TP.HCM: Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót thu hút hàng ngàn người

TP.HCM – Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót được cử hành long trọng lần đầu tiên kể từ khi chính thức được công nhận thu hút hàng ngàn người tham dự.

Khoảng 13.000 người ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã tham dự Lễ kính Lòng Chúa Thương Xót hôm Chúa nhật thứ 2 Phục sinh, 19-4-2009, tại khuôn viên Đại Chủng viện Thánh Giuse (6, đường Tôn Đức Thắng, quận I).

Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM và Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, giám mục giáo phận Nha Trang dâng Thánh lễ đồng tế cùng với 6 linh mục.

""

Trong thánh lễ, Đức Hồng y Gioan Baotixita nhắn nhủ: “Cuộc sống mỗi gia đình, mỗi dòng tu đều có những khó khăn thử thách, vì thế chúng ta hãy tín thác vào Chúa để vượt qua những khó khăn ấy”.

Trước Thánh lễ, mọi người lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót và được tặng một bức ảnh Lòng Chúa Thương xót. Họ còn thưởng thức vở kịch “Đứa con hoang đàng” và vỗ tay nồng nhiệt khi đứa con thứ trở về, xin lỗi người cha và làm hòa với người anh.

Bà Anna Trần Thị Nhâm, 41 tuổi, thuộc cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa ở Tân Phú, cho biết bà nhớ câu nói của người cha nhân lành “đôi khi vì yêu thương mà người ta phải chấp nhận cho người mình thương ra đi vì không thể dùng tình thương của mình để trói buộc người khác”, qua đó bà thấy được Lòng thương xót của Chúa. Chúa yêu thương loài người nhưng luôn để cho họ tự do.

Bà nói: “Là một người mẹ, tôi luôn noi gương và học hỏi về Lòng Thương xót của Chúa để biết rộng lượng khi dạy dỗ con cái. Ước gì cha mẹ nào cũng dùng tình yêu để giáo dục con cái để gia đình hạnh phúc. Tôi hạnh phúc và hãnh diện về 4 đứa con đã lớn, chúng sống đạo đức và lễ phép”.

Ông Giuse Bùi Tuấn Minh, 53 tuổi, trưởng ban chấp hành Cộng đoản Lòng Thương xót Chúa của tổng giáo phận, cho biết hiện nay 120 giáo xứ trong tổng giáo phận đã có cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa. Các cộng đoàn này thường tập hợp làm giờ cầu nguyện lúc 3 giờ chiều hàng ngày để tưởng niệm giờ Chúa Giêsu chịu chết và cầu nguyện cho hòa bình, công lý trên thế giới.

""

Ông nói đây là lần đầu tiên lễ Lòng Chúa Thương xót được cử hành long trọng từ khi được Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn công nhận vào ngày 1.6.2008.

Đức Hồng y Gioan Baotixita đã trao trách nhiệm quy tụ, tổ chức và hướng dẫn cộng đoàn Lòng Thương xót Chúa trong tổng giáo phận cho linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh và linh mục Giuse Nguyễn Tri Hùng, dòng Lazariste.

Việc kính Lòng Chúa Thương xót bắt đầu vào thập niên 1930, khi nữ tu Maria Faustina Kowalska (1905-1938) để lại cuốn nhật ký tại tu viện dòng Đức Mẹ Thương Xót ở Ba Lan. Trong cuốn nhật ký này, nữ tu Faustina ghi lại những cuộc trò chuyện thiêng liêng của mình với Chúa Giêsu, qua đó gợi lên sứ điệp về lòng Chúa thương xót, nền tảng của kinh Lòng Chúa Thương xót ngày nay.

Năm 2000, Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã phong thánh cho nữ tu Faustina vào ngày 30-4, và chính thức tuyên bố Chúa nhật sau lễ Phục sinh là Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương xót hàng năm.