Tòa Giám mục Xuân Lộc: Thông báo số 04 về dịch cúm COVID-19

25/03/2020

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

TÒA GIÁM MỤC XUÂN LỘC
Thông báo số 04 về dịch cúm COVID-19

Kính thưa: Quý Cha Quản hạt, Quý Cha, Quý Bề trên, Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận,

Trước tình hình dịch cúm CoViD-19 đã chuyển sang giai đoạn mới, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao, lãnh ý Đức Cha Giáo phận, cùng với các thông báo trước đây, Văn phòng Tòa Giám mục xin kính báo đến Quý Cha, Quý Tu sĩ và Cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận:

1. Việc đeo khẩu trang – Khử trùng – Giữ khoảng cách an toàn: Chính quyền đã nhiều lần kêu gọi mọi người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Hội đồng Giám mục Việt Nam và Toà Giám mục đã có thông báo yêu cầu đeo khẩu trang trong các buổi cử hành Phụng vụ và đạo đức. Việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng và khử trùng tay là những biện pháp cần thiết trong việc phòng chống dịch cúm CoViD-19. Hiện nay nhiều giáo xứ và cộng đoàn Dòng tu đã thực hiện tốt các việc này.

Thực tế vẫn còn có người coi thường việc đeo khẩu trang và khử trùng tay. Xin Quý Cha, Quý Tu sĩ làm gương và kêu gọi thực hiện sớm hết sức. Theo nguyên tắc, Quý Cha dâng lễ có khoảng cách xa mọi người nên lúc đó không cần phải đeo khẩu trang; tuy nhiên khi đi với giúp lễ và nhất là từ lúc đưa bánh rượu lên bàn thờ cho đến khi cất Mình Thánh Chúa vào Nhà Tạm, Quý Cha cần đeo khẩu trang.

Xin phun thuốc khử trùng nhà thờ và khu vực nhà thờ, ít là những ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng. Hiện nay một số giáo xứ đã thực hiện việc này và kết quả rất tốt.

Cũng xin lưu ý việc giữ khoảng cách an toàn giữa những người tham dự. Tùy hoàn cảnh mỗi nơi xin Quý Cha hướng dẫn, không để tình trạng ngồi gần nhau trong khi còn những chỗ trống, không ai ngồi.

2. Những người trong diện cách ly – Nguy cơ lây nhiễm:  xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong quy định cách ly tập trung hoặc tự cách ly tại gia đình đối với những người vừa từ nước ngoài về, những người nghi đã bị lây nhiễm hoặc có nguy cơ bị lây nhiễm virus CoViD-19, không chủ quan trốn cách ly để dịch bệnh khỏi lây nhiễm cho những người thân và cho cộng đồng. Đã có những bệnh nhân dương tính với CoViD-19 nhưng vì không cách ly kịp thời và không thành thực khai báo nên đã lây nhiễm cho nhiều người kể cả người thân trong gia đình. Khi biết có người không chịu cách ly, xin giải thích và vận động họ tham gia cách ly để được theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Xin mọi người cũng hạn chế việc đi lại trong thời gian này.

Với những ai có triệu chứng ho, sốt, khó thở… xin đến cơ quan y tế để được trợ giúp.

Xin cũng lưu ý: các bữa tiệc có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất lớn. Vì vậy xin các đôi bạn sắp tổ chức đám cưới dời lại cuối năm. Nếu không thể dời được, xin chỉ báo tin, còn bữa tiệc làm thật gọn nhẹ trong gia đình đôi bên. Xin không tổ chức các bữa tiệc ngày giỗ, đám tang, các dịp mừng…

Khi cho rước lễ, xin Quý Cha không đặt tay chúc lành cho các trẻ em.

Xin Quý Cha lưu ý để việc lắc giỏ không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

3. Thánh lễ trực tuyến:  Trong thời gian dịch cúm CoViD-19, từ 02 tuần qua, Quý Đức Cha Giáo phận đã dâng Thánh lễ Chúa nhật trực tuyến và sắp tới, Giáo phận sẽ có Thánh lễ trực tuyến hằng ngày và đặc biệt là trực tuyến Phụng vụ Tuần Thánh cho những ai không đi tham dự được.

Xin những người lớn tuổi, yếu mệt, đau bệnh, những người chăm sóc bệnh nhân, những bà mẹ có con thơ, các thiếu nhi chưa rước lễ lần đầu, những ai đang ho, sốt, khó thở, những người trong diện cách ly… không đến nhà thờ tham dự Thánh lễ và các cử hành khác. Xin hiệp thông với Giáo phận trong các Thánh lễ và các cử hành khác qua hệ thống truyền thông trực tuyến.

4. Cử hành Bí tích Hòa Giải:  Đức Cha Giáo phận cho Cha xứ/ Cha Quản nhiệm được cử hành Nghi thức Giải tội chung (tập thể) trong thời gian 02 tuần để Quý Cha có thể cử hành nhiều lần cho những nhóm khác nhau, tránh mỗi lần tụ họp quá đông giáo dân. Các Cha phó, Cha phụ tá, Cha khách… xin cộng tác theo sự sắp xếp của Cha xứ/ Cha Quản nhiệm. Quý Cha Bề trên các Đan viện và Đền Thánh Martin được quyền như Cha Chánh xứ.

Việc cử hành Bí tích Hòa giải cá nhân trong hoàn cảnh dịch cúm hiện nay, xin Quý Cha sắp xếp ở những nơi thông thoáng.

5.  Cử hành Phụng vụ Tuần Thánh:  trong bối cảnh hiện nay, Quý Cha được phép cử hành Phụng vụ Tam nhật Vượt Qua hai lần để giảm bớt số người tập trung (cũng vậy, các Chúa nhật và lễ trọng, xin Quý Cha tăng thêm các Thánh lễ để giảm bớt số người trong mỗi Thánh lễ) và có thể cử hành ngoài trời, nơi thông thoáng. Các nghi thức cần được rút vắn lại trong mức độ luật cho phép, cụ thể như sau:

-  Thứ Năm Tuần Thánh:

a). Thánh lễ Truyền Dầu:  sẽ được cử hành tại Nhà nguyện lớn của Toà Giám mục. Thành phần tham dự gồm: nội bộ Toà Giám mục - Đại Chủng viện, ngoài ra còn có Đức ông Vinhsơn, Quý Cha Quản hạt, một số Bề trên Dòng tu và 14 vị Ban Hành giáo Giáo phận, đại diện cho mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận.

b). Thánh lễ Tiệc ly:  không cử hành nghi thức Rửa Chân; sau Thánh lễ không rước kiệu Thánh Thể. Mình Thánh Chúa sẽ được cất giữ ngay tại Nhà Tạm.

- Thứ Sáu Tuần Thánh:  Trong nghi thức Suy tôn Thánh Giá, cộng đoàn suy tôn Thánh Giá qua việc đứng tại chỗ và bái quỳ khi vị chủ sự xướng: “Đây là Cây Thánh Giá…” (3 lần) và không tiến lên hôn kính Thánh Giá.

- Canh thức Phục Sinh:  Phần Nghi thức Thắp Nến Phục Sinh cử hành ngay tại Cung Thánh, không làm phép lửa, không rước nến Phục Sinh mà hát Exsultet ngay. Phụng vụ Lời Chúa xin chỉ đọc ba bài cùng với bài Tin Mừng. Phần Phụng vụ Thánh Tẩy, chỉ cần “lặp lại lời hứa khi nhận bí tích Thánh Tẩy”, sau đó là Phụng vụ Thánh Thể.
Cũng trong bối cảnh này, xin không thực hiện một vài việc đạo đức quen làm tại một số nơi như: diễn cuộc Thương khó, đóng đinh, táng xác, hôn Chúa… Xin hướng về các cử hành chính yếu của Tuần Thánh. Đàng Thánh Giá trọng thể và ngắm Thương khó, nếu có, xin thực hiện theo những quy định trên (đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, thông thoáng…). Theo tinh thần này, xin Quý Cha cũng tạm ngưng việc Dâng Hoa.

Nhờ lời Đức Mẹ, Thánh cả Giuse và các Thánh chuyển cầu, chúng ta cùng tha thiết dâng lên Chúa những lời cầu nguyện và những hy sinh, những phiền toái khi tuân thủ những quy định phòng chống dịch cúm CoViD-19, xin Chúa đoái thương cứu chữa toàn thể thế giới, quê hương Việt Nam và Giáo phận chúng ta trước thảm họa của đại dịch này.

Tòa Giám mục Xuân Lộc, ngày 25 tháng 3 năm 2020
Lm. Fx Đỗ Đức Lực
 

Nguồn: giaophanxuanloc.net

LỊCH PHỤNG VỤ