THƯ MỤC VỤ THÁNG MÂN CÔI 2021
CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH

Kính gửi: Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vinh.

Anh chị em thân mến,

Tháng Mân Côi đã về với chúng ta, các con cái Mẹ. Từ bao đời nay, tháng này là thời gian các tín hữu Việt Nam bày tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ qua chuỗi Mân Côi, cũng như tháng Năm để bày tỏ lòng mến yêu Mẹ qua các cuộc rước kiệu, dâng hoa. Lời kinh Mân Côi vang vang từ mỗi gia đình đến các giáo xứ, cá nhân hay cộng đoàn, như làn trầm hương dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi nhờ bàn tay từ mẫu của Mẹ, để rồi cũng đôi tay ấy chuyển lại cho họ biết bao ơn lành hồn xác.

Trong tháng Mân Côi năm nay, tôi xin gửi đến anh chị em một vài điểm nhấn sau, hưởng ứng đề nghị của Hội đồng Giám mục Việt Nam:

1. Chúa nhật 17 tháng 10 được chọn làm Ngày toàn quốc cầu nguyện xin ơn chữa lành mùa đại dịch. Chúng ta biết dịch Covid-19 đã gây bao tổn hại về sinh mạng và ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của mọi người. Tính đến thời điểm này, số bị nhiễm vi rút Corona tại Việt Nam đã vượt trên 700.000 người, số tử vong đã gần 20.000 người.

Giáo phận chúng ta sẽ dành ngày đó để cùng tha thiết xin Chúa nhân từ thương xót nhân loại và cho đại dịch mau chấm dứt. Ngoài thánh lễ, các giáo xứ nên tổ chức chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi chung theo ý chỉ này.

2. Thứ Sáu 22 tháng 10 cũng được HĐGM Việt Nam chọn làm Ngày toàn quốc giữ chay để cầu nguyện cho đại dịch mau chấm dứt. Xin anh chị em hưởng ứng bằng việc ăn chay ngày đó (như vẫn làm vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh), đồng thời mỗi người làm một việc thiện để giúp đỡ các nạn nhân đại dịch.

Chúng ta nhớ lại có lần các môn đệ không trừ được một tên quỷ câm. Các ông hỏi và Chúa trả lời như sau: “Loại đó không thể trừ được, nếu không cầu nguyện và ăn chay” (Mc 9,29). Hai việc làm này nói lên sức mạnh của ơn thánh Chúa nhờ lời cầu nguyện, và sức mạnh của con người nhờ hãm dẹp dục vọng. Như hai phương thế này hợp lại sẽ giúp con người chiến thắng ma quỷ trong lãnh vực thiêng liêng, thì đứng trước sự tung hoành của đại dịch Covid, chúng ta tin lời cầu nguyện tha thiết cùng với sự hãm dẹp dục vọng sẽ chạm đến lòng Chúa để Người cứu nhân loại khỏi thảm họa Coronavirus.

3. Chúa nhật 24 tháng 10 là Ngày Thế giới Truyền giáo. Đúng hơn, cả tháng Mười được dành để cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định “Giáo Hội luôn ở trong trạng thái lữ hành”, tức phải luôn lên đường truyền giáo theo lệnh truyền của Chúa Giêsu, thì tại Giáo phận Vinh, lời khẳng định này phải thúc đẩy mọi người, từ giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, đến các tín hữu già trẻ lớn bé, các hội đoàn Công giáo tiến hành, các giới… thao thức về sứ vụ khẩn thiết này. Con số những người đồng bào chưa biết Chúa là ai, đáng tin yêu tôn thờ như thế nào còn rất đông, trên 90%, phải thôi thúc chúng ta cầu nguyện, loan báo và sống Tin Mừng nhiều hơn nữa.

Anh chị em thân mến,

Trong bối cảnh mọi người đang oằn mình chống chọi đại dịch Covid-19, tôi xin mượn Thư Mục Vụ này để khen ngợi và cảm ơn lòng bác ái của quý cha, quý tu sĩ các hội dòng, các giáo xứ trong giáo phận đã mau mắn chia cơm sẻ áo với đồng bào ở miền Nam cũng như cung cấp thực phẩm giúp những người phải cách ly tập trung; cảm ơn các nữ tu đáp lời kêu gọi của Sở Y tế, tham gia giúp lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cộng đồng.

Tôi không quên khen ngợi và cảm ơn anh chị em giáo hữu ở hải ngoại đã hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Ái hữu Vinh-Hà Bắc Cali và các tổ chức, cá nhân ở Mỹ mà quyên góp gửi về hai Ủy ban Bác ái Xã hội-Caritas của Hội đồng Giám mục Việt Nam và của giáo phận.

Tôi cũng cảm ơn và khen ngợi Ban Mục vụ Di dân Giáo phận Vinh ở miền Nam đã rất tích cực trong công tác cứu trợ các anh chị em di dân bị khốn khó vì đại dịch.

Tất cả những việc làm đó cho mọi người nhận thấy nét đẹp của Đạo chúng ta là Đạo yêu thương, ôm ẵm và chia sớt khổ đau của mọi người.

Chúng ta hãy dâng những việc đã, đang và sẽ làm trong tháng Mân Côi này, tất cả vì lòng tin yêu Chúa, kính mến Mẹ nhân lành, thương yêu mọi người. Xin Mẹ từ trời cao nhìn xuống Giáo phận Vinh và đoàn con cái mà cầu Chúa ban phúc lành, bình an và niềm vui cho chúng ta.

Thân ái chào anh chị em,

Xã Đoài, ngày 26 tháng 9 năm 2021

+ Anphong Nguyễn Hữu Long
  Giám mục Giáo phận Vinh

Ghi chú: Ngoài việc niêm yết tại nhà thờ, xin quý cha đọc Thư Mục Vụ này trong các Thánh lễ Chúa nhật 27, 28 và 29 Thường niên, ngày 3, 10 và 17/10/2021.

Tải về: Thư Mục vụ (pdf)

Nguồn: gpvinh.com (27.9.2021)