Bài giảng lễ thiếu nhi: Chúa Nhật 22 thường niên, năm A 


 

CHÚA NHẬT XXII QUANH NĂM

Mt 16,21-27

"Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo"
(Mt 16, 24)
 
***

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng ta vừa nghe một đoạn Tin Mừng thánh Mathêô thuật lại.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa dạy chúng ta nhiều điều mà điều nào cũng có ích cho chúng ta.

1. Lời Chúa dạy thứ nhất Chúa bảo “Nếu ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo”. Chúa không ép chúng ta theo Ngài, Chúa không buộc chúng ta bỏ mình và vác thập giá. Ngài chỉ mời chúng ta và cho chúng ta tự do. Nếu chúng ta muốn theo thì hãy bỏ mình và vác thập giá, nếu không thì thôi.

Sau đó Chúa cũng cho biết những sự lợi hại của việc theo Chúa: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta thì sẽ được sống” (Mt 16,25)

Cha kể cho chúng con nghe câu chuyện này: Một hôm, Chúa Giêsu dẫn hai người trong số các môn đệ đến đầu đường, trao cho mỗi người một cây thánh giá giống nhau và bảo:

          -
"Mỗi người chúng con vác thập giá của mình đi đến cuối đường trước mặt kia. Thầy đợi các con ở đó."

Hai môn đệ vâng lời, vác thập giá mình đi. Người thứ nhất vác cách dễ dàng, chân nhanh bước, dường như thập giá không cản trở hay gây phiền hà gì cho anh. Chẳng bao lâu anh đã đến cuối đường, gặp Chúa đang đợi ở đó. Và Thầy trò vui mừng hớn hở.

Còn người thứ hai vác đi nặng nề, dường như anh vác không nổi, kéo lê thập giá đến chỗ Chúa Giê su chỉ định, và anh đã kiệt sức. Vừa thấy Chúa, anh đã phàn nàn:

          -
"Chúa bất công quá! Chúa trao cho con cây thánh giá quá nặng; còn trao cho anh kia cây thánh giá nhẹ hơn, nên anh đã đi đến trước con."

Chúa buồn đáp:

          -"Con ơi! Thầy không đối xử bất công với con đâu. Cả hai thập giá đều giống nhau và nặng bằng nhau, không cây nào nặng cây nào nhẹ. Sở dĩ con cảm thấy nó quá nặng đối với con, vì con không sẵn sàng chấp nhận. Suốt trên đường đi, con luôn than phiền trách móc nó nặng, càng than trách thì thập giá càng trở nên nặng cho con. Bạn con đã vác đến trước vì tâm hồn tràn đầy yêu thương. Tình yêu làm cho thập giá trở nên nhẹ nhàng".

Vui lòng vác thánh giá, thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng. Càng kéo lê thánh giá, thánh giá càng trở nên nặng nề hơn.

2. Lời dạy thứ hai “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy".(Mt 16,25)

Khi quân đội Nga tiến vào thủ đô Budapest của nước Hung-ga-ri để trấn áp một cuộc bạo động, có một viên sĩ quan trẻ hung hăng trong tư thế một kẻ chiến thắng, đã tìm đến nhà một vị mục sư.

Bước vào phòng, đóng xập cửa lại, anh ta chỉ lên cây Thánh Giá treo trên tường và bảo ông mục sư:

- Này, ông có biết không, cái đó là một sự dối trá, mê hoặc dân nghèo để bọn người giàu có thể kìm hãm họ trong sự ngu dốt. Bây giờ chỉ có ông và tôi, ông hãy thú nhận là không hề tin cái ông Giêsu nào đó là Con của Thiên Chúa...”

Vị mục sư điềm tĩnh nhỏ nhẹ trả lời:

- Không thể được, tôi thật sự tin vào Người!

Viên sĩ quan rút súng ra và bảo:

- Ông đừng có đùa với tôi! Nếu ông không nói điều đó là sự dối trá, tôi sẽ nổ súng giết ông ngay!”

Vị mục sư đứng thẳng người, nhìn sâu vào đôi mắt anh ta và dõng dạc trả lời:

- Tôi không thể nói khác được. Đức Giêsu thật sự là Con Thiên Chúa!

Thật không ngờ, nghe đến đây, tay viên sĩ quan run lên, khẩu súng rớt xuống nền nhà, ông chạy lại ôm chầm lấy vị mục sư, vừa khóc vừa nói:

- Xin lỗi ông, tôi chỉ muốn thử xem ông có trung thực hay không! Đúng thế, tôi cũng đã âm thầm lặng lẽ tin trong suốt nhiều năm qua như ông đã tin! Nhưng giờ đây, tôi đã khám phá ra rằng: có ít nhất một người dám chết cho Đức Tin của mình, chính ông, ông đã củng cố Đức Tin cho tôi!


Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta thì sẽ được sống” (Mt 16,25)

3. Lời dạy thứ ba: “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?”(Mt 16,26)

Hãy nghe một câu chuyện nữa: Thomas Morus (1478-1453) thủ tướng nước Anh, dưới thời  Henry VIII, bị tống ngục vì không chịu chối đạo. Sau đó ông bị kết án tử hình. Vợ liền tới thăm và hỏi chồng :

- Tại sao mình không lo cứu sống?

- Này em theo em nghĩ thi anh sống ở trần gian này được bao lâu nữa? 

 - Sức khỏe anh hứa hẹn ít nhất được 20 năm nữa.

- Em đề nghị cho anh một hành động hết sức điên dại: để sống 20 năm mà phải hy sinh cả cuộc sống đời đời sao!

Người nào được lời lãi cả thiên hạ mà thiệt phần tinh hồn hỏi có ích chi? Lấy gì đổi được tinh hồn mình?.”(Mt 16,26)

Chúng con yêu quí,

Chúng ta đừng quên rằng, sẽ đến một ngày nào đó Thiên Chúa đòi chúng ta phải tính sổ với Chúa. Không phải là sổ ghi chép của cải vật chất mà chúng ta gắn bó, nhưng chính là sổ cuộc sống trần gian mà chúng ta đã sống, cũng như những ơn lành Thiên Chúa đã ban phát để giúp ta sống cách xứng đáng.

Vì thế, vấn đề rất quan trọng mà mỗi người chúng ta phải quan tâm là sự sống của linh hồn và đời sống vĩnh cửu của chúng ta. Chúng ta hãy suy nghĩ câu nói này: Sẽ có ngày bạn phải đi về thế giới bên kia mà bạn không biết khi nào ngày ấy sẽ đến? Khi ấy, bạn sẽ không mang theo những gì bạn có, mà chỉ mang theo những gì bạn đã làm.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con một tâm hồn nghèo khó, chỉ làm giàu cho mình nhờ chiếm được chính Chúa. Xin ban cho con một tâm hồn luôn hướng về tha nhân, quan tâm đến những nhu cầu và ước muốn của họ. Xin ban cho con một tâm hồn luôn kết hiệp với Chúa và chỉ kín múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa mà thôi. Amen.