4 Lý do cần thiết để dạy cho con cái bạn về các thánh

24/07/2022


4 LÝ DO CẦN THIẾT ĐỂ DẠY CHO CON CÁI BẠN VỀ CÁC THÁNH

Cerith Gardiner

WGPVL (22.07.2022) - Hãy tận dụng một trong những món quà có ý nghĩa nhất của Giáo Hội để giúp con cái bạn nuôi dưỡng đức tin suốt đời.

Dẫu rằng Giáo Hội Công Giáo có một số phương cách để dạy chúng ta về đức tin, nhưng đôi khi để trẻ em thực sự hiểu được ý nghĩa của Tin Mừng thì vẫn có thể còn là một thách thức, ngay cả khi chúng đang tham dự các lớp học giáo lý.

Tuy nhiên, trẻ em thường học biết cách tốt nhất thông qua việc noi gương bắt chước, và đây là nơi mà Giáo Hội có một công cụ mạnh mẽ khác: đó là nơi rất nhiều các vị thánh của mình. Dưới đây là một vài lý do tại sao các anh chị em đã đi trước chúng ta lại có vai trò quan trọng trong việc định hình đức tin cho con cái chúng ta:

Các thánh có sự đồng cảm

Tất nhiên, đọc kinh và học biết về các Tin Mừng là điều quan trọng. Nhưng tương tự như thế, các câu chuyện ngụ ngôn cũng là một cách thế tuyệt vời để đào sâu một thông điệp. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào cuộc sống của trẻ em ngày nay, chúng khác xa so với thời điểm mà những bản văn cổ xưa này được viết ra.

Nhưng các vị thánh hiện đại lại có thể mang lại cho trẻ em một điều đó đáng tin cậy. Hãy chọn lấy một trong những vị hầu như được xem là thánh gần đây nhất của chúng ta, Chân phước Carlo Acutis, một cậu bé 15 tuổi mang đồ của hãng Nike, yêu thích Pokemon, người đã dâng mình cho Thiên Chúa và hết lòng đối với Thánh Thể. Cậu không chết một cái chết của bậc anh hùng tử đạo, mà là từ một căn bệnh mà rất nhiều thanh niên ngày nay có thể đã chứng kiến trong gia đình mình. Cậu là người mà những người trẻ có thể kết giao.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải là vị thánh hiện đại nhất. Đó có thể là một vị thánh có cùng chia sẻ đam mê với con cái bạn, hoặc một vị thánh cùng quê hương. Thậm chí có thể là một vị thánh có cùng tên gọi. Chỉ là hãy giúp con cái bạn gắn bó với một hoặc hai vị thánh mà chúng cảm thấy có liên hệ với mình.

Các thánh trở nên người bạn đức tin suốt đời

Mặc dù có vô số vị thánh để tìm hiểu, nhưng đôi khi bạn chỉ cần một vị thánh đặc biệt để cảm thấy gần gũi và để tìm đến trong những lúc lo âu và vui mừng.

Đối với một đứa trẻ, thật tuyệt vời khi tìm thấy một vị thánh mà chúng đặc biệt bị cuốn hút. Bạn có thể khuyến khích chúng tìm hiểu thêm về vị thánh đó; vị thánh đó đã làm gì trong cuộc đời và tại sao ngài sẽ luôn ở bên cạnh con cái bạn.

Điều thú vị là khi con bạn lớn lên, chúng có thể sẽ hiểu biết và nhận thức sâu sắc hơn vị thánh của mình. Mối tương quan của con cái bạn và vị thánh đó có thể thực sự nảy nở theo độ tuổi, giống như đức tin của chúng vậy.

Các thánh là những gương mẫu hoàn hảo

Một trong những điều tuyệt vời nhất về con số to lớn các vị thánh mà chúng ta nhận biết là các ngài đã sống một số cuộc đời thực sự thú vị. Một số được sinh ra để dành trọn cho Thiên Chúa. Một số khác sau này mới tìm gặp đức tin của mình, và khi họ làm vậy, họ toát lên một đời sống gương mẫu.

Dù con bạn học hỏi về vị thánh nào đi nữa, thì chắc chắn chúng sẽ có được một số gương mẫu tuyệt vời để noi theo.

Các thánh nhắc nhở chúng ta luôn sống trong hy vọng

Bằng cách tìm hiểu về các vị thánh khác nhau, trẻ em được đi dạo qua lịch sử và những bất công khác nhau đã từng tồn tại. Điều mà chúng sẽ nhận thức được chính là không một vị thánh nào trong số đó quay lưng lại với Thiên Chúa, bất chấp những khó khăn mà các ngài phải đối mặt.

Và đó là một thông điệp tốt đẹp cần được củng cố thường xuyên. Khi cuộc sống của chúng ta tràn ngập trong sợ hãi và nghi ngờ, nếu bạn đi theo con đường của những người nam và người nữ thánh thiện này thì sẽ luôn có hy vọng.

Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Chuyển ngữ từ: Aleteia
Nguồn: giaophanvinhlong.net (22.07.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ