Những chiếc ghế có chân dung các con tin Israel bị Hamas bắt cóc được trưng bày tại Liên trụ sở Liên Hợp quốc ở Genève  (ANSA)

TÒA THÁNH TÁI KHẲNG ĐỊNH GIẢI PHÁP HAI NHÀ NƯỚC (ISRAEL-PALESTINE) LÀ CON ĐƯỜNG DUY NHẤT DẪN ĐẾN HÒA BÌNH

Vatican News

Vatican News (27.10.2023) - Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở New York về cuộc chiến đang tàn phá Thánh Địa, Đức Tổng Giám mục Gabriele Caccia, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh, kêu gọi chính quyền Israel và Palestine thể hiện lòng can đảm vì hòa bình bằng nỗ lực hoạt động cho giải pháp hai Nhà nước.

Chiến tranh gây đau khổ cho thường dân

Lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha vì hòa bình và chấm dứt bạo lực ở Thánh Địa – “Chiến tranh luôn là một thất bại, nó là sự hủy diệt tình huynh đệ của con người. Hỡi anh em, xin dừng lại! Hãy dừng lại!” –, Đại diện Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở New York nhấn mạnh sự leo thang đáng lo ngại của bạo lực, “gây ra những mức độ đau khổ tồi tệ” cho thường dân, và một lần nữa nhắc lại rằng “chiến tranh luôn là một thất bại” đối với nhân loại vì “nó cản trở ơn gọi bẩm sinh sống tình huynh đệ của gia đình nhân loại”.

Kêu gọi phóng thích con tin

Trong bài phát biểu, Đức Tổng Giám mục Caccia tập trung vào ba điểm. Trước hết, ngài truyền đạt “sự lên án tuyệt đối và dứt khoát” của Tòa Thánh đối với cuộc tấn công khủng bố do Hamas và các nhóm vũ trang khác thực hiện vào ngày 7/10 nhằm vào người dân Israel. Ngài nhấn mạnh rằng “những tội ác này thể hiện sự khinh miệt hoàn toàn đối với sự sống con người và là điều phi lý”. Do đó, ngài lặp lại lời kêu gọi thả ngay lập tức tất cả 222 con tin Israel bị giam giữ ở Gaza, điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại trong buổi Tiếp kiến chung hôm 25/10.

Trách nhiệm của hành vi khủng bố không phải của toàn dân tộc

Điểm thứ hai được Đại diện Tòa Thánh nhấn mạnh là trách nhiệm hình sự đối với các hành vi khủng bố “không bao giờ có thể đổ lỗi cho toàn thể một quốc gia hay một dân tộc”, và nhấn mạnh: “Quyền tự vệ trong mọi cuộc xung đột phải luôn tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, trong đó có nguyên tắc tương xứng”.

Quan ngại về tình hình nhân đạo ở Gaza

Cuối cùng, Đức Tổng Giám mục Caccia bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc của Tòa Thánh đối với thảm họa nhân đạo đang diễn ra ở Gaza, nơi đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và khiến hàng trăm ngàn người phải di dời”. Ngài kêu gọi “tạo điều kiện thuận lợi và tiếp tục các hành lang nhân đạo”, để viện trợ có thể đến được với toàn bộ người dân Gaza.

Cần can đảm canh tân cam kết vì hòa bình công bằng

Kết thúc bài tham luận, Đại diện Tòa Thánh kêu gọi cả Nhà nước Israel và Nhà nước Palestine “thể hiện sự táo bạo trong việc đổi mới cam kết của họ hướng tới một nền hòa bình dựa trên công lý và tôn trọng những nguyện vọng chính đáng của cả hai bên”. Ngài khẳng định rằng “Tòa Thánh vẫn tin rằng giải pháp hai Nhà nước vẫn mang lại hy vọng cho một nền hòa bình như vậy”, “và là lựa chọn khả thi duy nhất để chấm dứt chu kỳ bạo lực lâu dài đã nhấn chìm vùng đất rất thân thương đối với các Kitô hữu, người Do Thái và người Hồi giáo”. 

Nguồn: vaticannews.va/vi