Lời
Chúa:
Mt 5, 38-42
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ
rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy
bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy
giơ cả má bên trái nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy
để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với
người ấy hai dặm. Ai xin, thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn, thì anh đừng
ngoảnh mặt đi.”
Suy niệm:
Đoạn Tin Mừng
hôm nay dễ bị đem ra nhạo cười,
vì có vẻ nó
dung túng sự ác và biểu lộ một tinh thần yếu hèn bạc nhược.
Người ta hay
nghĩ rằng nếu cứ sống theo tinh thần của Chúa Kitô
thì hẳn kẻ ác
sẽ tha hồ tác oai tác quái trong thế giới này.
Tuy nhiên,
chính vì con người muốn sống theo khuynh hướng tự nhiên,
nên thế giới
hôm nay mới không ngớt chiến tranh và đau khổ.
Đánh phủ đầu là
đánh trước khi người kia kịp đánh mình.
Trên thế giới
mỗi ngày có biết bao vụ sát nhân chỉ vì một chút hờn oán.
“Mắt đền mắt,
răng đền răng”
câu này thường
được dùng để cho thấy sự tàn nhẫn của Cựu Ước.
Thật ra, Cựu
Ước chẳng bắt người ta phải móc mắt, nhổ răng kẻ thù.
Câu này chỉ
nhằm giới hạn việc báo thù trong mức độ cân xứng.
Trong xã hội
mang tính bộ tộc của Ítraen thuở ban đầu,
“mắt đền mắt”
đã là một tiến bộ đáng kể.
Đức Giêsu đi xa
hơn khi đòi hỏi đừng chống cự lại người ác,
nghĩa là đừng
lấy ác báo ác, đừng sống theo luật báo phục (lex talionis).
“Nếu bị ai vả
má bên phải, hãy đưa cả má kia ra nữa” (c. 39).
Bị vả má bên
phải nghĩa là bị tát bằng mu bàn tay phải.
Không phải là
đau hơn, nhưng là nhục nhã hơn nhiều.
Đức Giêsu đã
từng có kinh nghiệm này trong cuộc Khổ Nạn (Mt 26, 67).
“Đưa má kia”
đơn giản chỉ có nghĩa là tránh trả thù, chịu mình ở thế yếu,
vì báo oán là
chuyện của Thiên Chúa (Rm 12, 19-20).
“Đừng để cho sự
ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21).
“Nếu ai muốn
kiện anh để lấy áo trong, hãy để cho hắn lấy cả áo ngoài nữa” (c. 40).
Ở Đông phương,
áo ngoài là quan trọng để chống cái lạnh ban đêm,
nên nếu bị cầm
cố, thì cũng phải trả lại cho người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13).
Đưa cả áo trong
lẫn áo ngoài cho kẻ kiện cáo mình
là chấp nhận bị
trần trụi và xấu hổ, nếu ai đó chỉ có một bộ thôi.
Trong xã hội
Paléttin bị đô hộ bởi đế quốc Rôma,
chuyện bị ép
vác đồ dùm cho lính tráng vẫn hay xảy ra (x. Mt 27, 32).
“Người bắt anh
đi một dặm, hãy đi với người ấy hai dặm” (c. 41).
Môn đệ Đức
Giêsu, trước những ép buộc không mấy chính đáng,
chẳng những được
mời ưng thuận, mà còn làm hơn cả điều bị ép buộc.
Câu cuối của
bài Tin mừng cho thấy thái độ bác ái của Kitô hữu
trước những yêu
cầu của có thật của tha nhân (c. 42).
Mở lòng ra
trước người xin, người muốn vay mượn,
dù kẻ ấy là kẻ
thù hay người không có khả năng hoàn trả.
Lời của Đức
Giêsu hôm nay làm chúng ta choáng váng.
Lời này không
đòi dẹp bỏ hệ thống pháp luật, cảnh sát hay nhà tù.
Nhưng nếu các
Kitô hữu cứ để cho Lời này thấm vào lòng từ từ,
đời sống của họ
sẽ được thay đổi một cách kỳ diệu,
và bộ mặt thế
giới sẽ đổi khác.
Hiền hậu, bao
dung, quảng đại, đó là điều thế giới hôm nay thiếu trầm trọng.
Gandhi, người
say mê những câu Lời Chúa hôm nay, đã than phiền:
“Tôi thích Đức
Kitô của các anh, nhưng tôi không thích các Kitô hữu.
Vì các Kitô hữu
thì chẳng giống Đức Kitô mấy.”
Chỉ mong chúng
ta có trái tim hiền hậu giống Đức Kitô hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
Xin cho con quả
tim của Chúa.
Xin cho con
đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho
quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao,
vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm
tình bao dung tha thứ.
Xin cho con
vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti
tiện.
Xin cho con cứ
luôn bình an, trong sáng,
không một biến
cố nào làm xáo trộn,
không một đam
mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con
đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá
bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim
con đủ lớn
để yêu người
con không ưa.
Xin cho vòng
tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả
những người thù ghét con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.