Thư mục vụ về công nghị Tổng Giáo phận Hà Nội

15/11/2022


TOÀ TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI
40 Nhà Chung – Hà Nội

THƯ MỤC VỤ VỀ CÔNG NGHỊ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI

Kính gửi Quý cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh Chị Em giáo dân,

Như Quý Cha và Anh Chị Em đã biết, ngày 24/11/2021, chúng ta đã long trọng khai mạc Năm Công nghị Tổng Giáo phận Hà Nội với chủ đề “Canh tân đời sống Đức tin.” Trong gần một năm qua, mọi thành phần Dân Chúa Tổng Giáo phận đã chung sức cố gắng chuẩn bị cho Công nghị. Chúng ta đã tổ chức 22 cuộc hội thảo bàn về mọi khía cạnh trong đời sống Đức tin tại gia đình Tổng Giáo phận. Tôi vui mừng thấy sự tham gia nhiệt thành của quý Cha, quý Tu sĩ và đông đảo Anh Chị Em giáo dân. Những cuộc hội thảo là dịp lắng nghe ý kiến xây dựng của mọi thành phần Dân Chúa. Nay, thời gian chuẩn bị đã hoàn tất, tôi quyết định triệu tập công nghị Tổng Giáo phận Hà Nội.

Công nghị sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 24/11/2022 tại Toà Tổng Giám mục Hà Nội, với Thánh lễ Khai mạc trọng thể tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 18h00 Chúa Nhật ngày 20/11/2022. Thánh lễ Bế mạc sẽ được cử hành long trọng tại Vương cung Thánh đường Sở Kiện lúc 10h00 ngày 24/11/2022, cũng là ngày mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam và kỷ niệm 110 năm Công đồng Kẻ Sở.

Công nghị Tổng Giáo phận là hội nghị của mọi thành phần Dân Chúa, do Bề trên giáo phận triệu tập, để cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe Chúa Thánh Thần và lắng nghe nhau. Những ý kiến chia sẻ này sẽ giúp Đức Tổng Giám mục đưa ra định hướng mục vụ cụ thể, phù hợp với bối cảnh thực tế của xã hội, giúp canh tân đời sống Đức Tin trong toàn Tổng Giáo phận.

Công nghị sẽ quy tụ 182 tham dự viên, đại diện cho hơn 350,000 tín hữu của Tổng Giáo phận. Tài liệu làm việc của Công nghị đã được gửi đến tất cả các tham dự viên. Nội dung của Công nghị bao gồm những phiên họp thảo luận và đưa ra những quy định nhằm canh tân việc cử hành Phụng vụ các Bí tích; canh tân đời sống bác ái và sứ mệnh loan báo Tin Mừng; canh tân giáo dục Đức tin; canh tân đời sống thiêng liêng và luân lý của giáo sĩ, giáo dân và tu sĩ; canh tân cơ cấu tổ chức và hoạt động của các hội đoàn; canh tân việc quản trị tài sản và xây dựng cơ sở vật chất; canh tân cơ cấu tổ chức và các thủ tục hành chính trong Tổng Giáo phận.

Công nghị Tổng Giáo phận vừa thể hiện tâm tình tạ ơn Chúa nhân dịp kỷ niệm 110 năm công đồng Kẻ Sở, vừa là những cố gắng thích nghi và hội nhập với xã hội Việt Nam hôm nay. Hy vọng hoa trái của công nghị sẽ giúp Dân Chúa tại Tổng Giáo phận canh tân đời sống Đức tin, đổi mới phương thức sống Đạo, chấp nhận “lột xác” để sống Tin Mừng cách hữu hiệu hơn, đồng thời củng cố tình hiệp thông, nhiệt thành giới thiệu và làm chứng cho Chúa Giêsu trong môi trường mình đang sống.

Thưa Quý Cha và anh chị em,

Công nghị là sự nghiệp chung của toàn thể gia đình Tổng Giáo phận. Từ ngày Khai mạc Năm Công nghị, quý Cha và anh chị em đã tham gia bằng nhiều cách khác nhau, đặc biệt đã luôn cầu nguyện cho Công nghị. Trong những ngày cử hành Công nghị tới đây, xin quý Cha và anh chị em cầu nguyện đặc biệt hơn nữa. Cụ thể, tại các giáo xứ, xin Quý Cha mời gọi và nêu ý chỉ cầu nguyện cho Công nghị trong Thánh lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, ngày 20/11/2022, và bổ sung ý chỉ cầu cho Công nghị trong lời nguyện tín hữu. Xin các giáo xứ, các hội đoàn tổ chức giờ Chầu Thánh Thể hoặc giờ cầu nguyện cho Công nghị. Trong các giờ kinh gia đình hoặc giờ cầu nguyện cá nhân, xin anh chị em cũng cầu nguyện cho Công nghị.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, Thánh Giuse và Thánh Phêrô Đường, Quan thầy Công nghị, xin Chúa chúc lành cho Quý Cha và Anh Chị Em.

Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2022
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org (14.11.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ