Cuộc chiến tranh hạt nhân, ngay cả khi chỉ là sử dụng loại vũ khí này một cách hạn chế, sẽ gây ra thảm họa không thể tưởng tượng được.

Tòa Thánh tiếp tục bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến những ảnh hưởng về môi trường và nhân đạo của việc sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi chính phủ các quốc gia đã ủng hộ hiệp ước Liên Hiệp Quốc về cấm vũ khí hạt nhân hãy chính thức ký kết văn bản này.

Hiệp ước nhằm cấm các hoạt động như đe dọa sử dụng, phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo và sở hữu vũ khí hạt nhân, sẽ có hiệu lực khi có 50 quốc gia cùng đồng ý và ký tên vào.

Bí thư thứ hai của phái đoàn ngoại giao Vatican tại LHQ, cha David Charters đã đưa ra tuyên bố tại buổi thảo luận của Đại hội đồng LHQ về giải trừ vũ khí hạt nhân hôm 22.10:

Cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân, ngay cả khi chỉ là sử dụng loại vũ khí này một cách hạn chế cũng sẽ gây ra thảm họa không thể tưởng tượng được, làm nhiều người chết, gây nguy hại đến môi trường...

Cha Charters cho biết hiện nay có hơn 14.000 vũ khí hạt nhân trên thế giới. Số vũ khí này do một nhóm quốc gia nắm giữ và là một trong những thách thức luân lý lớn nhất trong thời đại chúng ta.

(Vatican News, 23/10/2018)

Gia Hy