TGP Sài Gòn: Lễ ra quân 19 Tu sĩ - tình nguyện viên đợt 6

19/09/2021


TGP SÀI GÒN: LỄ RA QUÂN 19 TU SĨ - TÌNH NGUYỆN VIÊN ĐỢT 6

Bài: Sơn Nữ SPC, Ảnh: Chí Trung

WGPSG (19.9.2021) - “Chúng ta thấy hoạt động của các tôn giáo là hoạt động thiết yếu trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay, chứ không phải là một hạng mục phụ thuộc gì cả”, lời chia sẻ của cha Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Tổng Giám mục - trong buổi lễ do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Lễ ra quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đợt 06, với số lượng 19 tình nguyện viên (TNV) Công giáo gồm 1 linh mục của TGP Sài Gòn, 1 Linh mục Dòng Tên, 1 lm  Dòng Don Bosco, 1 thầy Phó tế và 1 thầy khóa 22 thuộc Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn  cùng 14 nữ tu (Tu Hội Nô Tỳ Thiên Chúa, Đa Minh Tam Hiệp, Thừa sai Đức Bà Các Thiên Thần, Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn) phục vụ tại Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng Tân Bình trực thuộc Ủy ban nhân dân Quận Tân Bình (đường Hoàng Văn Thụ, Tân Bình, TP.HCM).


Trước giờ “lễ ra quân”


Các TNV được lấy mẫu  dịch tỵ hầu để xét nghiệm Sars-cov-2 bằng phương pháp RT-PCR, khi có kết quả âm tính, các TNV sẽ vào làm việc.


Trong khi chờ lấy mẫu thầy Phó tế Giuse Phan Quốc Khánh đang giúp xứ Nam Hòa – Hạt Chí Hòa cho biết khi nghe cha Giám đốc ĐCV  mời gọi và khuyến khích các chủng sinh lên đường để cùng với ngành y lo cho bệnh nhân nhiễm covid-19, thầy đã đăng ký cùng với nhóm linh mục đi đợt 3, nhưng mãi hôm nay mới được. Thầy chia sẻ : “đi sau cũng có cái hay vì theo dõi các bài viết trên kênh truyền thông của TGP phần nào cảm được các công việc của các TNV, của ngành Y cùng nỗi đau và sự cô đơn của các bệnh nhân, mình sẽ chu toàn những gì được phân công.”


Còn nữ tu Maria Nguyễn Thị Gương -Tu Hội Nô Tỳ Thiên Chúa nói lên niềm vui vì được gọi, chị cho biết đăng ký từ đợt 1, vì đợt đó chỉ chọn người dưới 40 tuổi, đây là lần đầu tiên tu hội chị có người được tham gia tình nguyện theo lời mời gọi của Văn phòng Tu sĩ.


Sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong, các TNV được Ths.Bs Hoàng Quốc Nam – Phó trưởng khoa nội cơ xương khớp Bệnh viện Thống Nhất chia sẻ với các TNV một cách chân tình về  kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân nhiễm Covid, cách giữ an toàn cho bản thân.

Phát biểu trong lễ ra quân


Trong bài phát biểu Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP.HCM - Bà Phan Thị Thanh Hương cho biết: trải qua 6 đợt ra quân đều có sự tham dự của các TNV là linh mục - tu sĩ, điều này nói lên trách nhiệm, đồng hành và chia sẻ của giới Công Giáo trong việc tham gia ở tuyến đầu, đã có 6 đợt đi, chúng ta đã đón được 2 đợt về, khi các TNV về đều để lại sự lưu luyến nơi các vị phục vụ. Bà cũng cho biết thêm thông tin về thời gian tham gia đợt này là trên 6 tuần, vì nhu cầu của các bệnh viện điều trị bệnh nhân covid-19 đang thiếu nhân sự chăm sóc bệnh nhân.


Đại diện cho các tu sĩ thiện nguyện tham gia đợt này, linh mục Tôma Aquinô Nguyễn Đức Khôi chia sẻ: “Chúng tôi tình nguyện đến đây chung tay góp sức với các y bác sĩ lo cho bệnh nhân. Các vị lo về chuyên môn, chúng tôi lo hỗ trợ về mặt tinh thần. Chúng tôi không có gì ngoài tình yêu thương nên chúng tôi đến chăm sóc cho các bệnh nhân như những người thân của mình và còn hơn thế nữa. Họ là những người gắn bó thân tình, là đồng bào, nên chúng ta cùng chia sẻ, cùng giúp họ khỏi bệnh, để giúp cho cuộc sống của mọi người được trở lại bình thường. Được biết Linh mục  Tôma Aquinô Nguyễn Đức Khôi  hiện là Phụ tá Giáo xứ Thánh Jeanne d’Arc, ngài có kinh nghiệm thăm viếng và ban các bí tích cho các bệnh nhân tại một số bệnh viện.


Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Đại diện Tòa Tổng Giám mục đã có lời chào các cấp chính quyền và 19 TNV, ngài phát biểu: “Chúng ta không dám nghĩ là chúng ta tài giỏi gì đâu, Như Cha Khôi vừa thay mặt anh chị em: “là chúng ta bước vào chuyến đi phục vụ này với trái tim đầy tình thương”. Nhưng qua những lời nhận xét của các cấp cũng như từ suốt những đợt ra quân – thu quân vừa qua , chúng ta thấy hoạt động của các tôn giáo là hoạt động thiết yếu trong giai đoạn phòng chống dịch hiện nay, chứ không phải là một hạng mục phụ thuộc gì cả. Chúng ta thiếu yếu vì chúng ta “yếu” thật, nhưng chúng ta cần thiết, vì ngoài các y Bác sĩ có chuyên môn, còn chúng ta làm tất cả những gì chúng ta làm được”.


Lm Giuse cũng thay lời Đức Tổng “cám ơn bề trên của quý cha, quý tu sĩ, đã cho phép anh chị em tham gia giai đoạn rất quyết liệt này, trong việc phòng chống dịch, cũng như trong việc chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Bao lâu ngành y và bà con cô bác cần, chắc chắn, bấy lâu chúng ta sẽ không để trái tim tông đồ, trái tim yêu thương của chúng ta nguội đi. Xin chúc mọi người bước ra tuyến đầu đầy ơn Chúa Thánh Thần và đầy tình yêu”.


Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM - Ông Nguyễn Thanh Nhã cho biết về địa bàn Tân Bình là địa bàn được đánh giá là chống dịch rất tố, giúp cho Quận Tân Bình là giúp cho Thành phố, vì Q.Tân Bình có dân số đứng thứ 3 của thành phố. Bệnh nhân rất cần quan tâm chăm sóc, chia sẻ, cho dù 1 lời nói cũng đem đến cho bệnh nhân sự chữa lành.


Phó Giám đốc bệnh viện điều trị covid đa tầng - Ts Bs Chuyên Khoa II Hồ Hữu Đức giới thiệu đôi nét về hoạt động của Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng quận Tân Bình được trưng dụng từ Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, do Bệnh viện Thống Nhất vận hành và đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18.8.2021. Đây là mô hình bệnh viện dã chiến đầu tiên ở TPHCM điều trị cùng lúc 3 tầng bệnh nhân Covid-19 : bệnh nhẹ, trung bình và nặng.

Ông trình bày hoạt động ban đầu theo chỉ đạo của Giám đốc có 20 giường hồi sức, tuy nhiên tuần đầu tiên đã cho 24 bệnh nhân Hồi sức, tỉ lệ tử vong tuần đầu tiên là 4,9% trên 345 bệnh nhân nhập viện; qua tuần 2 tỉ lệ tử vong tăng 5,1% trên 619 bệnh nhân, trong thời gian này cũng có một số bệnh nhân đầu tiên xuất viên; tuần 3 có 858 bệnh nhân, hiện tại có 1000 bệnh nhân, tuy nhiên có 600 bệnh nhân nằm viện. Hồi sức còn 52 bệnh nhân, tỷ lệ tử vong đã giảm còn 2,4%. Khu vực cấp cứu vẫn nhận bệnh liên tục, chủ yếu bệnh nhân ở Quận Tân Bình.

Bệnh viện phối hợp với bệnh viện Thống Nhất đã có khu điều trị bệnh nhân hậu covid, bệnh nhân điều trị đã âm tính, bệnh nhân chưa ổn định cần điều trị di chứng.

Nhân lực theo kế hoạch khoa hồi sức có 50 giường nhưng hiện tại có 45 bệnh nhân có 18 bác sĩ chia làm 4 kíp , mỗi kíp có 4 bác sĩ và 9 điều dưỡng với nhân lực như thế theo bộ Y tế là rất thiếu, nên rất cần sự lực lượng chăm sóc bệnh nhân, còn lực lượng Y tế sẽ tập trung vào điều trị sẽ có kết quả tốt hơn.


Tiếp theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Dã chiến đa tầng quận Tân Bình bày tỏ sự vui mừng được lực lượng tu sĩ mà bệnh viên hết sức mong chờ để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh nhân, bệnh viện đa tầng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của quận Tân Bình là điều trị cho bệnh nhân, chủ yếu điều trị cho bệnh nhân quận Tân Bình và TP, mô hình bệnh viện đa tầng rất mới so với các bệnh viện khác, đến nay chưa có bệnh nhân phải chuyển tuyến, vì có đầy đủ các thiết bị và kỹ thuật.

Từ khi thành lập đến nay gần 3 tuần, nhưng các khu nhận bệnh đã gần đầy, lực lượng y bác sĩ rất mỏng, 302 bác sĩ và TNV, hôm nay bổ sung thêm lực lượng các TNV tu sĩ với tinh thần thiện nguyện dấn thân phục vụ các bệnh nhân được đánh giá rất cao qua các bệnh viện khác, các tu sĩ đã chăm sóc thể chất lẫn tinh thần cho bệnh nhân, sẽ cùng với ngành y giúp các bệnh nhân sớm hồi phục.


Điều trị Covid không chỉ bằng thuốc bằng máy móc mà còn phải nuôi dưỡng, vệ sinh và đặc biệt là tinh thần. Những người mắc bệnh Covid-19, tinh thần của họ khủng hoảng ghê lắm, có những người rơi vào ác mộng, họ không chết vì bệnh tật mà chết vì lo sợ. Vì thế sự hiện diện của các tu sĩ sẽ giúp các bệnh nhân vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay.


Kết thúc “lễ ra quân” đại diện các cấp lãnh đạo đã tặng mỗi TNV nhận 1 ba lô hành trang lên đường.

Các TNV được đưa đến Bệnh viện Thánh Mẫu - số 118 Bành Văn Trân, Phường 7, Quận Tân Bình, TP.HCM đây là nơi lưu trú trong suốt thời gian phục vụ tại bệnh viện Dã chiến.

Được biết từ ngày 22 tháng 7 đến ngày 08 tháng 9 năm 2021 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 05 đợt ra quân lực lượng tình nguyện các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số lượng 544 tình nguyện viên tôn giáo phục vụ tại các bệnh viện điều trị Covid-19.

Nguồn: tgpsaigon.net

LỊCH PHỤNG VỤ