Hội nghị học hỏi và đóng góp cho “Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới” về Giới Trẻ tháng 10/2018: “Giới Trẻ, Đức Tin và Phân Định Ơn Gọi”

14/07/2018

Hội nghị học hỏi và đóng góp cho “Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới” về Giới Trẻ tháng 10/2018: “Giới Trẻ, Đức Tin và Phân Định Ơn Gọi”


1. Từ ngày 9 dến 13/7/2018, Ban Giới Trẻ thuộc Văn Phòng Giáo Dân và Gia Đình của liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) tổ chức hội nghị tại Trung Tâm Mahatai của Dòng Chúa Cứu Thế, Pattaya, Thailand, để học hỏi và đóng góp cho “Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới” (SYNOD) về giới trẻ với chủ đề “Giới Trẻ, Đức Tin và Phân Định Ơn Gọi” sẽ diễn ra tại Rôma từ ngày 3 đến 28 tháng 10 năm 2018.

Tham dự hội nghị gồm 64 thành viên: 1 Tổng giám mục, 9 Giám mục, 24 linh mục, 2 tu sĩ và 28 bạn trẻ đại diện 13 quốc gia: Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan, Myanma, Sri-lanka, Bangladesh, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Cambodia. Đại diện Việt Nam gồm: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng (Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Sài Gòn); Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên (Chủ tịch Ủy Ban Giới trẻ và Thiếu nhi trực thuộc HĐGMVN), cha Gioan Lê Quang Việt (Thư ký ban Mục Vụ Giới trẻ thuộc HĐGMVN), cha Phaolô Nguyễn Xuân Đường (DCCT), cha Giuse Nguyễn Thành Công (Sài Gòn)  và chị Cecilia Ngô Ngọc Tú (Sài Gòn). Đức cha Giuse Hùng và Đức cha Phêrô Viên là hai Giám mục được HĐGMVN chính thức đề cử đi tham dự Thượng Hội Đồng Giám mục vào tháng 10/2018 tại Rôma.

2. Thánh lễ khai mạc do Đức cha Joel Baylon (Philippines) chủ sự. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha mời gọi mỗi tham dự viên hãy để Đức Kitô chạm đến và biến đổi để trở nên những người đồng hành với người trẻ Á Châu.

3. Về nội dung, trước hết, Hội Nghị lắng nghe tóm tắt 3 tài liệu chính thức chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng về chủ đề: “Người trẻ, Đức tin và việc Phân định Ơn gọi”.

a) Tài liệu Chuẩn bị cho THĐGM (Preparatory document, ấn hành ngày 13-1-2017) gồm 3 phần : (1) Giới trẻ trong thế giới hôm nay; (2) Đức Tin và việc phân định ơn gọi; (3) Đường hướng mục vụ cho người trẻ.

b) Tài liệu cuối cùng của “Cuộc gặp gỡ Tiền-THĐGM” (Pre-synodal meeting - final document); Mục đích của Cuộc gặp gỡ Tiền-THĐGM, diễn ra tại Rome từ ngày 19 đến 24 tháng 3 năm 2018, là tạo cơ hội cho những người trẻ thể hiện quan điểm của họ về tình trạng, ý tưởng, cảm xúc của họ, đồng thời cũng nói lên những đề nghị của họ. Tham gia cuộc họp này có khoảng 300 bạn trẻ, đại diện cho những người trẻ tuổi từ 5 châu lục.

c) Tài liệu làm việc (Instrumentum laboris) cho THĐGM (ấn hành ngày 19-6- 2018), với nội dung:

-       Phần I. Nhận diện – Giáo Hội lắng nghe thực tại: Những kinh nghiệm và ngôn ngữ giới trẻ; Nền văn hóa vứt bỏ (throwaway culture); Những thách đố về nhân học và văn hóa; Việc lắng nghe giới trẻ.

-       Phần II. Diễn giải – Đức tin và việc phân định ơn gọi: Ân phúc giới trẻ; Ơn gọi trong ánh sáng đức tin; Sự năng động trong việc phân định ơn gọi; Nghệ thuật đồng hành.

-       Phần III. Lựa chọn – Đướng hướng mục vụ và sứ mệnh biến đổi: Một cái nhìn toàn diện; Quan tâm đến cuộc sống hằng ngày; Cộng đoàn đã được loan báo Tin Mừng và ra đi loan báo Tin Mừng; Cổ vũ và tổ chức chăm sóc mục vụ.

 4. Một trong những điểm nhấn quan trọng của hội nghị là phần chia sẻ của 5 bạn trẻ được gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô và các bạn trẻ khác trên thế giới quy tụ tại Roma trong “Cuộc gặp gỡ Tiền-THĐGM” (Pre-synodal meeting) vào tháng 3 năm 2018 vừa qua. Theo họ, gặp gỡ Đức Thánh Cha và các bạn trẻ trên thế giới đã giúp họ cảm nghiệm được sức sống mạnh mẽ của đức tin và sự quan tâm của Giáo Hội đối với giới trẻ. Họ bày tỏ ước nguyện của mình là được đồng hành và trở nên những thành phần tích cực của Giáo Hội luôn mãi.

5. Các thành phần tham dự hội nghị đánh giá cao những chia sẻ của đại diện đến từ các quốc gia như Indonesia, Việt Nam, Myanma, Ấn Độ, Pakistan, Đài Loan, Singapore, Philippines, Thái Lan, đặc biệc, đại diện của Fondatio và nhóm COYA (Catholic Organization of Youth Asia: Tổ Chức Giới Trẻ Công Giáo Á Châu).

Trong phần chia sẻ của mình, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, đặt vấn về sự cần thiết trong việc đào tạo và đồng hành nhằm giúp giới trẻ phân định và đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhằm xây dựng tương lai bản thân cũng như đóng góp phần mình cho Giáo Hội. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đề cập đến một số thách đố căn bản mà giới trẻ phải đối diện trong thế giới hôm nay, đồng thời, nhấn mạnh sự cần thiết của Giáo Hội trong việc đồng hành cùng các bạn trẻ, nhằm giúp họ diễn tả căn tính, đời sống và sứ mệnh đích thực của Giáo Hội trong môi trường sống của mình.

Nhóm COYA chia sẻ về phương thức kết nối các bạn trẻ trong tinh thần yêu thương, liên đới và nâng đỡ đức tin cho nhau trên bình diện Giáo Hội địa phương và Giáo Hội hoàn vũ. Nhóm cũng trình bày về những kỹ năng thời sự như: Sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin truyền thông cách hữu ích nhất, cũng như giúp các bạn trẻ hướng về thế giới bên ngoài, với phương châm ‘hiệp thông trong phục vụ.

6. Đại diện Ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Á Châu lần thứ 7 tại Indonesia (2017) với chủ đề “Giới trẻ Á châu tươi vui: Sống Tin Mừng tại châu Á đa văn hoá” (Joyful Asian Youth! Living the Gospel in Muticultural Asia) đã chia sẻ kinh nghiệm về việc tiếp tục tinh thần của đại hội trong các chương trình cho giới trẻ tại Indonesia – sống Tin Mừng trong bối cảnh đa văn hóa và sắc tộc của thế giới hôm nay.

7. Khởi đầu mỗi ngày làm việc của hội nghị là Thánh lễ. Kết thúc mỗi ngày làm việc là Chầu Thánh Thể, với hình thức cầu nguyện Taizé. Đây là hình thức cầu nguyện có âm hưởng lớn lao trong thế giới hôm nay. Những tâm tình đơn sơ đan quyện với âm nhạc, được lặp đi lặp lại, cùng với những khoảng lặng cần thiết, đã trở nên phương thế hữu ích giúp mọi người đến gần Chúa hơn và như vậy đến gần với nhau hơn. Ước gì hình thức cầu nguyện này được các bạn trẻ đón nhận và thường xuyên thực thi trong đời sống mình. 

Hội nghị kết thúc với chương trình giao lưu văn hóa của các nước tham dự. Rất vui nhộn và hữu ích!

Ban Thư Ký

(Ủy ban Giới trẻ và Thiếu nhi, HĐGMVN)

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ