Tạp chí do thánh Maximiliano Kolbe sáng lập vẫn phát triển mạnh sau 100 năm

11/01/2022

Thánh Maximiliano Kolbe

TẠP CHÍ DO THÁNH MAXIMILIANO KOLBE SÁNG LẬP
VẪN PHÁT TRIỂN MẠNH SAU 100 NĂM

 Hồng Thủy

Vatican News (11.01.2022) - Ngày 8/1/2022, Sinh nhật lần thứ 128 của thánh Maximiliano Kolbe, tại đền thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội ở Niepokalanów, miền Đông Trung Ba Lan, nơi thánh Kolbe thiết lập một tu viện, Đức Tổng Giám mục Marek Jędraszewski của Kraków đã cử hành thánh lễ kỷ niệm 100 năm ra đời của Nguyệt san “Hiệp sĩ của Đức Mẹ Vô Nhiễm”, được thánh Kolbe khởi xướng vào tháng 1/1922.

Thánh Kolbe từng nói: “Nếu chúng ta không có các phương tiện truyền thông Công giáo, một ngày nào đó, các đền thánh của chúng ta sẽ trống rỗng”. Và vào tháng 1/1922, thánh nhân đã quyết định làm điều gì đó. Trong tháng đó, ngài đã xuất bản 5.000 ấn phẩm đầu tiên của Nguyệt san “Hiệp sĩ của Đức Mẹ Vô Nhiễm”.

Trong thư được đọc trong Thánh lễ kỷ niệm 100 năm của tạp chí, Đức Thánh Cha cảm ơn sứ vụ của tạp chí và khuyến khích các biên tập viên hãy là chứng nhân đích thực của đức tin.

Nguồn gốc của tạp chí

Trong bài giảng trong Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Jędraszewski kể lại nguồn gốc của tạp chí. Ngài nhắc lại rằng, thánh Kolbe đã thành lập phong trào truyền bá Phúc Âm Đạo binh của Đức Mẹ Vô Nhiễm vào năm 1917. Các thành viên đã cam kết dâng mình hoàn toàn cho Đức Trinh Nữ Maria và đeo Mề đay Phép lạ. Khi cuộc biểu tình của các nhóm tự do trên đường phố Roma vào tháng 2/1917 ngăn cản mọi tham dự cuộc gặp gỡ của Đạo binh Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Krakow, thánh Kolbe đã quyết định liên kết những người ủng hộ thông qua một tạp chí. Vì không có tiền, thánh nhân đi vào thành phố với ý định xin tiền xu từ những người qua đường để tạo ra một ấn bản đầu tiên. Ban đầu, ngài xấu hổ khi phải ngửa tay ăn xin, nhưng sau đó, với suy nghĩ rằng: vì Đức Mẹ Vô Nhiễm nơi các linh hồn, ngài đến gặp cha sở và đã được giúp đỡ.

Số báo đầu tiên đưa ra mục tiêu của ấn phẩm: đào tạo các tín hữu và sự hoán cải của những người không theo Công giáo. Tạp chí, được tài trợ hoàn toàn bằng tiền quyên góp, đã thành công vang dội, đạt số lượng phát hành cao nhất là 1 triệu bản vào năm 1938.

Đức Tổng Giám mục của Krakow lưu ý rằng: hiện nay tạp chí tiếp tục có số lượng phát hành khá lớn, khoảng 45.000 bản. Theo mong muốn của vị thánh, nó không có giá bìa và được cung cấp cho những người không đủ tiền đăng ký.

Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giám mục cầu chúc sứ vụ của tạp chí, mặc khải chân lý về tình yêu của Thiên Chúa cho thế giới, sẽ tồn tại lâu dài và hiệu quả nhất có thể. (CNA 10/01/2022)

 Nguồn: vaticannews.va/vi/

LỊCH PHỤNG VỤ