Tổng thống Argentina kêu gọi các linh mục giúp các khu ổ chuột đối phó với Covid-19

28/03/2020


LINH MỤC

Tổng thống Argentina kêu gọi các linh mục giúp các khu ổ chuột đối phó với Covid-19

Hồng Thủy - Vatican

Các linh mục “ổ chuột” ở Argentina đang cộng tác với chính quyền quốc gia để giúp ngăn chặn sự gia tăng lây nhiễm của virus corona, đặc biệt là tại 4500 thị trấn tồi tàn và các khu định cư bất hợp pháp ở nước này.


Hôm thứ Tư 24/03 vừa qua, sáu linh mục và Đức cha Gustavo Carrara, những người sống và làm mục vụ tại các khu ổ chuột ở thủ đô Argentina, đã gặp Tổng thống Alberto Fernandez tại dinh Tổng thống. Tổng thống muốn gặp nhóm linh mục này vì các ngài hiểu tình hình tại các khu ổ chuột, cũng như tâm trạng chung của dân chúng.

Tổng thống và các linh mục đã quay một video, với lời kêu gọi người dân ở trong nhà, ngay cả ở trong các khu ổ chuột. Trong video được chia sẻ trên tài khoản Twitter của Tổng thống, một linh mục nói: “Có thể cách ly trong các khu ổ chuột. Chúng tôi biết rằng không gian xung quanh anh chị em chật chội, nên nếu anh chị em thấy ai đó ở trên đường, cần giúp đỡ để cách ly, xin hãy cho chúng tôi biết; đừng để người ông bà lớn tuổi nào của chúng ta phải ở trên đường phố, hãy mang họ đến các giáo xứ của chúng ta. Các giáo xứ trong các khu ổ chuột luôn mở rộng cửa cho bất cứ điều gì cần thiết.”

Trong cuộc gặp gỡ, Tổng thống và các linh mục đánh giá những thách đố đối với các khu ổ chuột, bao gồm vấn đề nhiều dịch vụ phải đóng cửa vì các quy định an toàn. Để giúp đỡ bảo vệ những người có nguy cơ nhiễm virus nhất, 40 linh mục sống tại các khu ổ chuột đang dựng các lều tại các khu đất trong các giáo xứ để những người già không phải sống trên đường phố, các trường học được dùng để chăm sóc người vô gia cư và người nghiện ma túy trong thời gian này. Sau cuộc gặp gỡ, các linh mục và Tổng thống đã cùng nhau đọc Kinh Lạy Cha như Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi, để cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt.

Khoảng 7% dân số tại thủ đô Buenos Aires của Argentina sống trong các khu ổ chuột ở xung quanh thành phố và cả ở trung tâm. Phần lớn trong hàng trăm ngàn người này sống ngày qua ngày với việc thu nhặt và tái chế các tấm bìa giấy hoặc là lao động theo công nhật trong ngành xây dựng.

Cha Nicolas Angelotti nói: “Nếu người dân bị đói, họ sẽ đi ra ngoài để tìm việc làm.” Theo cha, ở khu vực của cha, vấn đề xã hội nổi cộm hơn vấn đề sức khỏe, dù rằng chúng đi đôi với nhau. Nếu không giải quyết vấn đề xã hội, thì các cha không thể giúp chăm sóc vấn đề sức khỏe cho người dân ở đây. Theo cha Pepe di Paola, yêu cầu người dân ở trong nhà là không thể chịu nổi với người dân sống trong các “ổ chuột” làm từ các mảnh gỗ và bao nhựa. Thay vào đó, mời gọi họ sống trong khu vực của mình nhưng tránh tụ tập tiếp xúc gần và uống chung trà maté.

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt 

LỊCH PHỤNG VỤ