Thành viên Hàn Lâm viện Giáo hoàng đoạt Giải thưởng Templeton 2020

25/05/2020


Thành viên Hàn Lâm viện Giáo hoàng đoạt Giải thưởng Templeton 2020

Ngọc Yến - Vatican News

Giải thưởng Templeton là một giải thưởng uy tín được trao hàng năm cho những ai có những đóng góp cho “Tiến trình nghiên cứu và khám phá về thực tại tâm linh”. Năm nay, Giải thưởng Templeton 2020 được trao cho nhà di truyền học người Mỹ, ông Francis S. Collins vì công trình nghiên cứu trong lãnh vực “Tương quan giữa khoa học và tôn giáo”.

Tiến sĩ Francis S. Collins năm nay 70 tuổi, được Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI bổ nhiệm làm thành viên của Hàn Lâm viện Giáo hoàng. Trước khi đứng đầu nhóm nghiên cứu giải mã bộ gen người, tiến sĩ Collins đã dạy Nội khoa và di truyền học ở đại học Michigan. Tại Hoa Kỳ, ông được biết đến nhiều vì đời sống đức tin Kitô giáo và về cuốn sách “The Language of God - Ngôn ngữ của Thiên Chúa” được xuất bản trong năm 2006. Trong tác phẩm này, tiến sĩ cố gắng chứng minh rằng khoa học và đức tin không mâu thuẫn; và hơn thế nữa, đức tin còn truyền cảm hứng cho nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc. Và đây là lý do thành viên của Hàn Lâm viện Giáo hoàng được nhận Giải thưởng Templeton. Với việc trao giải thưởng này, Tổ chức Templeton nhìn nhận những dấn thân của nhà khoa học, đồng thời khuyến khích các cộng đoàn tôn giáo chào đón những khám phá mới nhất về di truyền học và khoa học y sinh để làm phong phú và mở rộng tầm nhìn của đức tin.

Hiện nay, tiến sĩ Collins đang làm việc tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19, như chính ông giải thích trong một bài phát biểu nhân dịp nhận giải thưởng: “Tôi dành tất cả thời gian cho việc tìm phương pháp điều trị và vắc-xin. Tính phức tạp sinh học của con người liên tục tạo trong tôi một cảm giác kỳ diệu. Tuy nhiên, khi chứng kiến những đau khổ và cái chết xung quanh, tôi khóc thương và đôi khi tôi phải thừa nhận rằng tôi đã bị những nghi ngờ tấn công về một Thiên Chúa tình yêu sao lại có thể cho phép những thảm kịch như vậy xảy ra. Nhưng sau đó, tôi ý thức rằng Thiên Chúa chịu đóng đinh trên Thánh giá, chính Ngài đã gần gũi và sống với đau khổ. Tôi học và được biết Thiên Chúa không bao giờ hứa giải thoát chúng ta khỏi đau khổ, nhưng đúng hơn Thiên Chúa là nơi nương ẩn và sức mạnh của chúng ta trong những lúc khổ đau (Tv 46).

Giải thưởng Templeton được đặt theo tên của doanh nhân và nhà hoạt động từ thiện người Mỹ, John Templeton đã qua đời năm 2008. Ông Templeton thành lập Giải thưởng vào năm 1972. Người đầu tiên nhận giải này là Mẹ Têrêsa Calcutta (1973). Một số nhân vật khác cũng được trao giải: sư huynh Roger Schütz, người sáng lập cộng đoàn Taizé; bà Chiara Lubich, người sáng lập Phong trào Focolari, và vua Abdallah II của Jordan. (CSR_3908_2020)

Nguồn: vaticannews.va/vi 

LỊCH PHỤNG VỤ