THƯ HĐGM GỬI CÁC GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO VN 2016
GIA ĐÌNH: ƠN GỌI TÌNH YÊU VÀ SỨ VỤ THƯƠNG XÓT
Anh chị em rất thân mến trong Đức Kitô,
Vì quan tâm đặc biệt đến đời sống gia
đình Công giáo trong thế giới ngày nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã triệu tập Thượng
Hội Đồng Giám Mục để bàn về Gia đình, sau đó, ngày 8 tháng 4 năm 2016, ngài đã
ban hành Tông huấn Niềm vui của Tình yêu
để hướng dẫn Dân Chúa trong việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình. Nhân dịp
này, chúng tôi muốn gửi đến anh chị em bức tâm thư để chia sẻ những “vui mừng
và hi vọng, ưu sầu và lo lắng” của anh chị em trong đời sống gia đình, cũng như
đồng hành với anh chị em trong việc xây dựng gia đình Công giáo trong ánh sáng
Lời Chúa và giáo huấn của Hội Thánh.
VẺ
ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH
1.Hôn nhân và gia đình là câu chuyện gắn
liền với chiều dài của cả lịch sử nhân loại, từ lúc tạo thành cho đến tận thế (x.
St 4; Kh 21,2.9). Những câu chuyện về gia đình xuất hiện rất nhiều trong Kinh
Thánh Cựu Ước. Đến thời Tân Ước, Thiên Chúa đã xuống thế làm người trong khung
cảnh mái ấm gia đình Nazarét. Khi thi hành sứ vụ công khai, Chúa Giêsu bày tỏ mối
quan tâm đặc biệt đến đời sống gia đình: dấu lạ đầu tiên Người thực hiện là tại
tiệc cưới Cana để giúp đôi tân hôn vượt qua khó khăn (x. Ga 2,1-11); Người chia
sẻ tình bạn với gia đình ông Lazarô (x. Lc 10,38); đến thăm gia đình ông Phêrô
(x. Mc 8,14); chia sẻ nỗi niềm với các gia đình đang chịu thử thách (x. Mc
5,41; Lc 7,14-15). Tất cả đều nói lên vẻ
đẹp và tầm quan trọng của hôn nhân
và gia đình trong chương trình của Thiên Chúa.
Thật vậy, chính Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ, liên kết cả hai nên một (x. St 2,24; Mt 19,4), một sự hòa hợp sâu xa, cả thân xác lẫn tinh thần, nhờ tình yêu tự nguyện trao ban. Nhờ đó, đôi vợ chồng trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa tình yêu và tham dự vào công trình tạo dựng của Ngài bằng việc sinh sản và giáo dục con cái. Tóm lại, “Hôn nhân Kitô giáo phản ánh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh của Người, được thể hiện trọn vẹn trong sự kết hợp giữa người nam và người nữ, họ hiến thân cho nhau trong một tình yêu độc hữu và sự trung thành trong tự do, để thuộc trọn về nhau cho đến chết và mở ra cho việc truyền sinh. Họ được thánh hiến nhờ bí tích trao ban ân sủng để xây dựng một Hội Thánh tại gia và là men của đời sống mới cho xã hội” ( Niềm vui của tình yêu, 292).
2.Chúng ta phải tạ ơn Chúa vì cho đến nay,
rất nhiều gia đình Công giáo tại Việt
Nam đã sống và thể hiện vẻ đẹp này, thực sự là Hội Thánh tại gia khi dựng
xây gia đình mình thành cộng đoàn thờ phượng, ngôi nhà hiệp thông, mái ấm nuôi
dưỡng và phát triển tình yêu. Những gia đình này đã và đang góp phần rất lớn
vào đời sống Hội Thánh bằng việc cống hiến cho Hội Thánh những Kitô hữu nhiệt
thành và đạo đức, vun trồng ơn gọi linh mục và tu sĩ. Bản thân các giám mục
chúng tôi cũng được lớn lên trong các gia đình đạo đức, nhờ đó hạt giống ơn gọi
được nuôi dưỡng và lớn lên trong cuộc đời. Chính vì thế, chúng tôi muốn bày tỏ
lòng biết ơn sâu xa với các gia đình, đồng thời xác tín rằng gia đình thực sự
là con đường Hội Thánh phải đi, và mọi kế hoạch mục vụ của Hội Thánh phải khởi
đi từ gia đình (Đại hội Dân Chúa Việt Nam, 2010).
3.Đồng thời chúng ta cũng không thể phủ nhận thực tế này là tình
trạng vợ chồng Công giáo ly thân và ly dị đang có chiều hướng gia tăng, cách
riêng nơi các gia đình trẻ; bạo hành gia đình vẫn là điều nhức nhối; một số bạn
trẻ sa đà vào lối sống buông thả về mặt tình dục, chủ trương sống chung, sống
thử trước hôn nhân; tệ nạn phá thai lan tràn đến mức coi thường…Vậy, đâu là
nguyên nhân dẫn đến những tình trạng đáng buồn trên? Chúng ta có thể làm gì để
giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và thử thách, làm mới lại vẻ đẹp của hôn nhân và
gia đình trong kế hoạch của Thiên Chúa?
NHỮNG
THÁCH ĐỐ CHO GIA ĐÌNH NGÀY NAY
1.Theo Kinh Thánh, ngay từ đầu, gia đình
đã bị tổn thương trầm trọng vì tội lỗi.
Tương quan vợ chồng được định hình bằng sự thèm muốn và thống trị hơn là yêu
thương và phục vụ (x. St 3,16). Tương quan giữa anh chị em trong gia đình cũng
bị đổ vỡ nặng nề như Kinh Thánh kể lại: Cain giết Abel, các con của tổ phụ Giacóp
ghen tị và tìm cách làm hại người em là Giuse, các con vua Đavít tàn sát lẫn
nhau…
2. Tình trạng này vẫn tiếp diễn trong suốt
chiều dài lịch sử nhân loại và ở mỗi thời đại, lại có những thách đố mới. Trong
Tông huấn Niềm vui của tình yêu, Đức
giáo hoàng Phanxicô chỉ cho chúng ta thấy những nguyên nhân gây tác động tiêu cực
trên đời sống gia đình ngày nay.
Trước hết là những khó khăn về mặt kinh tế và xã hội. Trong ba thập niên qua, khi đất
nước chuyển từ kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường, đời sống kinh tế phát
triển nhưng khoảng cách giàu nghèo cũng gia tăng rất nhanh và rất lớn. Có những
người quá nghèo, không công ăn việc làm, không nhà ở, nên cũng không dám kết
hôn. Gắn với kinh tế thị trường là tình trạng di dân đã trở thành phổ biến tại
Việt Nam, gây tác động lớn trên đời sống gia đình, nhất là những tác động tiêu
cực. Vì hoàn cảnh, chồng phải đi làm xa, để vợ và các con ở lại quê nhà; hoặc
hai vợ chồng đi làm xa, để các con lại cho ông bà chăm sóc; hoặc cả gia đình
đưa nhau lên thành phố, sống trong những khu lao động chật chội. Tất cả đều gây
tác động cụ thể trên đời sống vợ chồng cũng như việc giáo dục con cái. Ngoài
ra, tình trạng nghiện ngập (ma túy, rượu chè, cờ bạc) cũng như nạn bạo hành
đang gieo rắc đau khổ trên biết bao gia đình, không những gây khó khăn cho đời
sống kinh tế, mà còn ảnh hưởng trực tiếp lên sự bình an và hạnh phúc của cả
nhà.
Bên cạnh đó, trong thời đại toàn cầu hóa
ngày nay, chúng ta không thể không quan tâm đến những tác động của văn hóa thời đại trên các gia đình, cách riêng những
gia đình trẻ. Đó là nền văn hóa đề cao cá nhân đến mức cực đoan, ai cũng coi bản
thân mình là nhất, từ đó dẫn đến xung đột giữa các thành viên và làm suy yếu những
mối liên kết trong gia đình. Đó còn là nền văn hóa đề cao lối sống hưởng thụ, chỉ
muốn tiêu xài và thụ hưởng chứ không muốn nhận trách nhiệm. Nền văn hóa này biến
quan hệ tình dục thành món hàng mua vui, nhìn người khác như dụng cụ và phương
tiện cho mình thỏa mãn, chứ không phải một chủ thể để tôn trọng và yêu thương. Đó
cũng là nền văn hóa chủ trương sống nhanh, sống gấp, do đó người ta chỉ muốn những
quan hệ mau qua, sợ cam kết lâu dài.
3. Hậu
quả là tình trạng ly thân, ly dị, gia đình đổ vỡ ngày càng nhiều, để lại những
tổn thương tâm lý nặng nề trên đôi bạn, nhất là những tác động xấu trên con
cái, từ đó ảnh hưởng đến đời sống chung trong xã hội và Hội Thánh như Đức giáo
hoàng Phanxicô khẳng định: “Ly dị là một điều xấu và số lượng các vụ ly dị ngày
càng gia tăng là điều rất đáng lo ngại. Vì thế, không nghi ngờ gì nữa, nhiệm vụ
mục vụ quan trọng nhất của chúng ta đối với gia đình là phải củng cố tình yêu của
đôi bạn, giúp họ chữa lành những vết thương, để chúng ta có thể ngăn chặn sự lây
lan của thảm kịch này trong thời đại chúng ta” (Niềm vui của tình yêu, 246).
HỠI
GIA ĐÌNH, HÃY TRỞ THÀNH HỘI THÁNH TẠI GIA
Đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha và
vì hạnh phúc của các gia đình, chúng tôi tha thiết xin anh chị em hãy kiến tạo
gia đình mình thành Hội Thánh tại gia, nghĩa là ngôi nhà thờ phượng, mái ấm
tình yêu, ngôi trường giáo dục.
Gia
đình là ngôi nhà thờ phượng
Gia đình là Hội Thánh tại gia khi gia
đình tràn ngập sự hiện diện của Chúa. Ngài sẽ bước vào ngôi nhà của anh chị em
khi mọi người trong nhà cầu nguyện chung, lắng nghe Lời Chúa và mời Chúa đến
thăm: “Này Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, Ta sẽ vào nhà
người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3,20).
Do đó việc lập bàn thờ trong nhà và cầu nguyện chung trong gia đình là điều rất
quan trọng với gia đình Công giáo. Những giờ cầu nguyện chung liên kết mọi người
trong Chúa, giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố gia
đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và trở nên chứng nhân của
Chúa giữa lòng đời. Đây là kinh nghiệm sống động của biết bao gia đình Công
giáo để lại cho chúng ta, cũng là lời khuyên nhủ chí tình của Đức Thánh Cha
Phanxicô: “Cầu nguyện trong gia đình là một phương thế ưu việt để diễn tả và củng
cố đức tin phục sinh. Gia đình có thể dành ít phút mỗi ngày để quy tụ với nhau
trước nhan Thiên Chúa hằng sống, nói với Ngài về những lo lắng bận tâm, cầu xin
với Ngài cho những nhu cầu của gia đình, cầu nguyện cho ai đang gặp khó khăn,
xin Chúa giúp ta biết sống yêu thương, tạ ơn Ngài về sự sống và về bao ơn lành
khác, cầu xin Đức Trinh Nữ che chở chúng ta dưới tà áo Mẹ. Với ít lời lẽ đơn sơ
thôi, nhưng những phút giây cầu nguyện đó có thể mang lại điều tốt lành lớn lao
cho gia đình” (Niềm vui của tình yêu,
318).
Càng sống trong một thế giới xa lạ và thậm chí thù nghịch với đức tin Công giáo, gia đình tín hữu càng phải là “những lò lửa đức tin sống động và chiếu sáng” giữa thế gian. Đây chính là cách chúng ta thực thi chức tư tế do Phép Rửa “trong việc lãnh nhận các bí tích, trong kinh nguyện và tạ ơn, qua chứng từ đời sống thánh thiện, sự từ bỏ, lòng bác ái sống động” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, 1657).
2.
Gia đình là mái ấm của tình yêu và lòng thương xót
Trong thông điệp Niềm vui của tình yêu, Đức giáo hoàng Phanxicô dành phần lớn của
chương bốn để suy tư về tình yêu trong hôn nhân, dựa vào Bài ca Đức Ái (1Cor
13). Theo đó, gia đình là nơi mỗi chúng ta cảm nghiệm, học tập và vun đắp tình yêu chân thật.
Đó là tình yêu kiên nhẫn, biết đón nhận
người khác như họ là;
tình yêu phục vụ, không chỉ bằng cảm
tính hay lời nói nhưng bằng hành động cụ thể;
tình yêu không ghen tị, nhưng trân trọng
thành quả của người khác;
tình yêu không khoe khoang tự phụ, không
coi mình hơn người khác;
tình yêu dịu dàng, không cứng cỏi;
tình yêu quảng đại, cho đi mà không tính
toán;
tình yêu tha thứ, biết tìm hiểu người
khác để thông cảm và tha thứ hơn là soi mói;
tình yêu vui với niềm vui của người
khác, chứ không vui vì sự thất bại của họ;
tình yêu chịu đựng, giữ gìn miệng lưỡi,
tránh xét đoán và nói xấu;
tình yêu tin tưởng tất cả nên không tìm
cách thống trị nhưng tôn trọng người
khác;
tình yêu hi vọng tất cả vì Thiên Chúa có
thể vẽ đường thẳng bằng những nét cong;
tình yêu chịu đựng tất cả với thái độ
tích cực.
Là mái ấm tình yêu và lòng thương xót,
gia đình phải là nơi đón nhận và trân trọng
sự sống. Tự bản chất, tình yêu vợ chồng hướng đến việc sinh sản. Con cái
không phải là điều gì đó được thêm vào cách ngẫu nhiên, nhưng phát xuất từ
chính tâm điểm của tình yêu, là hoa trái và sự phong phú của tình yêu. Chính vì
thế, gia đình được coi là cung thánh của sự sống. Vì giá trị tối thượng của sự
sống và vì quyền sống của thai nhi, không ai và không điều gì có thể biện minh
cho việc tước đoạt sự sống của thai nhi. Trong hai thập niên qua, chúng ta phải
đau lòng nhìn nhận rằng tình trạng phá thai ngày càng trở thành phổ biến tại Việt
Nam, kể cả trong một số gia đình Công giáo. Với ơn Chúa, anh chị em hãy can đảm
dứt khoát với não trạng phá thai, trở thành người xây dựng nền văn minh tình
thương và văn hóa sự sống, thay cho nền văn minh thù hận và văn hóa chết chóc.
Trong mái ấm của tình yêu và lòng thương
xót, không thể không nói đến bổn phận hiếu
thảo của con cái đối với cha mẹ. Không ai trong chúng ta tự ban sự sống cho
mình nhưng đều đón nhận sự sống từ Thiên Chúa qua cha mẹ. Vì thế, nếu sự sống
là hồng ân lớn lao nhất chúng ta lãnh nhận, thì hiếu thảo với cha mẹ cũng phải là
bổn phận căn bản của đạo làm con. Không lạ gì trong Mười Điều Răn, bổn phận thảo
kính cha mẹ chỉ đứng sau điều răn thờ phượng Chúa và dẫn đầu những điều răn
khác trong tương quan với tha nhân. Lòng hiếu thảo này được thể hiện qua sự vâng
phục cha mẹ (x. Cn 6,20-22), cũng như qua trách nhiệm trợ giúp cha mẹ về vật chất
và tinh thần khi các ngài về già hoặc đau yếu (x. Hc 3,2-6).
Cũng ở đây, cần phải nói đến bổn phận chăm sóc người già, vốn là nét đẹp truyền
thống trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời đại quá đề cao
thành công vật chất và hiệu năng sản xuất ngày nay, người ta có khuynh hướng
coi người già như gánh nặng của xã hội và muốn loại ra bên lề. Chúng ta cần phải
có cách nhìn tích cực hơn về vai trò của người cao tuổi. Thật vậy, người già là
ký ức của lịch sử, sợi dây nối kết các thế hệ, người truyền lại kinh nghiệm và sự
khôn ngoan cho con cháu. Vì thế, một gia đình không biết trân trọng người già
thì gia đình đó đang trên đà suy thoái; ngược lại, gia đình tôn quý người cao
tuổi là gia đình có tương lai bền vững.
3.
Gia đình là ngôi trường giáo dục
Ngày nay, nói đến giáo dục, người ta thường chỉ nghĩ đến giáo dục tại học đường mà quên rằng giáo dục là bổn phận đầu tiên và cao cả nhất, cũng là quyền ưu tiên của gia đình, nhất là về mặt nhân bản, đạo đức và đức tin tôn giáo.
Gia đình là ngôi trường đầu tiên dạy những
giá trị nhân bản. Những năm tuổi thơ
trong gia đình sẽ hình thành những khuynh hướng căn bản, ăn rễ sâu và kéo dài
trong suốt cuộc đời còn lại. Gia đình cũng là nơi trẻ thơ tập sống mối liên hệ
với người khác, tập lắng nghe và tôn trọng tha nhân; nhờ đó, khi bước vào đời sống
xã hội, các em sẽ sống tử tế và hòa hợp với mọi người, thay cho lối sống ích kỷ
và chỉ tìm cách thống trị người khác.
Song hành với giáo dục nhân bản là giáo dục đạo đức. Trong bối cảnh xã hội
được coi là xuống cấp trầm trọng về mặt đạo đức, chúng ta càng phải quan tâm
hơn đến lãnh vực này. Chính các bậc cha mẹ phải tập cho con những thói quen tốt,
hình thành những nguyên tắc và luật lệ trong đời sống, học cách sử dụng tự do
cách khôn ngoan và đúng đắn. Để được như thế, cha mẹ cần tạo được sự tin tưởng
của con cái và cách giáo dục tốt nhất chính là cách sống và gương sáng hằng
ngày của cha mẹ.
Trong lãnh vực này, thiết nghĩ cần phải
có cái nhìn đúng đắn và tích cực về việc sửa dạy con cái. Việc sửa dạy đích thực
không phát xuất từ sự giận dữ nhưng từ tình yêu thương, giúp trẻ ý thức rằng
làm sai sẽ dẫn đến hậu quả xấu, do đó phải biết xin lỗi và đền bù những thiệt hại
gây ra. Việc sửa dạy như thế phải đi đôi với việc nhìn nhận những điều tốt lành
con cái làm, để khuyến khích chúng. Ngoài ra, trong thời đại ngày nay, các bậc
cha mẹ không thể không lưu tâm đến việc sử dụng các phương tiện truyền thông.
Phải giúp con cái tập làm chủ những phương tiện này thay vì làm nô lệ của thế
giới ảo đến nỗi xa rời thế giới thực, không quan tâm con người thật ngay trong
gia đình.
Ngoài ra, với các bậc cha mẹ Công giáo,
lãnh vực rất quan trọng phải quan tâm là giáo
dục đức tin. Có thể nói gia đình là nơi mỗi chúng ta khám phá ý nghĩa và cảm
nhận vẻ đẹp của đức tin. Đã hẳn đức tin là ơn ban của Chúa chứ không do chúng
ta, thế nhưng cha mẹ là khí cụ Chúa dùng để làm cho mầm sống đức tin đó lớn lên
và phát triển. Vì thế cha mẹ hãy tập cho con ngôn ngữ đức tin từ những việc nhỏ
bé nhất như tập làm dấu Thánh Giá, đọc kinh Lạy Cha và Kính Mừng, hôn ảnh Chúa
và Đức Mẹ…Hạt giống gieo xuống tuy nhỏ bé nhưng mai này sẽ thành cây to (x. Mt
13,31-32). Đừng quên rằng trẻ em cần những biểu tượng, hành động, chuyện kể,
hơn là những lý luận trừu tượng. Vì thế, những giờ kinh gia đình và những việc
đạo đức có giá trị hơn nhiều bài giáo lý. Đồng thời, để phát triển đời sống đức
tin nơi con cái, cha mẹ cũng cần khuyến khích con tham gia các lớp giáo lý và
sinh hoạt đạo đức tại giáo xứ. Những sinh hoạt này không những giúp con cái
chúng ta lớn lên trong sự hiểu biết đức tin, mà còn làm phát triển nơi các em ý
thức về Hội Thánh cũng như những kỹ năng sống trong xã hội.
GIA
ĐÌNH VÀ SỨ VỤ THƯƠNG XÓT
Đồng
hành với những gia đình gặp khó khăn
Chúa Giêsu một đàng đưa ra lí tưởng rất
cao về đời sống hôn nhân và đàng khác, Người lại bày tỏ sự cảm thông và gần gũi
trước những yếu đuối của con người như trường hợp người phụ nữ xứ Samaria hoặc
người nữ phạm tội ngoại tình. Theo gương Chúa Giêsu, các gia đình Công giáo được
kêu gọi chăm sóc mục vụ cho các gia đình khác: “Nhờ ân sủng của bí tích Hôn
nhân, các gia đình Kitô hữu là chủ thể chính của mục vụ gia đình, nhất là khi họ
cống hiến chứng tá đầy vui tươi của đôi vợ chồng và gia đình, Hội Thánh tại gia”
(Niềm vui của tình yêu, 200). Chúng
tôi xin đề nghị với anh chị em đôi điều.
Đồng hành với những gia đình di dân: Ngày nay, vì hoàn cảnh kinh tế, rất nhiều gia đình
phải rời bỏ làng quê để tìm kế sinh nhai trong những thành phố lớn. Chỉ có một
số ít thành công, còn phần lớn gặp nhiều khó khăn trong việc làm ăn, sinh hoạt
gia đình, giáo dục con cái. Về mặt đức tin, nhiều khi họ cũng gặp khó khăn
trong việc hội nhập cộng đoàn giáo xứ mới. Vì thế, chúng ta phải mở rộng vòng
tay đón tiếp, để các gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ,
nơi đó đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồng, và tin tưởng bước tới
tương lai ngay giữa những khó khăn thử thách.
Đồng hành với những cặp hôn nhân khác đạo: Tại Việt Nam, tỷ lệ
người Công giáo chỉ là 7%, hơn nữa các bạn trẻ ngày nay không còn sống trong những
ngôi làng hoặc khu vực tập trung người Công giáo, nhưng sống và làm việc trong
những môi trường chỉ có rất ít người Công giáo, do đó việc kết hôn giữa người
Công giáo và người ngoài Công giáo sẽ gia tăng. Trong những gia đình này, có những
khó khăn riêng do việc không cùng niềm tin tôn giáo, ảnh hưởng đến việc giữ đạo
của người Công giáo cũng như việc giáo dục con cái trong gia đình. Vì thế,
chúng ta cần đồng hành với những gia đình này, để nâng đỡ người (vợ hoặc chồng)
Công giáo trong đời sống đức tin, hơn thế nữa, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng
và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình.
Đồng hành với những gia đình bị đổ vỡ: Hội Thánh luôn mong muốn các đôi vợ chồng sống
chung với nhau đến trọn đời. Ly thân và ly dị chỉ được xem như lối thoát cuối
cùng, sau khi mọi nỗ lực hòa giải đã thất bại. Tuy nhiên nhiều người rơi vào
tình trạng này vì bị ép buộc chứ không do lỗi riêng của họ. Vì thế chúng ta cần
cảm thông và đồng hành hơn là loại trừ họ, cách riêng trong việc nuôi dạy con
cái, vì trẻ thơ chính là thành phần chịu thiệt thòi nhiều nhất do những cuộc ly
thân và ly dị: “Chăm sóc cho những người như thế không làm cho đức tin của cộng
đoàn và việc làm chứng cho sự bất khả phân li của hôn nhân bị suy yếu đi, trái
lại, chính trong sự chăm sóc này mà cộng đoàn thể hiện đức ái của mình” (Niềm vui của tình yêu, 243).
2. Thực thi những công việc của lòng thương xót
Trong Năm Thánh Lòng Chúa thương xót, Đức
Giáo hoàng Phanxicô dạy: “Thương xót không phải là một từ trừu tượng nhưng là một
lối sống. Nói về lòng thương xót là một chuyện, còn sống lòng thương xót lại là
chuyện khác. Dựa vào lời Thánh Giacôbê Tông đồ, chúng ta có thể nói: thương xót
mà không có việc làm thì coi như đã chết”. Trong truyền thống lâu đời của Hội
Thánh, những công việc của lòng thương xót gồm những việc về phần xác và về phần
hồn. Những việc về phần xác là: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới
ăn mặc, cho khách đỗ nhà, chuộc kẻ làm tôi, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc, chôn
xác kẻ chết. Những việc về phần hồn là: lấy lời lành mà khuyên người, mở dạy kẻ
mê muội, yên ủi kẻ âu lo, răn bảo kẻ có tội, tha kẻ dể ta, nhịn kẻ mất lòng ta,
cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
Anh chị em hãy làm gương cũng như tập
cho con cái làm những việc của lòng thương xót. Chính những công việc đó sẽ huấn
luyện con cái chúng ta trở nên những con người có lòng thương xót, biến đổi gia
đình chúng ta thành ngôi nhà của lòng thương xót, góp phần làm chứng và giới
thiệu dung nhan Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót.
3.
Chăm sóc ngôi nhà chung
Ngoài ngôi nhà của mỗi gia đình, chúng
ta còn phải quan tâm đến ngôi nhà chung của mọi gia đình trên trái đất, là “người
chị mà chúng ta đang chung phần sự sống, là người mẹ tuyệt vời luôn mở rộng
vòng tay ôm ấp chúng ta” (Laudato si,
1). Trái đất này, người chị này “đang kêu khóc vì những tổn hại chúng ta gây ra
do việc sử dụng vô trách nhiệm và lạm dụng những tài nguyên Thiên Chúa ban tặng”
(Laudato si, 2). Ngày nay, người dân
Việt Nam ý thức nhiều hơn về tình trạng ô nhiễm môi sinh. Cá chết dọc bờ biển
miền Trung, hạn hán tại các tỉnh Tây nguyên và Nam Trung bộ, ngập mặn ở đồng bằng
sông Cửu Long… là những điều được mọi người quan tâm. Các nhà khoa học cho thấy
con người là thủ phạm chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu qua việc sử dụng
tài nguyên thiên nhiên cách thiếu trách nhiệm. Các quốc gia và các tổ chức quốc
tế đang nỗ lực để đạt đến thỏa thuận chung về việc giảm bớt khí thải nhà kính.
Đây là vấn đề rất lớn, đòi hỏi những
chính sách ở tầm vĩ mô, tuy nhiên các giám mục Á châu cho rằng các gia đình có
thể đóng góp hữu hiệu vào việc chăm sóc môi trường sống bằng những việc nhỏ bé
hằng ngày: tiết kiệm nước, dùng loại đèn ít tiêu hao năng lượng, rút dây khỏi ổ
cắm điện khi không sử dụng, không đốt lá và rác thải, không xả rác ngoài đường
phố, không sử dụng hóa chất độc hại trong canh tác và sản xuất… Nếu mỗi gia
đình đều ý thức và giữ gìn như thế, thì những việc nhỏ bé hằng ngày trong mỗi
gia đình sẽ trở thành nguồn lực lớn trong việc chống ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm
đất đai, ô nhiễm không khí, và giữ gìn môi trường sống trong lành cho mọi người,
hôm nay cũng như thế hệ mai sau.
*****
Anh chị em thân mến, giờ đây chúng ta
hãy hướng tâm hồn lên Cha trên trời, cội nguồn mọi ân phúc, và thưa với Ngài:
Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi
nhân hậu,
là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất.
Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình
nhân loại,
mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất.
Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hóa mọi gia đình,
giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,
là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình
an,
vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng
con.
Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,
mái ấm của tình thương bao dung và hợp
nhất,
ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu
ích,
thành trì che chở phẩm giá của mọi người.
Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,
mang lại an hòa hạnh phúc cho gia đình.
Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha
mẹ,
nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá
làm người.
Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng
con,
vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử
thách,
và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống
mới,
cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi.
Amen.