TGP Hà Nội: Hội thảo Đời sống Sinh viên

02/05/2022


TGP HÀ NỘI: HỘI THẢO ĐỜI SỐNG SINH VIÊN

Ban biên tập Website TGP Hà Nội

WGPHN (01.5.2022) - Thứ Bảy ngày 30/4/2022, gần 200 đại diện sinh viên đang theo học tại địa bàn Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội đã trở về giáo xứ Nam Định, để tham dự buổi hội thảo về "Đời sống sinh viên” do Ủy ban Sinh viên TGP tổ chức.


Hôm nay trùng vào dịp lễ nghỉ của toàn quốc nên việc di chuyển về giáo xứ Nam Định gặp nhiều khó khăn do tắc đường. Do đó mà giờ khai mạc đã phải chậm lại 15 phút so với dự kiến. Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên, cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng, quý Cha quản hạt, quý Cha, quý Tu sỹ nam nữ và 200 bạn sinh viên đến từ các giáo xứ cũng như từ 22 nhóm Sinh viên Công giáo đang sinh hoạt tại các thành phố trong TGP Hà Nội. Với lòng nhiệt thành của sức trẻ, các bạn đã tích cực tham dự ngày Hội thảo, để cùng lắng nghe và đóng góp ý kiến của mình trong việc canh tân đời sống đức tin nơi một bộ phận thế hệ trẻ của  gia đình Tổng Giáo phận.


Phút cầu nguyện đầu giờ

Cha Đặc trách sinh viên TGP Phêrô Tạ Văn Tuân khai mạc ngày hội thảo

Sinh viên canh Tân đời sống Đức tin

Là một chi thể góp phần làm nên sức sống cho gia đình TGP, do đó sinh viên Công giáo trong TGP cũng được mời gọi nhìn lại đời sống và căn tính của chính mình. Từ đó nhận diện những thách đố đang đối diện, cùng canh tân đời sống, gặp gỡ, lắng nghe và phân định để trưởng thành trong Đức tin, sống ơn gọi riêng của mình và làm chứng cho Tin Mừng ngay trong môi trường đại học. Đó cũng chính là nội dung bài thuyết trình với tựa đề “Đời sống sinh viên” do cha Giuse Tạ Minh Quý, thạc sĩ Tư vấn tâm lý và linh đạo Kitô giáo trình bày tại buổi hội thảo.



Sinh viên thảo luận về căn tính đời sống Đức tin

Xã hội ngày nay có quá nhiều những cám dỗ. Các bạn sinh viên sẽ không thể tránh khỏi được những trào lưu sống thiếu lành mạnh. Việc cần phải khám phá và sống đúng với căn tính và ơn gọi của mình là một lời mời gọi cấp thiết mà Giáo hội và những người có trách nhiệm đang tha thiết kêu gọi các bạn. Do đó, ngoài năng cầu nguyện, học hỏi, làm việc bác ái, các bạn sinh viên cần “Sống đúng căn tính của người Công giáo trẻ, và căn tính của người tri thức trẻ” theo như nhận định mà cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng đã đóng góp ý kiến trong giờ thảo luận.



Các bạn sinh viên phải làm gì để sống chứng tá Đức tin, Loan báo Tin Mừng và kết nối với nhau? Bày tỏ lập trường của mình về vấn đề này, các bạn sinh viên đến từ các nhóm trong TGP đã đóng góp ý kiến: Cần dám sống là một sinh viên Công giáo; Biết tận dụng mạng xã hội cách hữu hiệu để nhiều người được biết Chúa theo gương chân Phước Carlo Acutis; dám sống trung thực và thẳng thắn giữa một xã hội đầy dẫy những mưu mô và lọc lừa.

Người sinh viên Công giáo sống Đức tin trong thời đại mới

“Hôm nay bạn cảm thấy thế nào?” – Đó là vấn đề mà bạn Têrêsa Lê Thị Thủy Tiên – Sinh viên trường Đại học KHXH Nhân Văn – Nhóm Sinh viên Công giáo Hải Hà đại diện cho các bạn sinh viên Công giáo TGP đặt ra trong bài tham luận?


Câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng lại khó có thể trả lời chính xác, bởi đây cũng chính là biểu hiện dễ thấy nhất của sự trưởng thành về nhận thức và Đức tin. Bạn Thủy Tiên đã đề cập giải pháp hữu hiệu để các tham dự viên cùng bàn thảo ấy là cần thay đổi góc nhìn để có được cách tiếp cận đúng đắn, giúp người sinh viên Công giáo thực sự trưởng thành trong đời sống Đức tin của mình.

Trong phần thảo luận, các bạn sinh viên đã “dám nhìn vào chính mình” để đưa ra những thực trạng và vấn nạn mà các bạn đang mắc phải như vẫn còn chạy theo những xu hướng tục hóa; quá phụ thuộc và dành nhiều thời gian vào mạng xã hội; ít quan tâm đến đời sống tâm linh mà chỉ chạy theo những trò giải trí vô bổ… Từ đó, các bạn mong muốn được sự quan tâm, giúp đỡ đồng hành về đời sống đức tin nơi quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ.


Mong ước của vị Cha chung

Ngỏ lời với các bạn sinh viên, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến 3 ý tưởng chính cũng là nỗi ưu tư của ngài trong tư cách là người lãnh đạo TGP: Trước hết, ngài cám ơn các bạn sinh viên đã cho TGP những tín hiệu rất lạc quan về đời sống đức tin. Thứ đến là mối quan tâm của Giáo hội và TGP dành cho các bạn sinh viên. Sau cùng, Đức TGM Giuse chờ đợi và kỳ vọng các bạn hãy thay đổi góc nhìn, bởi khi góc nhìn thay đổi sẽ có những biến chuyển lớn.


Gia tăng sức sống thiêng trong Thánh lễ tạ ơn

Vào lúc 11h25, các bạn sinh viên cùng lắng đọng tâm hồn để bước vào Thánh lễ bằng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân mà Người đã thương ban trong suốt hành trình cuộc sống. Đồng thời, xin Thiên Chúa tiếp tục đổ tràn muôn ơn phúc để các bạn vững bước trên hành trình theo Người.




Sứ mạng loan báo Tin Mừng

Sau giờ nghỉ trưa, chương trình Hội thảo Tiền công nghị tiếp tục với hai bài tham luận với chủ đề: “Sứ mạng loan báo Tin Mừng của mỗi người” và “Hãy trưởng thành trong tình yêu của người sinh viên công giáo”. Sau đó, các bạn tham dự viên được chia thành các nhóm nhỏ và thảo luận.

Kết thúc buổi thảo luận, quý Cha chủ tọa đúc kết lại những điều mà các bạn sinh viên còn thắc mắc.



Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

LỊCH PHỤNG VỤ