Bà Caitlin Abrams, người chăm sóc các ngôi mộ ở nghĩa trang

09/11/2021

Nghĩa trang  (Vatican Media)

BÀ CAITLIN ABRAMS, NGƯỜI CHĂM SÓC CÁC NGÔI MỘ Ở NGHĨA TRANG

Ngọc Yến

Vatican News (09.11.2021) - Bà Caitlin Abrams thích lau chùi, chăm sóc cho các ngôi mộ ở nghĩa trang. Trên mạng xã hội, bà Caitlin Abrams, được biết đến với Manic Pixie Mom trên TikTok đã lan truyền nhanh chóng vì việc làm bác ái và những câu chuyện kể về người đã khuất.

Trong những tháng vừa qua, trên mạng xã hội, bà Caitlin Abrams, được biết đến với Manic Pixie Mom trên TikTok đã lan truyền nhanh chóng. Video của bà không phải là những bài hát, những câu chuyện kỳ dị hoặc những hoạt động nhằm thu hút người theo dõi, nhưng là một công việc đơn sơ, vẫn được mọi người quan tâm và chia sẻ cho người khác, đặc biệt những người có lòng yêu mến các linh hồn, những người quan tâm đến những ai đã ra đi trước.

Nội dung video của bà Abrams đơn giản là việc lau chùi, dọn dẹp các phần mộ cho người qua đời ở các nghĩa trang, cùng kết hợp lời kể về tiểu sử của họ.

Bà cho biết, bà bắt đầu chia sẻ sở thích dọn dẹp các ngôi mộ và kể tiểu sử của người đã khuất vào tháng 5/2021. Và từ đó, bà Caitlin Abrams với cái tên Manic Pixie Mom trên TikTok đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Những chia sẻ của bà đã đạt được hơn 1,6 triệu người theo dõi.

Đoạn video được xem nhiều nhất trên TikTok là video với câu chuyện của Merit Aldrich. Trong video, bà Caitlin Abrams kể: “Hôm nay, tôi đang dọn dẹp phần mộ của Merit Aldrich, qua đời vào năm 1875 khi mới 9 tháng tuổi”.

Cứ như thế, vừa lau chùi phần mộ của gia đình Merit Aldrich, bà Abrams vừa nói về gia đình của người đã khuất cách đây hàng thế kỷ, với những cái tên của người chị là Lizzie và người anh trai là George và toàn gia đình, tất cả đều được chôn cất ở đây.

Bà cho biết, để có thông tin về những người đã chết cách đây hàng thế kỷ, bà đã cố gắng tìm thông tin của gia đình này từ các nguồn khác nhau.

Trong video, bà cũng giải thích cách làm thế nào để có thể lau chùi, dọn dẹp cho phần mộ được tốt nhất. Bà còn giải thích lý do tại sao bà lại làm một công việc đầy tình người này. Bà nói rằng, đây chỉ một sở thích có ý nghĩa đối với một người say mê lịch sử.

Bà Abrams nói về sở thích của mình với một giọng nói bình an, trầm lắng và thể hiện sự quan tâm đến từng phần mộ. Người hâm mộ của bà chắc chắn được thu hút bởi toàn bộ quá trình lau chùi dọn dẹp này, nhưng đặc biệt là phần cuối của đoạn video với những hình ảnh ngôi mộ bằng đá giờ đây đã sạch sẽ, trở nên mới, cùng với tên tuổi rõ ràng của người đã khuất. Mặc dù, bà Abrams khẳng định, không có lý do tâm linh cụ thể nào cho sở thích của mình, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy tính chất Công giáo trong công việc của bà.

Người Công giáo kính nhớ những người đã ra đi trước với chứng tá đời sống đức tin của họ. Chúng ta cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ, những người thân thương trong suốt cả năm, nhưng đặc biệt trong tháng 11.

Chúng ta cũng có những bổn phận rõ ràng đối với tất cả những người đã chết được nêu trong Sách Giáo lý: cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục và dĩ nhiên, chôn cất họ với sự kính trọng.

Theo truyền thống Giáo hội Công giáo, qua huấn thị “Để sống lại với Chúa Kitô” năm 2016, Bộ Giáo Lý đức tin đã tái khẳng định lập trường của Giáo Hội: cổ võ an táng người chết thay vì hỏa táng. Và trong trường hợp hỏa táng, phải giữ tro cốt người chết tại nghĩa trang hoặc tại nhà thờ và không được rải tro trong thiên nhiên.

Một điều đáng trân trọng khác nơi bà Abrams là bà lau chùi các ngôi mộ không phải của người thân trong gia đình bà. Giáo hội vẫn khuyên các tín hữu xin lễ và cầu nguyện cho các linh hồn, những người không được ai nhớ đến. Với việc làm của bà Abrams, bà nhắc nhở mọi người rằng, yêu mến những người đã khuất cũng được thể hiện qua việc chăm sóc những gì vẫn còn chạm và thấy được, đó là phần mộ. Thật vậy, đức tin Công giáo dạy qua Kinh Tin Kính rằng: “tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”. Việc kính trọng và tưởng nhớ tại các phần mộ cũng diễn tả ý hướng này.

Xem bà Abrams nhẹ nhàng tẩy sạch bụi bẩn bám trên các tấm bia mộ 200 năm tuổi và nghe bà xướng lớn tiếng tên của những người đã khuất cũng là một gợi hứng, như thể bà đang nói với khán giả của mình rằng: “Có lẽ ‘chôn cất người chết’ không phải là một sự kiện một lần, nhưng vẫn còn với thời gian”.

Và cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều người hâm mộ của bà quyết định đi dạo trong các nghĩa trang vào những ngày của tháng 11 hoặc bất kỳ ngày nào trong năm, với dụng cụ vệ sinh và làm vườn. Vâng, đây chính là hiệu quả của việc làm bác ái theo tinh thần Kitô của bà Abrams.

Nguồn: vaticannews.va/vi/

LỊCH PHỤNG VỤ