Thánh lễ tạ ơn mừng 60 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng (1963 – 2023)

02/06/2023


THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN (1963 – 2023) VÀ BẾ MẠC ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TRÀ KIỆU 2023

Ephrem Huy
Trà Kiệu, 31/5/2023

WGPĐN (01.06.2023) – Sau Thánh lễ khai mạc chương trình Đại hội hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu, đêm diễn nguyện 60 năm thành lập giáo phận và cung nghinh, chầu Thánh Thể suốt đêm 30.05, sáng ngày 31.05, cộng đoàn dân Chúa trong toàn giáo phận, cũng như quý khách hành hương cùng hướng về tiền đường nhà thờ Chính của giáo xứ Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu để cùng với Đấng Bản Quyền giáo phận chuẩn bị cho cuộc cung nghinh Đức Mẹ trong dịp hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu và mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng.



Trong tâm tình biết ơn những bậc tiền nhân đi trước, Đức Cha Giuse cùng với linh mục đoàn tiến về vườn Nghĩa, nơi gìn giữ mộ phần của Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục tiên khởi của Giáo phận, Cha cố J.B Bruyère – vị linh mục gắn liền với biến cố Đức Mẹ hiện ra vào năm 1885, cũng như mộ phần của quý cha từng phục vụ tại giáo phận/giáo xứ để dâng hương và tỏ bày tấm lòng biết ơn chân thành của mình đối với các ngài.


Sau đó, nơi tiền đường nhà thờ Chính, Đức Cha Giáo phận long trọng tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ Trà Kiệu năm 2023 và liền sau đó là vũ khúc “Tung hô Nữ Vương” do các em thiếu nhi giáo xứ sở tại dâng lên kính Mẹ dưới sự hướng dẫn của quý soeurs cộng đoàn Mến Thánh Giá tại Trà Kiệu.


Kết thúc phần dâng hoa kính Mẹ, cuộc cung nghinh Đức Mẹ khởi đầu với bình hương, Thánh giá, đèn hầu, đoàn dâng hoa, đoàn đại biểu của các giáo xứ, giáo họ biệt lập, đội kèn Tây, quý tu sĩ, chủng sinh, dự tu, quý phó tế, linh mục đoàn, quý Đức Cha, cùng xe hoa Đức Mẹ dần tiến về quảng trường Trung tâm theo trục lộ 610.




Khi đoàn rước đã ổn định nơi quảng trường, giữa rừng cờ, hoa vẫy cao mạnh mẽ trên cánh tay của đoàn con cái Mẹ, kiệu hoa Đức Mẹ dần tiến lên lễ đài để cùng với cộng đoàn phụng vụ sáng nay dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.


Tiếp theo đó, niềm vui của mỗi người lại được trào dâng khi thấy bóng dáng của các vị mục tử đáng kính đang dần tiến vào trung tâm quảng trường, trong đó có Đức Tổng giám mục Marek Zalewski – Đại diện Tòa Thánh, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) và quý Đức Cha đến từ các giáo phận.



Bên cạnh những niềm vui đang dâng trào, cộng đoàn phụng vụ lại có thêm cơ hội để tỏ bày tâm tình tạ ơn Chúa và Mẹ Trà Kiệu khi hiệp lòng với đoàn dâng vũ dâng lên Mẹ vũ khúc “Đến với Mẹ” và “Mừng 60 năm thành lập giáo phận”. Qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, cộng đoàn phụng vụ hôm nay được mời gọi hãy nhìn lại quá khứ để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Trà Kiệu vì bao hồng ân trong 60 năm qua và cùng nhau hướng tới tương lai trong sự cộng tác để xây dựng giáo phận nhà thăng tiến hơn mỗi ngày.


Trước khi bắt đầu Thánh lễ đại triều, Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận lần nữa nhắc đến tâm tình tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi, tâm tình thảo hiếu của giáo phận nhà với Mẹ Hiền Hội Thánh khi Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thiết lập giáo phận Đà Nẵng vào ngày 18/01/1963, cũng như bổ nhiệm Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi làm Giám mục tiên khởi. Dịp này, Đức Cha Giuse chính thức giới thiệu quý Đức Cha, quý khách mời đang hiện diện với cộng đoàn phụng nơi đây, cụ thể:


- Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch HĐGMVN

- Đức Tổng Marek Zalewski – Sứ thần Tòa Thánh tại Việt Nam.

- Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – nguyên Tổng Giám mục Hà Nội

- Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn, nguyên Giám mục giáo phận Đà Nẵng.

- Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Giáo phận Vinh.

- Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký HĐGMVN, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh.

- Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang – Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh.

- Quý Đan Viện Phụ, quý cha bề trên các dòng, quý cha trong ngoài giáo phận, quý khách mời.


Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy nhìn lại đời sống đức tin của mình và hãy noi gương Mẹ để luôn hăng hái loan báo Tin Mừng cho anh chị em xung quanh. Để được như vậy, mỗi người hãy xin Chúa thương tha thứ lỗi lầm của mình và hãy biết tha thứ cho nhau hầu xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.


Đầu bài giảng, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng trước hết đã tỏ bày sự quan tâm của mình đối với đoàn chiên nơi đây, khi tối qua ngài thấy nhiều người ngả lưng qua đêm tại nơi quảng trường Trung tâm, để sáng nay có dịp hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Trà Kiệu. Với đôi dòng sơ lược lịch sử Giáo Hội Việt Nam và nhất là lịch sử Giáo phận Đà Nẵng qua các mốc thời gian: năm 1516 – Duarte Coelho dựng Thánh giá tại Cù Lao Chàm; năm 1615 – Cha Francesco Buzomi đến Cửa Hàn, Hội An; năm 1622 – 1624, lần lượt Cha Pina, Cha Đắc Lộ đến Hội An; năm 1644 – Chân Phước Anrê Phú Yên tử đạo…, Đức Cha Giuse đã cho cộng đoàn thấy rằng: chính Thiên Chúa đã đến viếng thăm Giáo phận nhà qua các vị thừa sai và thật phúc cho Giáo phận khi đón nhận Tin Mừng sớm như vậy. Với đôi nét lịch sử về giáo xứ Trà Kiệu, Đức Cha Giuse cũng cho cộng đoàn thấy rằng: việc đón nhận Tin Mừng lúc nào cũng đi kèm với những đau thương, bách hại nhưng trên hết, giữa những đau thương, thử thách đó, Thiên Chúa đã cho Đức Mẹ đến để thăm viếng, chở che, an ủi cộng đoàn dân Chúa, nhất là nơi linh địa này khi cơn giáo nạn Văn Thân diễn ra vào năm 1885. Với tất cả sự chuẩn bị cho sự kiện 60 năm thành lập giáo phận nhà, Đức Tổng mời gọi mọi người không chỉ dừng lại ở sự hoành tráng của đêm diễn nguyện, hay các công tác tổ chức quy mô, nhưng trên hết, hãy nài xin Chúa thăm viếng chúng ta, nài xin Mẹ thăm viếng chúng ta, để giữa bao cám dỗ của thời đại, mỗi người được nâng đỡ, được an ủi, được củng cố đức tin và sống thăng tiến mỗi ngày. Liên kết từ bài đọc 1 trong sách Sophonia nói về dân Chúa vui mừng vì lời hứa sắp được thực hiện, đến bài đọc 2 trong thư Rôma nói về lời mời gọi chia sẻ Tình Yêu Thiên Chúa cho người khác bằng đời sống bác ái phục vụ và bài Tin Mừng về cuộc thăm viếng của Đức Mẹ, Đức Tổng nhấn mạnh đến cộng đoàn phụng vụ 3 điểm chính, đó là: (i) Hãy biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của mỗi người; (ii) hãy noi gương Đức Mẹ nhiệt tình, hăng say loan báo Tin Mừng bởi “khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” và (iii) hãy thực thi bác ái dẫu là những việc phục vụ nhỏ bé. Có như vậy tòa nhà Giáo phận Đà Nẵng mới có thể vững mạnh và phát triển. Hãy tha thiết nài xin Mẹ thăm viếng chúng ta lần nữa nữa, để với Chúa trong mình, mỗi người biết mạnh mẽ ra đi loan báo Tin Vui cho anh chị em.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.



Trước khi kết thúc Thánh lễ, trong tâm tình hiệp thông huynh đệ, Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, người con của Giáo phận, Phó tổng thư ký HĐGMVN – Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đã thay mặt cho HĐGMVN ngỏ lời chúc mừng đến Đức Cha Giuse cùng toàn thể giáo phận nhà và nài xin Đức Maria, Thánh Cả Giuse luôn đồng hành với Giáo phận nhà trong hành trình sống đức tin và loan báo Tin Mừng.


Theo đó, ngài dâng tặng lẵng hoa tươi xinh đến Đức Cha Giuse để tỏ bày tấm lòng yêu mến của HĐGMVN dành cho Giáo phận Đà Nẵng trong dịp 60 năm thành lập.


Tiếp đến, Đức Tổng Marek Zalewski cũng có đôi lời tâm tình với cộng đoàn phụng vụ hôm nay. Trước hết, ngài ngỏ bày niềm vinh hạnh và biết ơn khi được Đức Cha Giuse mời tham dự chuỗi sự kiện đặc biệt này. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Tổng Marek cho thấy niềm vui của 02 người phụ nữ khi đem – đón Chúa trong bối cảnh của mình, để từ đó mời gọi mọi người cũng biết thao thức để có thể chia sẻ Niềm Vui cho anh chị em. Đồng thời hãy biết nói lời Xin Vâng như Mẹ trong đời sống đức tin để bàn tay yêu thương của Thiên Chúa phủ bóng trên mỗi chúng ta. Sau đó, ngài trao phép lành Tòa Thánh cho Đức Cha Giuse cùng toàn thể giáo phận. Tiếp đến, Cha Chánh văn phòng Phaolô Phạm Thanh Thảo tuyên đọc phép lành Tòa Thánh trong sự vui mừng của cộng đoàn dân Chúa giáo phận.


Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng đại diện Bonaventura thay mặt cho Ban Tổ chức ngỏ lời cảm ơn đến Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Đan Viện Phụ, quý Cha Bề trên các dòng, Cha Giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, quý Cha Phụ tá, Hội đồng Mục vụ giáo xứ sở tại, quý chính quyền địa phương các cấp, quý giáo xứ trong giáo phận, quý Soeurs thuộc tỉnh dòng Thánh Phaolô, quý Soeurs Mến Thánh Giá Qui Nhơn, ca đoàn tổng hợp, ban Y tế, các ban ngành đoàn thể trong giáo phận, các công ty âm thanh ánh sáng, quý ân nhân xa gần… đã hiện diện, cầu nguyện, cộng tác, hỗ trợ để chuỗi sự kiện mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận Đà Nẵng được thành công tốt đẹp. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu, Chân Phước Anrê Phú Yên, Cha Tổng nài xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành hồn xác trên tất cả các đấng bậc và cộng đoàn dân Chúa.


Sau khi cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng đọc kinh cầu cho giáo phận, mọi người cùng cúi đầu nhận phép lành trọng thể từ Đức Tổng Marek Zalewski và hân hoan thể hiện niềm xác tín mạnh mẽ muốn làm nhân chứng Hòa Bình trong nghi thức sai đi liền sau đó.


Không thể nào tả hết tâm tình tạ ơn của mỗi thành phần dân Chúa trong toàn Giáo phận khi quây quần bên các vị mục tử đáng kính để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Trà Kiệu trong chuỗi sự kiện đặc biệt này. Và như lời mời gọi của Đức Tổng Giuse, nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi và Đức Mẹ Trà Kiệu hãy đến viếng thăm chúng con mỗi ngày, để rồi với hiện diện của Chúa, Mẹ trong đời sống đức tin của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, mỗi giáo xứ, chúng con biết làm chứng cho Tin Mừng Tình Yêu và hân hoan loan báo Niềm Vui đó đến cho anh chị em xung quanh. Amen.


Nguồn: giaophandanang.org (01.06.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ