Tòa Giám mục Phú Cường: Thông báo về Đại dịch Covid -19

23/03/2020


TÒA GIÁM MỤC PHÚ CƯỜNG
104 Lạc Long Quân, P. Phú Cường,
TP. Thủ Dầu Một, T. Bình Dương
ĐT: 0274 383 5968 - Fax. 0274 385 5343
Email: vptgmphucuong@gmail.com

Toà Giám mục Phú Cường, ngày 23 tháng 3 năm 2020

HƯỚNG DẪN MỤC VỤ TRONG MÙA DỊCH COVID-19

Kính gửi: toàn thể cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Phú Cường,
đặc biệt quý Cha chánh xứ.

Kính thưa anh chị em,

Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đã lan tràn hầu hết các nước trên thế giới và đang có những diễn biến rất phức tạp khó lường.

Trong bầu khí của Mùa Chay, chúng ta đã hiệp thông và tha thiết cầu xin Chúa giúp chúng ta vững tin sống cách xứng hợp, nhất là trong cơn đại dịch này.

Xin toàn thể cộng đồng Dân Chúa quan tâm tuân thủ cách nghiêm túc những hướng dẫn cụ thể của chính quyền cũng như của ngành y tế. Giới hạn tối đa những sinh hoạt tập trung đông người, để tránh những lây nhiễm. Chúng ta cần chứng tỏ tinh thần trách nhiệm cao để cùng với cộng đồng xã hội phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh, giúp bảo vệ sức khoẻ và mạng sống của bản thân cũng như của cộng đồng.

Nhằm thích ứng với những nhu cầu sống đạo, nhất là trong những ngày cao điểm của Mùa Chay và Phục Sinh, tôi xin gửi đến anh chị em những hướng dẫn mục vụ, bổ sung Thư Mục vụ ngày 18/02/2020:

I. CỬ HÀNH THÁNH LỄ

1. Với tình hình hiện nay, để tránh tập trung đông người tham dự trong một thánh lễ, và nếu thật sự có nhu cầu, quý cha chánh xứ có thể cử hành thêm các thánh lễ vào chiều thứ Bảy (trừ đêm vọng Phục Sinh) và trong ngày Chúa Nhật.

2. Những tín hữu đang mắc bệnh, được miễn chuẩn tham dự thánh lễ Chúa Nhật. Bù lại, họ vẫn phải có bổn phận cầu nguyện tại nhà, bằng cách suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa theo ngày, lần chuỗi Mân Côi, rước lễ thiêng liêng (nghĩa là khao khát được kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong đức tin và lòng mến).

3. Trong thánh lễ, cần lưu ý:

- Tất cả mọi tín hữu buộc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn; xin quý cha thúc nhắc và nêu gương cho các tín hữu, nhất là trong thánh lễ đồng tế, về thực hành này.

- Nên cử hành ngắn gọn và giới hạn việc hát ca đoàn.

- Trước khi trao Mình Thánh Chúa, tất cả các thừa tác viên phải sát khuẩn bàn tay và chỉ trao Mình Thánh Chúa trên tay;

- Khi trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn, linh mục, phó tế hay thừa tác viên phải đeo khẩu trang, vì có khoảng cách gần;

- Khi trao Mình Thánh Chúa, thừa tác viên không cần nói “Mình Thánh Chúa Kitô”; và người lãnh nhận không cần thưa “Amen”, chỉ kính cẩn đón nhận.

- Trong khi trao Mình Thánh Chúa, các linh mục và phó tế không đặt tay chúc lành cho trẻ em như quen làm.

- Trong thánh lễ đồng tế, chủ tế và các linh mục đồng tế chỉ chấm Máu Thánh mà thôi, không uống. Vị cuối cùng sẽ uống hết Máu Thánh rồi tráng chén.

II. CỬ HÀNH TUẦN THÁNH

1. Thứ Năm Tuần Thánh:

Thánh lễ làm phép dầu được cử hành tại Trung tâm Mục vụ vào lúc 08g30 sáng thứ Năm Tuần Thánh (09/4/2020).

Thành phần tham dự: Cha Tổng đại diện, quý cha trong Ban Tư vấn, quý cha trong Giáo hạt Phú Cường, quý bề trên Dòng.

Các linh mục khác, nhất là những linh mục cao tuổi và đang bệnh, cùng các tu sĩ và giáo dân: xin ở nhà và hiệp thông qua truyền hình trực tuyến.

 - Thánh lễ Tiệc Ly ban chiều, sẽ không cử hành nghi thức rửa chân và kiệu Thánh Thể.

- Sau thánh lễ, Mình Thánh Chúa được giữ trong Nhà Tạm.

- Các giáo xứ, tuỳ điều kiện cụ thể, có thể chia phiên chầu theo từng nhóm nhỏ, nhưng dành thời gian thinh lặng nhiều hơn.

2. Thứ Sáu Tuần Thánh:

- Việc ngắm Đàng thánh giá trọng thể và ngắm 15 sự thương khó: có thể thực hiện, nếu ít người. Nếu là cộng đoàn đông người thì nên huỷ bỏ.

- Tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa: trong lời nguyện chung, nêu thêm ý cầu nguyện đặc biệt cho các bệnh nhân, những người qua đời và những ai tuyệt vọng hoặc hoang mang vì dịch bệnh.

- Nghi thức suy tôn thánh giá được cử hành tại cung thánh: khi chủ sự nâng cao thánh giá và xướng “Đây là cây thánh giá…”, toàn thể cộng đoàn đứng tại chỗ và bái quì (ba lần), không tiến lên hôn kính thánh giá như quen làm.

3. Chúa Nhật Phục Sinh:

Canh thức Phục Sinh: Không làm phép lửa, sau khi thắp Nến Phục Sinh (ở cung thánh), không rước Nến, hát Exsultet ngay để công bố Tin Mừng Phục Sinh. Sau đó, cử hành Phụng vụ Lời Chúa. Trong phần Phụng vụ Thánh Tẩy, chỉ cần “lặp lại lời hứa khi nhận bí tích Thánh Tẩy”, sau đó là Phụng vụ Thánh Thể. Nên cử hành ngắn gọn và sốt sắng. (x. Sắc lệnh trong thời điểm đại dịch Covd-19 của Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, số 153/20).

III. BÍ TÍCH GIẢI TỘI

1. Giải tội tập thể:

Theo Giáo luật điều 961 và theo Tự sắc Misericordia Dei của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ngày 07/4/2002, về “Một vài phương diện của việc cử hành bí tích Hoà Giải”, thì trong hoàn cảnh cụ thể của giáo phận vào thời điểm này, chưa đủ điều kiện để cử hành giải tội tập thể. Xin quý cha vẫn giải tội cá nhân theo phương thức thông thường. Khi có nhu cầu khẩn thiết, có thể được giải tội tập thể, sẽ thông báo sau.

2. Giải tội cá nhân:

- Nơi giải tội cần có màn chắn. Linh mục và hối nhân phải đeo khẩu trang.

- Cha chánh xứ có thể mời thêm các linh mục từ nơi khác đến giúp giải tội.

IV. BÍ TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN

Vì sự sống thiêng liêng và niềm hy vọng của các bệnh nhân, nhất là vào những giây phút nguy tử, xin quý cha nhiệt thành và quảng đại đi xức dầu thánh và mang Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân khi họ kêu cầu. Dĩ nhiên, quý cha cần hết sức thận trọng, đeo khẩu trang, đeo bao tay, cẩn thận khi tiếp xúc. Nếu đang mắc bệnh, quý cha có thể nhờ cha khác giúp.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha nhân từ, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất thánh và Thánh Cả Giuse, nâng đỡ niềm tin của anh chị em và cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt.

Trân trọng kính chào anh chị em.

Đã ấn ký

+ Giuse Nguyễn Tấn Tước
Giám mục Giáo phận Phú Cường

Nguồn: giaophanphucuong.org

LỊCH PHỤNG VỤ