Thư chúc tết của Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi

23/01/2020

 

THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN

Thư chúc tết của Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi


Kính gửi: các linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân trong gia đình Giáo phận Qui Nhơn nhân dịp tết nguyên đán canh tý 25-01-2020

Anh chị em thân mến,

1. Trái đất đã quay xung quanh mặt trời vừa đúng một vòng với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, và năm Kỷ Hợi đã trôi qua với biết bao hồng ân chan chứa mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên toàn Giáo phận Qui Nhơn thân yêu, cũng như trên mỗi gia đình và từng người chúng ta, như lời Thánh Kinh đã nói: "Bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi" (Tv 65,12).

Chúng ta hãy dành những giây phút thiêng liêng này để dâng lời tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa vì muôn điều kỳ diệu Chúa đã làm trong suốt năm qua trong vũ trụ thiên nhiên, trong các biến cố lịch sử nhân loại và trong cuộc đời của mỗi người. Hồng ân đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta là hồng ân sự sống. Đối với chúng ta là những tín hữu, đó không chỉ là sự sống thể xác, mà quan trọng hơn còn là sự sống của linh hồn trong ân nghĩa Chúa. Cùng với tâm tình tri ân cảm tạ dâng lên Thiên Chúa trong ngày năm cũ bước sang năm mới, mỗi người chúng ta cũng hãy nhìn lại những lỗi lầm thiếu sót của mình trên hành trình đã qua, để xin Chúa nhân từ thứ tha, đồng thời để rút kinh nghiệm, nhờ đó trở nên khôn ngoan hơn và tránh được những điều sai lầm trong năm mới.

2. Năm cũ trôi qua nhường chỗ cho năm mới âm lịch mở đầu bằng Tết Nguyên Đán, một lễ hội truyền thống thiêng liêng nhất và đứng đầu cả một hệ thống lễ tiết của dân tộc Việt Nam. Nguyên Đán là buổi sáng đầu tiên của mùa xuân, khi mọi người bừng dậy sau đêm ba mươi tối đen để đón nhận những tia sáng đầu tiên của một năm mới đang về, hứa hẹn những điều tốt đẹp nhất mà mọi người mong chờ cho mình và cầu chúc cho kẻ khác, trước hết là cho những người thân yêu trong gia đình và gia tộc, tiếp đến là những bạn bè, những người hàng xóm láng giềng, những người thân quen và đồng hương hay đồng nghiệp. Thiên Chúa đã an bài xếp đặt những dấu chỉ nói lên những điều tốt đẹp và hứa hẹn ấy qua khí trời ấm áp, cánh én bay lượn rộn ràng trên không trung, khắp nơi cây cối đồng loạt nẩy lộc đâm chồi, những đóa hoa muôn màu muôn sắc tỏa ngát hương thơm đang nở rộ từ trong mảnh vườn đến mọi nẻo đường.

Thiên Chúa đã tạo nên khung cảnh tuyệt vời ấy và ban cho con người, vì Ngài yêu thương và muốn con người được hạnh phúc. Mỗi năm cứ đến độ xuân về, chúng ta lại nhớ đến ngày xuân xưa, khi Thiên Chúa tạo dựng con người và đặt họ vào vườn diệu quang vô cùng xinh đẹp, để họ vui hưởng cuộc sống hạnh phúc, nhưng đồng thời Ngài cũng trao cho họ sứ mạng gìn giữ và phát huy những điều tốt đẹp ấy bằng sự cộng tác của họ. Ngày nay, khi ban cho chúng ta được vui hưởng mùa xuân, Ngài cũng trao cho chúng ta trách nhiệm gìn giữ và phát huy những điều tốt đẹp của cuộc sống và thế giới. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy bắt đầu một năm mới với quyết tâm và nỗ lực thực hiện những điều tốt đẹp nhất, để góp phần xây dựng bản thân, phát triển xã hội theo định hướng Nước Trời mà Đức Kitô đã rao giảng.

3. Cuối cùng, theo truyền thống văn hóa dân tộc, năm mới âm lịch mà chúng ta đang bước vào là năm Canh Tý, tức năm cầm tinh con chuột, đứng đầu 12 con giáp, mở đầu chu kỳ 12 năm. Trong văn hóa dân gian, hình tượng con chuột được gắn liền với sự thông minh, khéo léo, nhanh nhẹn, biết tùy cơ ứng biến và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động. Trong công nghệ tin học hiện đại, "con chuột" là tên gọi của một thiết bị gắn liền với máy tính để dẫn đưa con người đi đến những chân trời bao la mới lạ, đi vào những tương quan nối kết gần xa. Vì vậy năm mới Canh Tý là thời gian Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hãy luôn cảnh giác trước mọi nguy cơ cạm bẫy của thế gian, sáng suốt trước mọi quyết định, khôn ngoan trong cách ăn ở, ngày càng tiến xa trong sự hiểu biết chân lý và trong tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và tất cả mọi người.

Kính chúc mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Qui Nhơn: "Tân xuân rạng ngời ân lộc Chúa - Năm mới khang an phước hạnh đời".

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 22 tháng 01 năm 2020
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Nguồn: gpquinhon.org


LỊCH PHỤNG VỤ