TỔNG BIÊN TẬP VATICAN NEWS:
ĐÀN CHIÊN NHỎ Ở MÔNG CỔ LÀ BÀI HỌC CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG

Vatican News

Vatican News (05.09.2023) - Suy tư về chứng tứ của cô Rufina Chamingerel, nhân viên mục vụ người Mông Cổ, và những điểm được Đức Thánh Cha nhấn mạnh, ông Andrea Tornielli, Tổng Biên tập Vatican News nói: “Từ đàn chiên nhỏ ở Mông Cổ có một bài học cho Thượng hội đồng”.

Cô Rufina đã trình bày chứng từ tại Nhà thờ Chính toà hai Thánh Phêrô và Phaolô, trong buổi Đức Thánh Cha gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ và nhân viên mục vụ. Cô thưa với Đức Thánh Cha rằng: “Con không biết làm thế nào để chuyển dịch, giải thích từ ‘cộng đoàn’ sang ngôn ngữ của chúng con… Giáo hội chúng con đang ở trong giai đoạn điển hình của những em bé liên tục đặt những câu hỏi với cha mẹ… Theo con, chúng con rất may mắn vì chúng con không có nhiều sách giáo lý bằng ngôn ngữ của chúng con, nhưng chúng con có nhiều nhà truyền giáo, đó là những cuốn sách sống động… Con muốn nhấn mạnh đến tính hiệu quả của Thượng Hội đồng về Tính Hiệp hành. Trong Thượng Hội đồng, các tín hữu chúng con, đặc biệt là các nhân viên mục vụ, đã có thể hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của Giáo hội và một viễn cảnh đầy đủ hơn cho các giáo xứ của chúng con”.

Với những lời này, ông Tornielli nhận xét rằng từ “đàn chiên Công giáo bé nhỏ” của thảo nguyên Mông Cổ, có một dấu hiệu cao quý cho Thượng Hội đồng về tính hiệp hành. Hoạt động hiệp hành đã được trải nghiệm ở đây làm cho “bản chất thực sự của Giáo hội được hiểu rõ hơn”.

Tổng Biên tập Vatican News nhắc đến những lời của Đức Thánh Cha tiếp sau chứng từ của cô Rufina. Đức Thánh Cha đã muốn nhấn mạnh đến cụm từ “hiệp thông” khi giải thích rằng Giáo hội không thể được hiểu theo nghĩa chức năng đơn thuần. Giáo hội không phải là một doanh nghiệp. Cụm từ “hiệp thông” giải thích rõ ràng Giáo hội là gì. Trong thân thể này của Giáo hội, giám mục không phải là người quản lý, nhưng lãnh đạo trên nguyên tắc thiêng liêng, nhờ đó chính Chúa Giêsu hiện diện nơi con người của giám mục để bảo đảm sự hiệp thông trong Thân Mình mầu nhiệm của Người.

Điều quan trọng là tất cả các thành phần trong Giáo hội phải duy trì sự hiệp nhất vững chắc xung quanh giám mục, người đại diện cho Chúa Kitô sống động giữa Dân Người, và xây dựng tính hiệp hành mà chúng ta rao giảng và điều đó hỗ trợ rất nhiều cho việc hội nhập văn hóa đức tin.

Vào tháng 8, khi tiếp đoàn đại diện giới thiệu giải thưởng báo chí “È giornalismo”, Đức Thánh Cha đã nói: “Chính trong thời điểm người ta nói nhiều và ít lắng nghe, và ý thức về công ích có nguy cơ suy yếu, toàn thể Giáo hội đã bắt tay vào một hành trình tái khám phá cụm từ ‘cùng nhau’. Chúng ta phải tái khám phá cụm từ ‘cùng nhau’. Cùng nhau bước đi. Cùng nhau đặt câu hỏi. Thực hiện việc phân định cộng đoàn, điều mà đối với chúng ta là cầu nguyện, như các Tông đồ đầu tiên đã làm: đây là tính hiệp hành”.

Tổng Biên tập Vatican News kết luận: “Do đó, từ trung tâm châu Á, từ Mông Cổ, từ một Giáo hội non trẻ rất xa Roma về địa lý, nhưng rất gần với trái tim của Đức Thánh Cha, sẽ có một bài học dành cho các Nghị phụ Thượng Hội đồng, trong vài ngày tới sẽ quy tụ quanh Người Kế Vị Thánh Phêrô để cầu nguyện, lắng nghe và cùng nhau phân định cách thức loan báo Tin Mừng cho những người nam nữ trong thời đại chúng ta”.

Nguồn: vaticannews.va/vi