TGP. Huế - Thánh Lễ Minh Niên Tân Sửu 2021 tại linh địa Đức Mẹ La Vang

18/02/2021


THÁNH LỄ MINH NIÊN TÂN SỬU 2021 TẠI LINH ĐỊA ĐỨC MẸ LA VANG

Ban Truyền Thông TGP Huế

WGPH (16.2.2021) – Lúc 08g00 sáng ngày 15.02.2021 (Mồng Bốn Tết Tân Sửu), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ Minh Niên tại linh địa Đức Mẹ La Vang. Tuy đang trong thời gian đại dịch covid-19 bùng nổ lại nhiều nơi như Hà Nội hay Sài Gòn, nhưng nhờ sự che chở của Đức Mẹ La Vang, vùng Huế và Quảng Trị vẫn còn bình yên. Cho nên, các Thánh lễ vẫn chưa bị lệnh giãn cách xã hội. Dù vậy con cái Mẹ khắp nước Việt Nam cũng không thể quy tụ về đông đảo như những năm khác, chỉ có một số linh mục, tu sĩ và giáo dân tại các vùng chưa bị dịch bệnh, đại diện về bên Mẹ, dâng lời ca tụng, cảm tạ muôn ơn lành Mẹ thương ban cho đoàn con, cùng dâng lên Mẹ Năm Mới 2021 đang đến.


Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse có lời chúc mừng Năm Mới đến tất cả quý linh mục, tu sĩ và toàn thể giáo dân đang hành hương về bên Mẹ hôm nay, cũng như những người đang tham dự trực tuyến hay hướng lòng về Mẹ trong Thánh lễ này. Ngài cũng mời gọi mọi người thân thưa với Mẹ tất cả những ước nguyện, những tâm tình của mỗi người, hiệp cùng nén hương trầm, lời nguyện và bó hoa tươi mà Đức TGM Giuse đại diện dâng lên Đức Mẹ, cùng với những lời thân thưa tình cảm của mỗi người để dâng giây phút đầu năm, biểu tỏ tâm tình yêu mến Đức Mẹ, và để cầu nguyện cho thế giới, gia đình và bản thân mỗi người. Đức TGM Giuse mời gọi mọi người tạ ơn Đức Mẹ vì những ơn lành suốt năm qua và dâng tương lai cho Mẹ. Xin Mẹ cầu cùng Chúa thương cho chấm dứt dịch bệnh, cho cuộc sống ổn định kinh tế, mang lại bình an, ấm no và hạnh phúc cho mọi người.

Giờ phút này đây, linh địa La Vang được bao phủ bởi một bầu khí thánh thiêng, tình trời hòa lòng người với tiếng ca hát nguyện cầu ngân vang trong nắng ấm nhẹ nhàng, trong sáng và tươi vui của mùa xuân.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse chia sẻ về những nét truyền thống về cái Tết trên đất nước Việt Nam, những gì tốt đẹp nhất được mọi người trưng bày ra, với ước mong một tương lai tốt đẹp sẽ đến. Ngài cũng nhắc đến lời chúc mừng Năm Mới của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19, cùng với những nỗ lực của con người để tìm kiếm phương thuốc chữa trị, và rồi còn nhiều dịch bệnh khác nữa… khiến cho con người cảm thấy chới với không biết cậy trông vào đâu, đôi khi đã tin vào những điều mê tín dị đoan… và kết cục cũng không hề giải quyết được gì. Đối với tương lai, Đức TGM Giuse cho thấy chúng ta không làm gì được hơn là phó thác, tin tưởng vào Chúa. Con người dù nổi tiếng, tài giỏi đến đâu cũng không thể làm mọi sự theo ý mình mong muốn được. Đức TGM Giuse mời gọi mọi người đến với Chúa hôm nay phải có đức tin và phó thác thì mới ra khỏi được nỗi sợ hãi và lo lắng cho tương lai.

Kết thúc huấn từ, Đức TGM Giuse khẳng định lại: nếu cuộc đời vẫn còn thất bại, dịch bệnh, khó khăn… chúng ta tin tưởng phó thác vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa trong năm Tân Sửu này thì Chúa sẽ tiếp tục làm chủ cuộc đời chúng ta, đồng hành với chúng ta và chúng ta sẽ bình an, hạnh phúc. Đức TGM Giuse cũng nhắc đến Năm Thánh Giuse, mời gọi mọi người cầu khẩn cùng Thánh Cả. Sau hết, Đức TGM Giuse phó dâng tất cả cho Mẹ hiền, để Mẹ nâng đỡ, chở che và tiếp tục ban nhiều ơn lành cho mỗi người.

Niềm tin của cộng đoàn phụng vụ được biểu tỏ bằng những lời nguyện cầu tha thiết dâng lên Chúa trong Thánh lễ Minh Niên này. Cầu cho thế giới, cho Giáo Hội, cho tất cả mọi người đau khổ, bệnh tật hay đang gặp khó khăn tinh thần lẫn vật chất, cùng cầu cho tất cả được bình an.

Niềm vui và sự an bình thực sự đến với từng người con cái Chúa khi mỗi người được rước Chúa vào lòng và ở lại, hòa mình vào trong mỗi người.

Trước khi Đức TGM Giuse ban phép lành cuối lễ cho mọi người hành hương, ngài đã nói lên lời cám ơn Cha Quản nhiệm La Vang, cám ơn quý Cha đồng tế, các dòng tu nam nữ và cám ơn tất cả đoàn người hành hương, cùng cám ơn những ai đang hướng lòng về Thánh lễ trực tuyến hôm nay. Đức TGM Giuse qua Thánh Lễ này cũng gởi lời chúc mừng của Đức Cha Têphanô và Đức Cha Phanxicô Xavie đến với mọi người và cầu chúc cho mọi người Năm Mới vui vẻ bình an.


Cộng đoàn tham dự cùng với Đức TGM Giuse chủ tế và đoàn đồng tế cúi chào Đức Mẹ La Vang trước khi chia tay ra về. Ước mong sao ân sủng và bình an của Chúa qua bàn tay từ mẫu của Đức Mẹ La Vang luôn tràn trào trên từng người, từng gia đình và đất nước Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, để mọi người luôn vui vẻ, hạnh phúc và tin tưởng thờ phượng yêu mến Chúa cùng Mẹ mỗi ngày một hơn.

Nguồn: tonggiaophanhue.org

LỊCH PHỤNG VỤ