5 lời khuyên cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc

30/07/2022

Victor và Stella Domínguez, đại biểu của Paraguay tham dự Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ X tại Rome (23-26 tháng 6 năm 2022)

5 LỜI KHUYÊN CHO MỘT CUỘC HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

Ary Waldir Ramos Diaz

WGPVL (29.7.2022) - Một bậc cha mẹ và ông bà sau đây có thể giúp các cặp vợ chồng đang gặp khủng hoảng học được một vài bí quyết để có được một cuộc hôn nhân thành công.

Stella (65 tuổi) và Victor Dominguez (68 tuổi), cha mẹ của sáu người con và ông bà của tám người cháu, có thể giúp đỡ các cặp vợ chồng đang gặp khủng hoảng, những người ly dị tái hôn và những người bị người kia ruồng bỏ. Đôi vợ chồng này, từng là đại biểu của Paraguay tham dự Đại hội Gia đình Thế giới tại Rome (22-26 tháng 6 năm 2022), đã từng trải qua những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân nhưng họ đã vượt qua được những thử thách này nhờ 5 lời khuyên được truyền cảm hứng từ lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô.

1. Niềm đam mê

Victor và Stella giải thích: “Niềm vui và niềm đam mê là rất quan trọng... Bạn phải làm mới cuộc hôn nhân của mình mỗi ngày.” Vì vậy, họ khuyên các đôi vợ chồng hãy thể hiện tình cảm của mình bằng cách tăng thêm nhiều cử chỉ nhỏ bé thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm cho nhau trong cuộc sống hàng ngày. Những cử chỉ đó có thể bao gồm một cuộc nói chuyện thật lòng, một buổi hẹn hò hoặc chỉ là một điệu nhảy ngẫu hứng, với ánh đèn mờ trong phòng kín để không bị quấy rầy.

2. Lòng kiên nhẫn

Kiên nhẫn có thể mang ý nghĩa là gánh vác người kia cùng với những vấn đề và sự mệt mỏi của họ trên đôi vai của bạn. Điều quan trọng là làm điều này với niềm vui và hạnh phúc để sự kiên nhẫn trở thành chất xúc tác đầy yêu thương đối với người kia và thậm chí đối với chính mình. Lòng kiên nhẫn cũng bao gồm khả năng đối thoại và đón nhận người kia như chính họ, cho dù những thói quen và cách cư xử nhỏ nhặt của người đó có thể làm bạn khó chịu.

Stella cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải chấp nhận những điểm yếu của nhau: “Victor di chuyển khá chậm chạp, trong khi tôi lại sống với tốc độ hàng trăm dặm một giờ. Tôi phải kiên nhẫn để không nổi giận với anh ấy. Nhưng tôi biết Victor còn có những phẩm chất tốt đẹp khác.”

3. Tính kiên trì

Các cặp vợ chồng phải kiên trì trong tình yêu, và đặc biệt là trong cầu nguyện. Đôi vợ chồng này đã làm theo lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô để cùng cầu nguyện cho nhau: “Lạy Cha chúng con, xin ban cho chúng con tình yêu hàng ngày.” Stella cho biết rằng: “Victor cầu nguyện cho tôi và tôi cầu nguyện cho anh ấy. Tôi thật lòng cầu nguyện cho những điểm yếu của mình, những điều khiến tôi bận tâm. Tôi cầu xin Chúa giúp tôi tiến về phía trước.”

Nhưng bạn cũng cần phải kiên trì trong đối thoại. Victor lưu ý rằng: “Lắng nghe người khác nói không có nghĩa là nghe những gì tôi muốn nghe, mà là lắng nghe bằng con tim và lắng nghe cách sâu xa.” Stella nói thêm rằng chúng ta cần phải “kiên trì lắng nghe để hiểu xem người kia có mệt mõi hay không, có vừa trải qua một ngày tồi tệ hay không, có buồn giận về điều gì đó hay không... Đôi khi anh ấy không muốn tôi nói chuyện với anh ấy. Và nếu tôi muốn nói chuyện với anh ấy, nếu tôi muốn kể với anh ấy điều gì đó, tôi phải có khả năng kiềm chế bản thân và đó là sự kiên trì,” vì cô biết rằng đôi khi chồng mình cần có khoảng không gian riêng.

4. Sự tha thứ

Phương châm của đôi vợ chồng này là “luôn tha thứ”.

Đôi vợ chồng này giải thích rằng: “Cầu xin sự tha thứ có nghĩa là trao lại tự do cho người kia. Nếu chúng ta không cảm nhận được sự tha thứ, thì rất khó để tha thứ. Việc tha thứ cho bản thân và những người khác, chẳng hạn như con cái của chúng ta, là rất quan trọng.” Và họ còn chia sẻ thêm rằng, “Để không xảy ra ‘cuộc chiến tranh lạnh’ vào ngày hôm sau, thì đừng lên giường ngủ mà không làm hòa với nhau.”

5. Sự chăm chút

Đối với Victor, sự chăm chút dẫn đến việc trở lại với lời khuyên đầu tiên - niềm đam mê. Sự chăm chút này thực chất là những cử chỉ yêu thương và trìu mến mà chúng ta có thể làm trong cuộc sống hàng ngày: mang bữa sáng đến giường, tặng hoa vào bất kỳ dịp đặc biệt nào, chia sẻ những khoảnh khắc bên nhau, cùng nhau nghe nhạc, gọi điện thoại cho nhau trong ngày, hoặc gửi một tin nhắn đơn sơ để nói về điều gì đó tốt đẹp,... Sự chăm chút này làm phong phú thêm thế giới nội tâm của đôi vợ chồng và giúp ích cho sự gần gũi về tình cảm và thể lý của nhau. Victor còn khuyên rằng: “Tình yêu giống như một đoá hoa. Bạn không thể hờ hững với nó.”

Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Chuyển ngữ từ
Aleteia (28/7/2022)
Nguồn: giaophanvinhlong.net

LỊCH PHỤNG VỤ