Tường thuật Đại hội Ủy Ban Giáo Dân của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần thứ 1 tại Bãi Dâu, Vũng Tàu

19/07/2019

Từ ngày 16 đến 18/07/2019, Ủy Ban Giáo dân (trực thuộc HĐGMVN) đã long trọng tổ chức Đại Hội Giáo Dân lần thứ 1 tại nhà thờ Bãi Dâu, Vũng Tàu.

Ngày khai mạc


Đại hội quy tụ được gần 300 đại biểu tham dự gồm có 50 quý cha trưởng, phó ban làm việc trong UBGD và các giáo dân đại diện của 27 giáo phận. Với con số gần 300 thành viên tham dự đến từ 27 giáo phận trên toàn quốc, Đại Hội của Ủy Ban Giáo Dân, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lần này quả là lần đại hội thứ nhất quy tụ đầy đủ mọi giáo phận, như lời Đức Cha Chủ Tịch Giuse đã khẳng định.

Đúng 16g chiều ngày 16/07, Cha Giuse Nguyễn Ý Định, phó ban tổ chức đã nói lời chào mừng và giới thiệu với cộng đoàn các thành viên đến tham dự. Sau đó, Đức cha chủ tịch UBGD Giuse Trần Văn Toản đã nói về ý nghĩa của ba ngày đại hội và công bố khai mạc. Trong nghi thức khai mạc, Đức cha, quý cha và các tham dự viên đã cùng nhau cung nghinh Thánh Anê Lê Thị Thành, bổn mạng của UBGD, tham dự giờ Chầu Thánh Thể, tuyên xưng đức tin và lần hạt Mân Côi rất sốt sáng và trang nghiêm. Đặc biệt, ba giáo dân thuộc ba giáo tỉnh đã có những suy niệm sâu lắng trước Thánh Thể để cầu nguyện cho ơn gọi người giáo dân trong gia đình, cầu nguyện để giúp giáo dân nhận thức được vai trò của mình trong Hội thánh Việt Nam và cầu nguyện cho người giáo dân trong vai trò loan báo tin mừng. Buổi tối,  quý Đức cha đã có 1 giờ để lắng nghe những tâm tư của người giáo dân và trao đổi với các tham dự viên những khúc mắc và thao thức của họ.

Ngày thứ hai

Quý Đức cha, quý cha và các tham dự viên đã thánh hóa đầu ngày bằng giờ kinh nguyện ban sáng và cử hành thánh lễ.


Sau đó, Đức cha Chủ tịch Giuse Trần Văn Toản bắt đầu triển khai đề tài: Ơn gọi của người giáo dân trong gia đình – giáo hội –và xã hội. Đức cha Giuse đã thông tin đến các tham dự viên những công việc mà Ủy ban đã thực hiện trong gần ba năm qua để củng cố và phát triển. Đức cha nói lên vai trò, phẩm giá, sứ vụ của người Ki-tô hữu giáo dân, và cần ý thức để tạ ơn Chúa và sống xứng đáng với phẩm giá và biết đáp trả ơn gọi của mình. Tôn chỉ của UBGD là phục vụ để nên thánh. Đồng thời, huấn luyện giáo dân là ưu tiên hàng đầu của UBDG (tu đức, nhân bản, kĩ năng sứ vụ tông đồ), giúp huấn luyện HĐMV tại các giáo phận. Nhờ tính cách trần thế của giáo dân, nhờ Ngôi Lời nhập thế, giáo dân có thể hiện diện giữa đời để trở thành muối men giữa đời và tiếp tục sứ vụ của Chúa Ki-tô.

Sau khi các tham dự viên có 45 phút hội thảo, Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuật triển khai đề tài thứ 2 với chủ đề: Người giáo dân trong Hội Thánh Việt Nam.


Đức cha Vinhsơn nhấn mạnh rằng: người giáo dân ngày nay đã quên đi trách nhiệm của mình. Tại sao? Vì đã quá lâu chúng ta nhường trách nhiệm lại cho các vị quản xứ, cho cha xứ. Có những giáo xứ, HĐMVGX thất nghiệp. Dựa vào Hiến chế Lumen Gentium, danh hiệu giáo dân cần tháp nhập vào mầu nhiệm Ngôi Lời xuống thế làm người, sống giữa đời. Giáo hội VN, tỉ lệ giáo dân tại VN còn thấp nên người giáo dân cần ý thức vai trò của mình.

Và Ngài trình bày  với 3 chủ đề:

1. Trong Hiến chế Ành Sáng muôn dân

Danh hiệu Giáo dân: là tất cả tín hữu được rửa tội nhưng không được thánh hiến như các linh mục và tu sĩ. 

Người giáo dân có tầm quan trong và có những khó khăn. Các sr truyền giao ở giáo điểm nghèo, cái nghèo này sẽ được chia sẻ từ cộng đoàn, cha sở. Khác với cái nghèo của bà mẹ nghèo. Chỉ có một mình tự xoay sở và không được chia sẻ từ người khác.

Trong đợi sống gia đình luôn có những khó khăn. Và với một môi trường rất khó khăn, người giáo dân giữ được sự bình tâm và vượt qua được thử thách đó thi họ đang nên thánh.

2. Giáo dân là những Người được tuyển chọn và thánh hiến.

Thánh Phaolô nói chúng ta là một Thân thể và Chúa Kitô là đầu. Tuy nhiên, khi bước vào hội thánh thì rất phức tạp (Hình ảnh giáo hội như lúa và cỏ lùng ) hay ( như là tấm lưới thả xuống biển và kéo lên mọi thứ..). Sống trong Giáo hội, chúng ta không phải là quan tòa, và chúng ta cũng không phải là những nguời phê phán, nhưng chúng ta là người đồng hành... Bởi thế, ngay cả khi cô gắng cộng tác và các ý kiến của mình không được thực hiện... Chúng ta vui vẻ đón nhận và kiên nhẫn, vì những ý kiến này vẫn được giáo hội bảo lưu và có lúc sử dụng. Do đó, nhiệt tinh đóng góp và ý kiến chưa được thực hành thi hay kiên nhẫn.

3. Tình hình Giáo Hội tại Việt Nam:

Hiện nay, dân số công giáo khoảng  8%. Do vậy phải có những giáo dân cảm đảm loan báo tin mừng. 8% là con số mà Chúa đang làm phép lạ.

Tại giáo phận Ban Mê Thuật, với hơn 1000 điểm nhỏ truyền giáo với những người giáo dân, đây là mô hình rất thich hợp cho việc loan báo tin mừng.

Kết thúc phần trình bày, thay vì hội thảo theo từng giáo tỉnh, Ban tổ chức đã cho hội thảo chung và các tham dự viên rất vui khi được quý Đức cha trả lời những câu hỏi của họ một cách thấu đáo và dí dỏm khiến cả hội trường vui và cười ngất.


Tiếp theo, Đức cha Anphongso Nguyễn Hữu Long, Giám mục giáo phận Vinh đã triển khai đề tài 3 với chủ đề: Người giáo dân & Sứ vụ loan báo Tin Mừng. Đức cha nhắc lại lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng: chúng ta đừng giáo sĩ hóa giáo dân và ngược lại; nên giúp người giáo dân hiểu rõ huấn quyền của GH về sứ mạng của người Ki-tô hữu giáo dân; giáo dân không thể thụ động mà phải tham gia vào sứ mang của Chúa Giêsu Kitô; phải gắn kết với Thiên Chúa.

Đức cha Anphong cảm ơn Đức Cha Chủ tịch UBGD về việc quan tâm huấn luyện giáo dân, gửi tài liệu để giúp quý cha có thể dùng các tài liệu đó để huấn luyện giáo dân. Chúng ta không lạc quan nhưng cũng không được bi quan về công cuộc loan báo tin mừng tại VN nhưng cần ý thức về sứ vụ loan báo tin mừng; sự hợp tác giữa các thành phần trong sứ vụ loan báo tin mừngcòn lỏng lẻo. Giáo dân dám dấn thân, không sợ, có nhiết huyết và niềm vui và cần được huấn luyện để loan báo tin mừng. Hãy hợp tác với nhau, chung tay loan báo tin mừng. Tháng 10 tới đây, tháng truyền giáo giúp giáo dân đào sâu ý thức loan báo tin mừng. Đức cha khuyên quý cha và các tham dự viên rằng: sau các đại hội, giáo dân cố gắng thực hành những điều học hỏi được, chuyển biến thành hành động cụ thể, tránh thụ động.

Hội thảo


Ngày thứ 3: Ngày Bế mạc

Đức cha chủ tịch Giuse cùng quý cha và các tham dự viên đã dành một buổi sáng để lên kế hoạch hoạt động cho các sinh hoạt của UBGD. Đặc biệt, Đức cha đã lắng nghe những ý kiến đóng góp, những thao thức của quý cha trưởng ban giáo dân cũng như của các tham dự viên về hoạt động của UBGD tại các giáo phận. Qua những ý kiến này, Đức cha có dữ liệu để trình bày với HĐGMVN trong kỳ họp tháng 9 sắp tới. Sau 1 buổi sáng làm việc không ngưng nghỉ, Đại hội kết thúc bằng Thánh lễ Bế mạc trong niềm vui và bình an của Chúa Kitô ban tặng.

Hy vọng qua 3 ngày đại hội này, các tham dự viên có thêm nghị lực và tinh thần để cộng tác chặt chẽ hơn với các cha xứ trong việc phục vụ và ý thức rõ hơn vai trò của người giáo dân trong việc loan báo Tin Mùng. 

Ban Thứ Ký Ủy Ban Giáo Dân



LỊCH PHỤNG VỤ