THÁNH LỄ
PHONG CHÂN PHƯỚC CHO MỘT GIA ĐÌNH BA LAN 9 NGƯỜI, GỒM MỘT THAI NHI 7 THÁNG TUỔI
Vatican
News
Vatican News (12.09.2023) - Đây
là một lễ phong chân phước chưa từng có khi Giáo hội tôn phong chân phước cho cả
gia đình: cha mẹ và các con, bao gồm cả thai nhi 7 tháng tuổi đang ở trong bụng
mẹ. Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, nói: “Chưa từng
thốt ra một lời, hôm nay vị chân phước nhỏ bé này kêu gọi thế giới hiện đại đón
nhận, yêu thương và bảo vệ sự sống, đặc biệt là sự sống của những người không
có khả năng tự vệ và bị gạt ra ngoài lề xã hội, từ lúc được thụ thai cho đến
khi chết tự nhiên.”
Chúa Nhật ngày
10/9/2023, thị trấn Markowa ở phía đông nam Ba Lan tràn ngập các tín hữu và ánh
mặt trời tháng 9, nơi mọi thứ đều tỏa sáng hơn. Hàng ngàn người đến từ khắp Ba
Lan để cử hành và vui mừng trong lễ phong chân phước cho ông bà Jozef và
Wiktoria Ulma và bảy người con của họ, “những người Samaria nhân hậu ở
Markowa”, một gia đình có khả năng biến ngôi nhà của họ thành nơi mà Đức Thánh
Cha Phanxicô gọi là “sự thánh thiện ở ngay bên cạnh”.
Gia đình Ulma
Câu chuyện tử đạo của
gia đình Ulma
Sẽ không thể hiểu hết
câu chuyện về gia đình Ulma nếu không hiểu bối cảnh cuộc tử đạo của họ. Nằm ở
phía đông nam Ba Lan, đặc trưng bởi nhiều ngôi làng nhỏ và các gia đình làm
nông nghiệp, thị trấn Markowa không giàu của cải nhưng nuôi dưỡng một xã hội sống
động cùng chung sống với người Do Thái như bạn bè, hàng xóm và đôi khi là họ
hàng.
Thị trấn Markowa cũng
đã hòa nhập nhiều người Do Thái vào cơ cấu xã hội của nó, bằng chứng là những bức
ảnh, tài liệu và hiện vật hiện được trưng bày trong Bảo tàng Ulma, một bảo tàng
vinh danh tất cả những người Ba Lan đã bảo vệ và hỗ trợ người Do Thái thoát khỏi
sự tàn bạo của Đức Quốc xã.
Lịch sử đó đã để lại
một di sản không thể xóa nhòa được viết bằng máu của nhiều gia đình Ba Lan, những
người đã phải trả cái giá đắt nhất khi đứng về phía người Do Thái bằng cách giấu
họ trên gác xép, hầm rượu hoặc những địa điểm bí mật khác.
Ở Markowa, trong số
120 cư dân Do Thái trong Thế chiến thứ hai, 21 người đã sống sót sau cuộc tiêu
diệt nhờ lòng hảo tâm này. Số phận bi thảm của những cư dân Do Thái khác trong
thị trấn là một phần không thể thiếu trong lịch sử đau khổ lớn hơn của người Do
Thái. Tuy nhiên, lòng dũng cảm của nhiều người Ba Lan đã bất chấp sự kinh hoàng
do luật pháp được Đức Quốc xã áp đặt vào tháng 10/1941, theo đó bất kỳ ai giúp
đỡ người Do Thái sẽ phải đối mặt với án tử.
Sau một trong những vụ
thảm sát người Do Thái lớn nhất ở Markowa vào nửa cuối năm 1942, gia đình Do
Thái Goldman và Szall đã tìm nơi ẩn náu tại gia đình người Ba Lan Ulma. Và kết
quả là quân Đức đã phát hiện việc họ che dấu những người Do Thái. Quân Đức quốc
xã đã bắn chết 8 người Do Thái trước khi sát hại cả gia đình Ulma.
Các tín hữu viếng mộ của gia đình Ulma
Một lễ tuyên phong
chân phước chưa từng có
Thị trấn Markowa vào
Chúa Nhật ngày 10/9/2023 dường như là trung tâm của thế giới mà Giáo hội hoàn
vũ hướng tới bằng cách tôn vinh 9 người dân của thị trấn: ông Józef 44 tuổi, một
nông dân, một nhà hoạt động Công giáo và nhiếp ảnh gia nghiệp dư, người đã ghi
lại các hình ảnh của gia đình và ngôi làng Markowa; bà Wiktoria 31 tuổi; các
con: Stanisława 7 tuổi, Barbara 6, Władysław 5, Franciszek 3, Antoni 2, Maria
18 tháng, và người con bé nhất, thai nhi 7 tháng tuổi, đã chào đời vào thời điểm
người mẹ tử đạo.
Đây là một lễ phong
chân phước chưa từng có khi Giáo hội tôn phong chân phước cho cả gia đình: cha
mẹ và các con, bao gồm cả thai nhi 7 tháng tuổi đang ở trong bụng mẹ. Trong cuộc
phỏng vấn được ghi trong cuốn sách “Họ cũng đã giết các trẻ em”, Đức Hồng Y
Semeraro cho biết rằng lời thỉnh cầu tuyên phong chân phước được trình lên Đức
Thánh Cha bao gồm cả thai nhi trong bụng mẹ; có lẽ người mẹ đã bắt đầu chuyển dạ
sinh con vì sợ hãi trong cuộc tàn sát của Đức quốc xã. Trong ngôi mộ tập thể
sau vụ thảm sát, đầu và một phần cơ thể của hài nhi đã “chào đời”). Cả hài nhi
này cũng xứng đáng được xem là đã tử đạo.
“Được rửa tội bằng
máu”
Làm thế nào hài nhi
chưa được rửa tội, được tuyên phong chân phước? Trong một thông cáo hôm 5/9 vừa
qua, Đức Hồng Y Semeraro đã giải thích rằng hài nhi thực sự được sinh ra trong
thời điểm kinh hoàng của vụ tàn sát và đã được “rửa tội bằng máu” của người mẹ
tử đạo của em.
Cha Robert Gahl, một
giáo sư về luân lý ở Đại học Công giáo Hoa Kỳ và Đại học Giáo hoàng Thánh Giá ở
Roma, nhận xét rằng việc tuyên phong chân phước cho gia đình Ulma đưa ra một số
khái niệm thần học mới của Giáo hội Công giáo về các thánh và các vị tử đạo. Những
quan niệm này cũng có ý nghĩa đối với phong trào chống phá thai vì những trẻ em
còn trong bụng mẹ. Theo cha, khi Vatican tuyên bố rằng em bé được “sinh ra” vào
thời điểm người mẹ bị hành quyết, Vatican cũng khẳng định rằng những kẻ giết
người có ý định giết đứa trẻ vì lòng căm thù đức tin, và đây là một yếu tố để
tuyên bố em tử đạo và được tuyên phong chân phước.
Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, chủ sự Thánh lễ
tuyên phong chân phước
Rèn luyện tâm hồn bằng
cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa
Đức Hồng Y Marcello
Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh, đã chủ sự Thánh lễ tuyên phong chân phước
vào sáng ngày 10/9, với 7 Hồng y, khoảng 80 Giám mục và 1.000 linh mục đồng tế
đến từ khắp Ba Lan và nước ngoài, trước sự hiện diện của 32.000 tín hữu đăng
ký.
Trong bài giảng, Đức
Hồng Y Semeraro nhận xét rằng ông bà Jozef và Wiktoria, tuy khác nhau về tính
cách nhưng có một quan điểm chung, rèn luyện trái tim họ và con cái họ bằng
cách suy niệm hàng ngày, cầu nguyện và đón nhận Lời Chúa. “Họ đã sống một sự
thánh thiện không chỉ trong chiều kích hôn nhân mà hoàn toàn có tính gia đình”,
được soi sáng và hỗ trợ bởi ân sủng thánh hóa của Bí tích Rửa tội, Bí tích
Thánh Thể và các bí tích khác. Chỉ bằng cách này “vẻ đẹp và sự cao cả của bí
tích hôn nhân” mới có thể nổi bật.
Kêu gọi thế giới hiện
đại đón nhận, yêu thương và bảo vệ sự sống
Nói về người trẻ nhất
trong số những tân chân phước, hài nhi mà bà Wiktoria mang trong bụng và được
sinh ra sau cuộc tử đạo của người mẹ, Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Phong thánh nói
rằng, “chưa bao giờ thốt ra một lời, hôm nay vị chân phước nhỏ bé này kêu gọi
thế giới hiện đại đón nhận, yêu thương và bảo vệ sự sống, đặc biệt là sự sống của
những người không có khả năng tự vệ và bị gạt ra ngoài lề xã hội, từ lúc được
thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Chính tiếng nói ngây thơ của ngài muốn lay
chuyển lương tâm của một xã hội đang lan tràn nạn phá thai, trợ tử và coi thường
sự sống như một gánh nặng chứ không phải như một món quà. Gia đình Ulma khuyến
khích chúng ta phản ứng lại nền văn hóa vứt bỏ đó, điều mà Đức Thánh Cha
Phanxicô lên án.”
Trở thành những người
kiến tạo hòa bình
Một yếu tố khác nảy
sinh từ sự thực tế của thông điệp của gia đình Ulma, gia đình đã thực hiện cử
chỉ hướng tới những người đang cần giúp đỡ nhất, nhu cầu cấp bách được chào
đón. Đức Hồng Y Semeraro không quên sự dấn thân đáng khâm phục của Ba Lan trong
việc giúp đỡ thường dân chạy trốn chiến tranh - cuộc xâm lược của Nga ở
Ucraina: “Xin cho sự chuyển cầu của các tân chân phước và chứng tá bác ái Tin Mừng
của các ngài khuyến khích mọi người có thiện chí trở thành những người kiến tạo
hòa bình.”
Tổng trưởng Bộ Phong
Thánh, cũng chân thành cảm ơn nhiều người Ba Lan khác đã cho người Do Thái tị nạn
trong Thế chiến thứ hai và phải trả giá cho sự lựa chọn có ý thức này bằng mạng
sống của họ. Ngài cũng hy vọng mạnh mẽ rằng “chứng tá tử đạo của gia đình Ulma
sẽ khơi dậy trong tất cả chúng ta ước muốn chân thành được tuyên xưng và sống đức
tin một cách can đảm.”
Thánh lễ phong chân phước gia đình Ulma
Gia đình Ulma là một
mẫu mực của đời sống Kitô hữu cho mọi người
Trong buổi đọc Kinh
Truyền Tin tại quảng trường Thánh Phêrô vào trưa Chúa Nhật ngày 10/9/2023, Đức
Thánh Cha đã nhắc đến Thánh lễ tuyên phong chân phước diễn ra cùng ngày tại Ba
Lan và ca ngợi sự anh hùng của gia đình Ulma khi chấp nhận hy sinh mạng sống để
cứu người Do Thái trong Thế chiến thứ hai.
Đức Thánh Cha
Phanxicô đã đề cao các hành động của gia đình Ulma như một mẫu mực của đời sống
Kitô hữu cho mọi người noi theo. Ngài gọi gia đình này là “một hình mẫu để
chúng ta bắt chước trong nỗ lực làm điều tốt và phục vụ những người đang cần
giúp đỡ”. Ngài nói: “Để đáp lại sự hận thù và bạo lực đặc trưng vào thời đó, họ
đã đón nhận tình yêu Tin Mừng”. Ngài nói thêm rằng gia đình Ba Lan “đại diện
cho một tia sáng trong bóng tối của Thế chiến thứ hai”. Ngài kêu gọi các Kitô hữu
noi gương các tân chân phước bằng cách “chống lại sức mạnh của vũ khí bằng lòng
bác ái, và những lời hùng biện bạo lực bằng lời cầu nguyện kiên cường”.
Thánh lễ phong chân phước gia đình Ulma
Lòng trung thành với
những giá trị
Trước đó, trong lá
thư gửi đến Cha Miroslaw Kalinowski, Viện trưởng Đại học Công giáo Lublin, nơi
đã xuất bản cuốn sách “Được tử đạo và được phong chân phước cùng nhau: Câu chuyện
phi thường của Gia đình Ulma”, Đức Tổng Giám mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Phủ
Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô viết rằng “Chớ gì
sự hy sinh của gia đình Józef và Wiktoria Ulma cùng con cái của họ, những người
đã không ngần ngại cống hiến mạng sống của mình để giúp đỡ 8 người gốc Do Thái,
đối với chúng ta và các thế hệ tương lai, sẽ là biểu tượng của lòng trung thành
với những giá trị không bao giờ bị phản bội ngay cả đứng trước sự đe dọa phải
hy sinh mạng sống”.
Cuốn sách về gia đình
Ulma được viết bởi Manuela Tulli, một nhà báo người Ý của hãng tin ANSA, và Cha
Pawel Rytel-Andrianik, phụ trách chương trình tiếng Ba Lan của Vatican News, và
phó giám đốc Trung tâm Heschel của Đại học Công giáo Lublin.
Cuốn sách khám phá cuộc
đời và sự tử đạo của gia đình Ulma trong Thế chiến thứ hai và trong cuộc diệt
chủng Do Thái. Nó cũng cung cấp cái nhìn thoáng qua về những người Do Thái đã
thiệt mạng cùng với gia đình Ulma: Shaul Goldman và bốn người con trai của ông,
Lea Dider và con gái Reszla, và Golda Grünfeld. Nó bao gồm những bức ảnh được
chụp bởi ông Józef Ulma và được xuất bản bằng ba thứ tiếng.
Trong thư, suy tư về
các cuộc khủng hoảng trong quá khứ và hiện tại, Đức Tổng Giám mục Peña Parra
cho biết Đức Thánh Cha hy vọng rằng “việc nhắc nhớ lại các sự kiện của Thế chiến
II, sự kiện đã dẫn đến việc tiêu diệt hàng triệu người, bao gồm cả trẻ em vô tội
và nạn diệt chủng Holocaust mà người Do Thái đã trải qua, sẽ khuyến khích việc
suy tư về tình hình thế giới hiện nay.” Ngài lưu ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô
thường xuyên than thở rằng thế giới của chúng ta đang bị xâu xé bởi “một Thế
chiến thứ ba diễn ra từng phần”.
Nguồn: vaticannews.va/vi