Tòa Thánh phát động Năm sinh thái

24/05/2020

Photo: Vatican News

Tòa Thánh phát động Năm sinh thái

G. Trần Đức Anh, O.P.

Bộ phát triển nhân bản toàn diện cho biết Tòa Thánh sẽ phát động Năm sinh thái (anno ecologico), nhân dịp kỷ niệm đúng 5 năm công bố Thông điệp Laudato sì của Đức Thánh cha Phanxicô, ngày 24/5/2015, về việc bảo vệ trái đất như căn nhà chung của nhân loại.

“Laudato sì” là tựa đề Bài ca của các thụ tạo, do thánh Phanxicô Assisi sáng tác. Trong năm sinh thái, Bộ Phát triển nhân bản toàn diện sẽ đề ra nhiều sáng kiến nhắm phổ biến và thực thi các giáo huấn của Đức Thánh cha về việc bảo vệ môi trường, những giáo huấn ngày càng hợp thời.

Thông cáo của Bộ khẳng định rằng: “Chúng tôi hy vọng năm kỷ niệm này và thập niên sau đó sẽ là một thời điểm ân phúc và là một thời kỳ “vui mừng” cho trái đất, cho nhân loại và toàn thể các thụ tạo của Thiên Chúa”.

Mặc dù bị khủng hoảng về y tế do đại dịch Covid-19, tuần lễ “Laudato sì”, từ ngày 16 đến 24/5/2020, đã có nhiều cuộc hội luận và gặp gỡ. Đứng trước những khó khăn hiện nay, Thông điệp của Đức Thánh cha có thể cung cấp những chỉ nam luân lý và tinh thần cho hành trình của thế giới nhắm trở nên nhân bản, huynh đệ, an bình và lâu bền hơn.

Nhân dịp kỷ niệm đúng 5 năm công bố Thông điệp Laudato sì, lúc 12 giờ trưa, ngày 24/5/2020, giờ địa phương, là lúc cầu nguyện chung cho trái đất và nhân loại. Một kinh nguyện đã được soạn cho dịp này, và các tín hữu được mời gọi đọc lên vào lúc giữa trưa ở các nơi trên thế giới.

Tháng Sáu tới đây, Tòa Thánh sẽ tổ chức một văn bản liên bộ với những chỉ dẫn thực hành, để áp dụng Thông điệp Laudato sì trong mọi lãnh vực của đời sống Giáo hội. Từ ngày 1 tháng 9 đến 4/10 là “Thời kỳ Sáng Tạo”, một giai đoạn trong đó các tín hữu Kitô trên toàn thế giới được mời gọi chúc tụng Thiên Chúa và công trình tạo dựng của Ngài, và năm nay qui trọng tâm vào việc “bảo vệ mạng sống”, liên kết mọi loài với nhau.

Năm tới, 2021, Bộ Phát triển nhân bản toàn diện sẽ phát động một chương trình 7 năm để các tổ chức như gia đình, các giáo phận, trường học và đại học làm việc cho sinh thái học toàn diện, qua lăng kính của Thông điệp Laudato sì.

Ngoài ra, sẽ có một cuộc họp các vị lãnh đạo các tôn giáo được dự kiến vào mùa xuân năm tới (2021). Năm kỷ niệm sẽ kết thúc bằng một hội nghị, một cuộc trình diễn một tác phẩm âm nhạc và trao giải thưởng Laudato sì cho những nhân vật đã hoạt động cho sự “hoán cải về sinh thái”. (cath.ch 23-5-2020)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

LỊCH PHỤNG VỤ