“WORK WITH US”: TRANG WEB ĐỂ XIN VIỆC TẠI VATICAN

Vatican News

WHĐ (24.10.2023)Ban Thư ký Bộ Kinh tế Vatican đã ra mắt một trang web mới để chấp nhận đơn xin việc cho giáo dân muốn ứng tuyển vào các vị trí còn trống tại Tòa thánh.

'Work with Us' (Làm việc với chúng tôi) là tiêu đề của trang web, tiêu đề này nói lên tất cả. Cho tới nay, nhân viên giáo dân được tuyển dụng ở các cấp khác nhau của Tòa Thánh đều được lựa chọn dựa trên các hồ sơ lý lịch (CV: curriculum vitae) có sẵn. Từ giờ trở đi thì mọi người đều có thể nộp đơn ứng tuyển cách trực tiếp vào các vị trí còn trống hoặc sắp trống.

Đây là sự thay đổi quan trọng trên trang web mới của Ban Thư ký Bộ Kinh tế, do Bộ trưởng Maximino Caballero Ledo đứng đầu. Trang web đã trực tuyến vào hôm thứ Ba (ngày 24.10.2023).

Nhân sự Vatican và việc cải tổ

Như Bộ trưởng Kinh tế giải thích: "Một chủ đề chính trong việc cải tổ kinh tế là liên quan đến nhân sự. Cải tổ Nhân sự luôn là một trong những cải tổ phức tạp nhất cần thực hiện. Lý do là vì để thực hiện được việc cải tổ và chu toàn được sứ vụ của Tòa Thánh, thì chúng ta cần những người có năng lực và động lực thích hợp, và trên hết là ý thức đạo đức.”

“Làm sao một người có thể làm việc tại Tòa thánh? Những vị trí nào đang có sẵn?”

Để trả lời những câu hỏi này, Luis Herrera, Giám đốc Nhân sự của Tòa thánh cho biết, “giờ đây điều đó có thể được thực hiện một cách công khai thông qua trang web 'Work with Us'. Tất cả thông tin về các vị trí còn trống và trình độ chuyên môn cần có của ứng viên sẽ được công bố tại đây. Bất kỳ ai quan tâm đều có thể gửi đơn đăng ký thông qua trang web này."

Đơn giản hóa quy trình nộp đơn

Như Ban Thư ký của Bộ Kinh tế đã ghi nhận: Cách này giúp tiếp cận được tất cả mọi người, đặc biệt là những người quan tâm, họ có thể tìm hiểu ngay về các vị trí hiện có, từ đó thúc đẩy việc lựa chọn được những người thật sự quan tâm và thích hợp cho vị trí cụ thể đó.

Ông Herrera nói: “Điều thường xảy ra là các Bộ và các văn phòng rất khó tìm được những nhân viên có chuyên môn cụ thể, chẳng hạn như kỹ năng ngôn ngữ hoặc kỹ thuật. Nhờ có trang web mới này, việc giao tiếp giữa cung và cầu sẽ được tạo điều kiện thuận lợi”.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi một vị trí phù hợp, bạn cũng có thể gửi CV của bạn lên trang web mà không cần nhắm đến một vị trí cụ thể nào.

"Work with Us" là phần dành riêng cho nhân viên giáo dân quan tâm đến việc làm tại Tòa thánh và nó được dùng để nhắm đến các ứng cử viên bên ngoài Vatican.

Di chuyển nội bộ

Đồng thời, Ban Thư ký Bộ Kinh tế cũng đang nỗ lực thúc đẩy sự di chuyển nhân sự nội bộ, vì vậy khi có một vị trí trống, thông báo cũng sẽ được chuyển qua Cổng thông tin của nhân viên để kiểm tra xem có người nào là nhân viên của Tòa thánh đang phù hợp và yêu thích vị trí đó.

Trang web mới của Ban Thư ký Bộ Kinh tế, ngoài việc thông tin về các chức năng và quy trình ra quyết định của Bộ, còn trình bày cách minh bạch các quy tắc quản lý về việc kiểm soát và giám sát trong các vấn đề kinh tế và tài chính, cũng như các quy tắc kiểm tra và giám sát trong các thủ tục hành chính.

Ví dụ: Văn phòng Quy định Đấu thầu đã giải trình và áp dụng “Các quy tắc về tính minh bạch, kiểm soát và cạnh tranh trong thủ tục trao các hợp đồng công của Tòa thánh và Quốc gia Thành phố Vatican”. Các quy tắc này đã được thông qua vào tháng 5 năm 2020.

Văn Việt
Chuyển ngữ từ: 
vaticannews.va/en (24.10.2023)