TÒA GIÁM MỤC LONG XUYÊN
80/1 Bùi Văn Danh, Phường Mỹ Xuyên,
TP. Long Xuyên, An Giang
Email: vptgmlx@gmail.com 

THÔNG BÁO

V/v Đại dịch Covid -19
Một số lưu ý khi cử hành Phụng vụ
Đặc biệt trong Tuần Thánh 2020 

Kính gửi: Quý Cha, Phó tế, Tu sĩ, Chủng sinh và anh chị em Giáo dân trong giáo phận Long Xuyên 

Như chúng ta đã biết, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhiều nơi trên thế giới và tại Việt Nam.

Để cùng với xã hội phòng chống sự lây lan của nạn dịch trong cộng đồng, Tòa Giám mục Long Xuyên đề nghị các giáo xứ, giáo họ, các dòng tu trong giáo phận lưu ý thực hiện các điều sau: 

1/ VỀ VIỆC CỬ HÀNH THÁNH LỄ: 

Trong tình hình hiện nay, chưa cần phải ngưng Thánh Lễ ngày Chúa nhật. Tuy nhiên, cần làm những việc thiết yếu như Bộ Y tế đã chỉ dẫn để tránh sự lây lan. Sau đây là một số việc được đề nghị thực hiện: để chống lây lan, tránh phát tán virus, hoặc do tiếp xúc trực tiếp người tới người (như bắt tay, giao tiếp, hội họp…) – hoặc do tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm khuẩn (bàn ghế trong nhà thờ, tay cầu thang, ổ nắm cửa, nhà vệ sinh…) – hoặc do môi trường không khí (hội họp đông người, hắt hơi, quạt gió…). Do đó, khi đến nhà thờ, giáo dân cần được đo nhiệt độ - rửa tay - và mang khẩu trang. Các việc này được thực hiện ngay tại bàn tiếp tân, ở lối vào nhà thờ, hoặc tại bãi giữ xe : 

- Khi tham dự Thánh Lễ, xin mọi người đeo khẩu trang, đặc biệt là các giáo xứ trên các trục lộ, nơi có nhiều người từ xa đến tham dự. Chủ tế vì đứng xa cộng đoàn, nên không nhất thiết phải đeo khẩu trang ; nhưng lúc trao Mình Thánh Chúa thì phải đeo vì có khoảng cách gần. 

- Trước khi trao Mình Thánh Chúa, tất cả các thừa tác viên phải sát trùng bàn tay và đeo khẩu trang. 

- Chỉ nhận Mình Thánh Chúa trên tay. 

- Khi trao Mình Thánh, Thừa tác viên không xướng “Mình Thánh Chúa Kitô” ; và người nhận lãnh không đáp “Amen”, chỉ kính cẩn đón nhận. 

- Xin quý cha cử hành thánh lễ ngắn gọn. 

- Ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng, những ai bị ho, sốt (dấu hiệu khả nghi có thể bị nhiễm Covid-19), được yêu cầu ở nhà đọc kinh hoặc làm việc lành thay thế. 

2/ VỀ BÍ TÍCH HÒA GIẢI: 

a/ Giải tội tập thể 

Theo giáo luật điều 961 và theo Tự sắc Misericordia Dei của Thánh giáo hoàng Gioan-Phaolô II, ngày 7-4-2002, về “Một vài phương diện của việc cử hành bí tích Sám hối”, thì trong hoàn cảnh cụ thể của chúng ta vào thời điểm này, chưa đủ điều kiện để cử hành giải tội tập thể. Xin các cha vẫn giải tội cá nhân theo phương thức thông thường. 

b/ Giải tội cá nhân 

Tòa giải tội phải có màn che. Linh mục và tất cả hối nhân phải đeo khẩu trang. Các giáo xứ, giáo họ sẽ chuẩn bị sẵn khẩu trang cho những người không đem theo. 

- Để giảm bớt số đông người xưng tội, các cha có thể nói cách tế nhị và khéo léo để những ai thật sự cần thì mới đi xưng tội.  

- Cụ thể: Những ai đang rước lễ, vì bác ái, sẽ không xưng tội trong dịp này, để nhường cho những người cần hơn. 

- Các cha nên mời thêm các linh mục từ nơi khác đến giúp, như vẫn quen làm. 

- Các cha phụ trách các cộng đoàn cần cân nhắc trước khi quyết định tổ chức tĩnh tâm Mùa Chay cho các đoàn hội trong cộng đoàn. 

3/ TUẦN THÁNH 

a/ Thứ Năm Tuần Thánh 

Giáo phận sẽ không tổ chức Thánh lễ Truyền dầu tại nhà thờ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp. Đức Giám mục giáo phận chỉ cử hành cách đơn giản tại Tòa Giám mục. 

- Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh không phải là lễ buộc, nên những người dưới 15 tuổi và trên 65 tuổi, và những ai đang có các loại bệnh nặng nhẹ khác nhau, sẽ ở nhà và hiệp thông cầu nguyện. 

- Trong Thánh lễ Tiệc ly chiều thứ Năm Tuần Thánh, sẽ không cử hành nghi thức Rửa chân để tránh sự tiếp xúc gần gũi. 

- Các giáo xứ vẫn chia phiên chầu tới nửa đêm, vì thường mỗi phiên chỉ có số lượng ít. 

b/ Thứ Sáu Tuần Thánh: 

Thay vì hát, bài thương khó chỉ nên đọc để rút ngắn thời gian. Có thể đọc bài ngắn. 

- Trong nghi thức Suy tôn Thánh Giá, khi chủ sự xướng “Đây là cây Thánh giá…”, toàn thể cộng đoàn đứng tại chỗ và bái quì (ba lần), không tiến lên hôn kính Thánh giá cũng như không hôn chân Chúa như quen làm. 

- Đàng Thánh giá trọng thể, Ngắm 15 sự Thương khó, và Lễ đèn: Các cha phụ trách các cộng đoàn cần cân nhắc để quyết định. 

c/ Đêm Vọng Phục Sinh: 

Phụng vụ Lời Chúa: chỉ đọc 2 bài Cựu Ước (gồm 1 bài bắt buộc và 1 bài tự chọn), 1 bài Tân Ước và bài Tin Mừng. 

- Không Rửa tội Dự tòng trong Thánh Lễ (để rút ngắn thời gian). 

4/ LỜI NHẮC NHỞ 

Trong hoàn cảnh đặc biệt này, chúng ta cử hành Mùa Chay và Tuần Thánh theo những quy định trên với sự hy sinh vì tình yêu và trách nhiệm , cụ thể là vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng. 

- Thay vì cộng đoàn quy tụ đông người, chúng ta được khích lệ thực hiện các đạo đức bình dân của Mùa Chay và Tuần Thánh, riêng cá nhân, tại gia đình hay tại liên gia (4 hay 5 gia đình cùng thực hiện với nhau). 

- Tại nhà thờ, khích lệ tổ chức thành những nhóm nhỏ thực hiện các việc đạo đức bình dân của Mùa Chay và Tuần thánh. 

- Những đạo dức bình dân được khích lệ thực hiện riêng cá nhân, tại gia đình, tại liên gia, hay những nhóm nhỏ là: Lần Chuỗi Mân Côi, Lần Chuỗi Lòng Thương Xót, đọc và suy gẫm Phúc âm về sự Thương khó của Chúa, đi Chặng đàng Thánh Giá … 

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hòa Bình, cùng hai thánh Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng ban bình an cho tất cả mọi người chúng ta, để giúp chúng ta sống đức tin trong giai đoạn dịch bệnh này, đặc biệt trong Mùa Phục Sinh và trong Năm thánh của giáo phận. 

Long Xuyên ngày 21/03/2020
(Đã ký và đóng dấu)
+ Giuse Trần Văn Toản
Giám mục giáo phận

Nguồn: giaophanlongxuyen.org