Tuyên phong Chân phước 19 vị tử đạo tại Algeria: Chung sống trong hòa bình

10/12/2018

Tuyên phong Chân phước 19 vị tử đạo tại Algeria: Chung sống trong hòa bình

Sứ điệp của Đức giáo hoàng Phanxicô
trong lễ tuyên phong Chân phước 19 vị tử đạo tại Algeria

8 tháng Mười Hai 2018

“Sống với nhau trong hòa bình”: đây là trọng tâm sứ điệp (viết bằng tiếng Pháp) của Đức giáo hoàng Phanxicô trong lễ tuyên phong Chân phước 19 vị tử đạo ở Algeria, do Đức hồng y Giovanni Angelo Becciu, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh, Đặc sứ của Đức giáo hoàng, cử hành hôm thứ Bảy, 8/12/2018, tại Oran, Algeria.


Sau đây là nội dung Sứ điệp của Giáo hoàng, được Đức hồng y Becciu đọc trong Thánh lễ:

***

Anh chị em thân mến,

Thứ Bảy này, ngày 8 tháng 12, Giáo hội tại Algeria hân hoan cử hành lễ tuyên phong Chân phước cho 19 tu sĩ nam nữ tử đạo. Tôi hiệp thông với lời tạ ơn của anh chị em về cuộc đời của các vị Chân phước này; các ngài đã hiến dâng trọn vẹn đời mình vì yêu mến Thiên Chúa, yêu mến đất nước và mọi người dân mà anh chị em đã chia sẻ cuộc sống khiêm tốn hằng ngày với họ trong tinh thần huynh đệ, tình bạn và sự phục vụ. Xin anh chị em đón nhận nơi đây lời khích lệ huynh đệ của tôi để buổi lễ này giúp băng bó những vết thương của quá khứ và tạo nên động lực mới cho việc gặp gỡ và chung sống với nhau, nối bước các vị chân phước của chúng ta.

Tôi rất biết ơn Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria, ông Abdelaziz Bouteflika, và các cộng sự của ông, đã tạo điều kiện cho việc tổ chức lễ tuyên phong chân phước cho Đức cha Pierre Claverie và mười tám vị khác tại Algeria; là những vị chịu tử đạo vì tình yêu cao cả. Tôi muốn bày tỏ tâm tình quý mến với dân tộc Algeria đã chịu nhiều đau khổ trong cuộc khủng hoảng xã hội mà họ là nạn nhân trong những năm cuối của thế kỷ trước.

Khi tưởng nhớ cái chết của mười chín vị tử đạo này, người Công giáo ở Algeria và trên thế giới muốn tôn vinh lòng trung thành của các ngài với kế hoạch An hoà mà Thiên Chúa đã muốn cho tất cả mọi người. Đồng thời, người Công giáo cũng muốn cầu nguyện cho mọi người dân của đất nước Algeria, cũng như họ, là những nạn nhân của bạo lực vì đã sống trọn nghĩa vụ tín hữu và bổn phận công dân của mình trên miền đất được chúc phúc này, với lòng trung thành và tôn trọng người khác. Chúng tôi cũng muốn cầu nguyện cho các tín hữu ấy và bày tỏ lòng tôn kính biết ơn của chúng tôi nữa.

Ai cũng biết rằng Giáo hội Công giáo ở Algeria, cùng với toàn thể đất nước này, đã kế thừa sứ điệp lớn lao về tình yêu của một trong các bậc thầy về linh đạo nơi miền đất của anh chị em, là Thánh Augustinô thành Hippo. Giáo hội Algeria cũng muốn phục vụ cùng một sứ điệp ấy, vào những thời điểm mà mọi dân tộc tìm cách thúc đẩy khát vọng của họ muốn “chung sống trong hòa bình”.

Với việc tuyên phong chân phước cho mười chín anh chị em của chúng ta, Giáo hội muốn làm chứng cho mong muốn của mình là tiếp tục hoạt động cho đối thoại, cho hòa hợp và tình bạn. Chúng ta tin rằng sự kiện chưa từng có này ở đất nước của anh chị em sẽ khắc hoạ một dấu chỉ tuyệt vời về tình huynh đệ trên bầu trời Algeria cho toàn thế giới.

Chúng tôi rất vui mừng vì buổi lễ này được cử hành trong một Đền thánh dâng kính Đức Trinh Nữ Maria, Đấng hiện diện cách đặc biệt trong cả hai truyền thống tôn giáo của chúng ta. Nguyện xin ánh mắt từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đầy ân sủng, tuyệt mỹ và tinh tuyền, che chở và gìn giữ anh chị em.

Vatican, ngày 2 tháng 12 năm 2018.

Phanxicô

(Nguồn: Zenit, 08/12/2018)

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ