. Chính Thánh sử đã hiện diện, đứng dưới chân Thánh giá.
Chiêm ngắm Chúa Giêsu, đã chết, treo lơ lửng trên thanh gỗ, ngài viết: “Người
xem thấy điều này đã làm chứng” (Ga 19, 35). Thánh Gioan vừa nhìn thấy vừa làm chứng.
Trước tiên: nhìn thấy.
Thánh Gioan đã nhìn thấy gì khi đứng dưới chân Thánh giá? Chắc chắn là những gì
những người khác đã thấy: Chúa Giêsu, một người vô tội và tốt lành, bị giết
chết một cách tàn nhẫn giữa hai tên tội phạm. Một trong số rất nhiều bất công,
một trong nhiều hy sinh đẫm máu không thay đổi lịch sử, bằng chứng mới nhất cho
thấy dòng sự kiện trên thế giới của chúng ta không thay đổi: người tốt bị gạt
sang một bên, còn kẻ ác chiến thắng và thịnh vượng. Trong mắt người đời, cây
Thánh giá tượng trưng cho sự thất bại.
Chúng
ta cũng có thể có nguy cơ không vượt trên cái nhìn đầu tiên, hời hợt này; chúng
ta cũng có thể không chấp nhận thông điệp của Thánh giá, không chấp nhận rằng
Thiên Chúa cứu độ chúng ta bằng cách cho phép tất cả những điều xấu trên thế
giới của chúng ta hoành hành trên chính thân mình Người. Chúng ta có thể cũng
không chấp nhận, có lẽ ngoại trừ bằng lời nói, một Thiên Chúa yếu ớt và bị đóng
đinh, và mơ về một Thiên Chúa mạnh mẽ và chiến thắng. Đây là một cám dỗ lớn.
Chúng ta có thường khao khát một Kitô giáo của những người chiến thắng, một
Kitô giáo chiến thắng có tầm quan trọng và ảnh hưởng, nhận được vinh quang và
danh dự? Tuy nhiên, một Kitô giáo không có thập giá là một Kitô giáo của thế
gian, và trở thành vô ích.
Mặt
khác, thánh Gioan đã nhìn thấy nơi Thánh giá sự hiện diện và
công trình của Thiên Chúa. Ngài đã nhận ra vinh quang của Thiên Chúa nơi Chúa
Kitô chịu đóng đinh. Ngài đã thấy rằng bất chấp vẻ bề ngoài, Chúa Giêsu không
phải là kẻ thua cuộc, mà là Thiên Chúa, Đấng sẵn lòng hiến thân vì mọi người.
Tại sao Chúa làm điều này? Người có thể cứu mạng sống mình, có thể tránh xa
khỏi lịch sử quá khổ đau và tàn bạo của nhân loại. Ngược lại, Người đã chọn đi
vào lịch sử đó, để hòa mình vào nó.
Đó là
lý do tại sao Chúa chọn con đường khó khăn nhất có thể: là con đường thập giá.
Để không ai trên trái đất phải tuyệt vọng đến mức không thể tìm gặp Chúa, ngay
cả ở đó, giữa đau khổ, tăm tối, bị bỏ rơi, tai tiếng về sự khốn khổ và sai lầm
của chính mình. Ở đó, ở chính nơi mà chúng ta nghĩ rằng Chúa không thể hiện
diện, thì Người đã đến. Để cứu những người tuyệt vọng, chính Chúa đã chọn nếm
trải sự tuyệt vọng; tự mình gánh lấy nỗi thống khổ cay đắng nhất của chúng ta,
trên Thánh giá Người đã kêu lên: “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao
Chúa bỏ rơi con?” (Mt 27, 46; Tv 22, 1). Một tiếng kêu mang lại ơn cứu độ. Nó
mang lại ơn cứu độ bởi vì Thiên Chúa đã nhận lấy ngay cả kinh nghiệm bị bỏ rơi
của chúng ta. Và bây giờ, với Người, chúng ta không bao giờ còn cô đơn nữa.
Làm
thế nào để chúng ta học cách nhìn thấy vinh quang nơi Thánh giá? Một số vị
thánh dạy chúng ta rằng: Thánh giá giống như một cuốn sách: để biết nó, chúng
ta phải mở nó ra và đọc. Mua một cuốn sách thôi là chưa đủ, hãy xem qua nó và
đặt nó trên giá sách đẹp trong nhà của chúng ta. Điều này cũng đúng đối với
Thánh giá: nó được vẽ hoặc chạm khắc ở khắp mọi nơi trong các nhà thờ của chúng
ta. Các cây Thánh giá được tìm thấy ở khắp nơi xung quanh chúng ta: trên cổ,
trong nhà, trong xe hơi, trong túi. Điều này có ích gì, trừ khi chúng ta dừng
lại để chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh và mở lòng với Người; trừ khi chúng
ta để mình bị ngạc nhiên bởi những vết thương Người đã chịu vì chúng ta, trừ
khi trái tim chúng ta thổn thức vì xúc động và chúng ta khóc trước Thiên Chúa
bị thương tích vì yêu chúng ta. Nếu chúng ta không làm điều đó, Thánh giá vẫn
là một cuốn sách không được đọc, dù chúng ta biết tựa đề và tác giả, nhưng nó không
có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta. Chúng ta đừng biến Thánh giá thành
một đồ vật để sùng kính, tệ hơn nữa là một biểu tượng chính trị, một dấu hiệu
của địa vị tôn giáo và xã hội.
Chiêm
ngắm Chúa bị đóng đinh đưa chúng ta đến bước thứ hai: làm chứng. Nếu chúng ta chăm chú nhìn vào Chúa Giêsu, khuôn
mặt của Người sẽ được phản chiếu trên khuôn mặt của chính chúng ta: các nét của
Người trở thành của chúng ta, tình yêu của Đấng Kitô chiến thắng chúng ta và
biến đổi chúng ta. Tôi nghĩ đến các vị Tử Đạo tại nước này đã làm chứng cho
tình yêu của Chúa Kitô trong những thời kỳ khó khăn, khi tất cả đều được khuyên
im lặng, che giấu, không tuyên xưng đức tin. Tuy nhiên, họ không thể không làm
chứng. Biết bao người quảng đại đã phải chịu đau khổ và chết ở đây, tại
Slovakia, vì Danh Chúa Kitô! Chứng tá của họ là chứng tá của tình yêu Chúa,
Đấng mà họ đã chiêm ngắm lâu dài. Đến mức họ trở nên giống Người, ngay cả trong
cái chết.
Tôi
cũng nghĩ đến thời đại của chúng ta, trong đó không thiếu cơ hội để làm chứng.
Tạ ơn Chúa, ở đây chúng ta không thấy có những kẻ bắt bớ Kitô giáo như ở rất
nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, chứng tá của chúng ta có thể bị suy
yếu bởi tính thế tục và sự tầm thường. Ngược lại, Thánh giá đòi một chứng tá
trong suốt. Vì thập giá không phải là ngọn cờ để vẫy, nhưng là nguồn mạch thuần
khiết của một lối sống mới. Đó là gì? Đó là lối sống của Tin Mừng, của các Mối
Phúc.
Một
chứng nhân mang Thánh giá trong lòng, và không chỉ trên cổ mình, không xem ai
là kẻ thù, nhưng xem tất cả mọi người đều là anh chị em mà Chúa Giêsu đã hiến
mạng sống vì họ. Một chứng nhân của Thánh giá không bám vào những điều sai trái
của quá khứ hoặc cứ than thở về hiện tại. Chứng nhân của Thánh giá không sử
dụng những cách lừa dối và quyền lực thế gian: họ không muốn áp đặt bản thân và
những gì của họ, nhưng muốn hiến mạng sống của mình cho người khác. Họ không
tìm kiếm lợi ích cho riêng mình, để được coi là đạo đức: đây sẽ là một tôn giáo
giả hình, không phải là một chứng tá cho Chúa bị đóng đinh. Các chứng nhân của
Thánh giá chỉ có một chiến lược, đó là chiến lược của Thầy: tình yêu thương
khiêm nhường. Họ không tìm kiếm những chiến thắng ở thế gian, bởi vì họ biết
rằng tình yêu của Đức Kitô sinh hoa kết trái trong những biến cố của cuộc sống
hàng ngày, đổi mới mọi sự từ bên trong, giống như hạt giống rơi xuống đất, chết
đi và sinh nhiều bông hạt.
Anh
chị em thân mến, anh chị em đã thấy những chứng nhân như vậy. Hãy trân trọng ký
ức về những người đã nuôi dưỡng và giúp anh chị em trưởng thành trong đức tin.
Những người hèn mọn, đơn giản, những người đã yêu thương hiến dâng cuộc đời cho
đến cùng. Đây là những anh hùng của chúng ta, những anh hùng của cuộc sống hàng
ngày, và cuộc đời của họ đã thay đổi lịch sử. Các chứng nhân sinh ra những nhân
chứng khác, bởi vì họ là những người ban sự sống. Đó là cách mà đức tin được
lan truyền: không phải bằng quyền lực thế gian mà bằng sự khôn ngoan của Thánh
giá; không phải bằng cơ cấu nhưng bằng chứng tá. Hôm nay, từ sự im lặng hùng
hồn của Thánh giá, Chúa cũng đang hỏi từng người trong anh chị em: Con có muốn
trở nên chứng tá của Thầy không?
Đứng
cùng với thánh Gioan tại đồi Canvê là Thánh Mẫu của Thiên Chúa. Không ai đã
thấy cuốn sách thập giá rộng mở như Mẹ, và Mẹ đã làm chứng cho điều đó bằng
tình yêu khiêm nhường. Qua lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta hãy xin ơn hướng đôi
mắt tâm hồn của chúng ta về Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Khi đó đức tin của chúng
ta sẽ có thể nở hoa trong sự viên mãn của nó; và chứng tá của chúng ta sẽ sinh
hoa kết trái.
Nguồn: vaticannews.va/vi/
- Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân nữ tại nhà tù Rebibbia ( 29/03/2024)
- Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viết suy niệm cho Đàng Thánh Giá tại Colosseo ( 27/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô không giảng lễ Chúa Nhật Lễ Lá 2024 ( 26/03/2024)
- Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng ( 23/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô thay đổi quy chế của Đền thờ Đức Bà Cả, nhấn mạnh nghĩa vụ thiêng liêng của kinh sĩ ( 22/03/2024)
- Ra mắt game Công giáo mới “MetaSaint” dành cho “Thế hệ Alpha” ( 22/03/2024)
- Học viện Kinh Thánh và Học viện Đông phương của dòng Tên được sáp nhập chung với Đại học Giáo hoàng Gregoriana ( 20/03/2024)
- Caritas Âu châu đưa ra 5 vấn đề ưu tiên cho mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 ( 19/03/2024)
- 15 nữ tu bị sát hại bởi quân Liên Xô sẽ được tuyên phong chân phước ( 16/03/2024)
- Án phong chân phước cấp giáo phận cho thanh niên 20 tuổi người Pakistan hoàn tất ( 16/03/2024)