ĐHY Kurt Koch và ĐTC (Vatican Media)
SỨ VỤ VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG TÒA THÁNH
CỔ VÕ HIỆP NHẤT CÁC KITÔ HỮU
Ngọc Yến
Vatican
News (19.9.2021) - Tiếp tục loạt bài về sứ vụ và hoạt động của
các Bộ, các Hội đồng và các cơ quan của Tòa Thánh, trong tuần qua, Vatican News
đã có cuộc phỏng vấn với Đức Hồng y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh cổ
võ Hiệp nhất các Kitô hữu, từ năm 2010, nhưng từ năm 2002 đã là thành viên của
Hội đồng này. Qua cuộc trò chuyện này, Đức Hồng y đã cho biết về những điều
liên quan đến cơ quan này của Tòa Thánh như: lịch sử, các mục tiêu, ngân sách
sứ vụ và các cơ cấu hỗ trợ sứ vụ của Đức Thánh Cha.
Thưa
Đức Hồng y, Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp nhất các Kitô hữu là một trong
những thành quả quan trọng nhất của Công đồng Vatican II. Làm thế nào để di sản
của một kinh nghiệm đã gần sáu mươi năm có thể tồn tại cho đến ngày nay?
Đúng
là theo một cách nào đó, Hội đồng Tòa Thánh cổ võ Hiệp nhất các
Kitô hữu là một trong những thành quả quan trọng nhất của Công đồng
Vatican II. Không nghi ngờ gì nữa, một trong những mục đích chính của Công
đồng, được Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII hiểu, là tái thiết lập sự hiệp nhất của
các Kitô hữu; qua đó, một Ban Thư ký đặc biệt đã được thành lập. Nhưng cũng
đúng là chính Công đồng, về nhiều mặt, là thành quả công việc của Ban Thư
ký Hiệp nhất lúc bấy giờ. Thực tế, vào lúc đó, Ban Thư ký đã có một vai trò
quyết định trong việc chuẩn bị các dự thảo của một số văn kiện chính của Công
đồng, như Hiến chế tín lý về Mạc Khải của Thiên Chúa - Dei Verbum, Sắc
lệnh Đại kết - Unitatis redintegratio và Nostra
Aetate, và Tuyên ngôn về Tự do Tôn giáo - Dignitatis humanae. Sau
sáu mươi năm giáo huấn công đồng, đặc biệt Hiến chế tín lý về Giáo
hội - Lumen Gentium và Sắc lệnh Đại kết-
Unitatis redintegratio, vẫn là nguồn cảm hứng và là kim chỉ nam cho
hoạt động Hội đồng Tòa Thánh.
Cầu
nguyện đại kết
Năm
ngoái, kỷ niệm 25 năm Thông điệp Ut unum sint - Xin cho họ nên một, với
văn kiện này, thánh Gioan Phaolô II đã xác nhận “một cách không thể đảo ngược”
sự dấn thân đại kết của Giáo hội. Chúng ta còn phải làm gì thêm nữa để thực
hiện trọn vẹn lời kêu gọi hiệp nhất của Tin Mừng?
Thông
điệp Ut unum sint - Xin cho họ nên một, thông điệp duy nhất
dành riêng cho sự hiệp nhất các Kitô hữu, đã xác nhận những trực giác đại kết
tuyệt vời của Công đồng trong việc khẳng định con đường hiệp nhất là con đường
tất yếu của Giáo hội. Đặc biệt, thông điệp xác thực hai cuộc đối thoại: đối
thoại bác ái và đối thoại chân lý được thực hiện ngay sau Công đồng với tất cả
các cộng đoàn Kitô hữu khác, nhưng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đại kết
tinh thần như linh hồn của phong trào hiệp nhất.
Trong
chương cuối, Thông điệp đề cập đến con đường còn phải đi. Rõ ràng sự hiệp nhất
là một hồng ân của Thánh Thần, một hồng ân được ban cho chúng ta khi chúng ta
bước đi cùng nhau, như Đức Thánh Cha Phanxicô thường lặp lại. Để nhận được ân
ban này, điều thiết yếu không chỉ là xin hồng ân nhưng còn phải chuẩn bị sẵn
sàng, cầu nguyện để Chúa sẽ gia tăng ước muốn hiệp nhất của chúng ta, như Người
đã khao khát.
Nhân
viên của Hội đồng Tòa Thánh đến từ đâu và được đào tạo như thế nào? Cần có
những kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể nào?
Để
đáp ứng sứ mạng toàn cầu, chúng tôi là một nhóm nhỏ gồm hai mươi bốn người đến
từ mười ba quốc gia khác nhau, trong đó, có bảy vị giàu kinh nghiệm phụ trách
các công việc khác nhau. Ít nhất ba quy định cơ bản được yêu cầu cho công việc
của chúng tôi: chắc chắn là các khả năng thần học chuyên biệt, kiến thức ngôn
ngữ, và khả năng phát triển các mối quan hệ tin cậy, vì tình bạn và tình huynh
đệ là một chiều kích quan trọng của tinh thần đại kết. Nhưng trên
hết, công việc phục vụ của chúng tôi đòi hỏi một lòng say mê hiệp nhất và một
tình yêu đối với Giáo hội như đã được Chúa Kitô thiết lập và mong muốn. Say mê
này thúc đẩy chúng tôi nghiên cứu liên tục, cho phép chúng tôi học hỏi “khi
cùng nhau bước đi”, khám phá những con đường khả thể mới, và cũng để thực hiện
đức tính kiên nhẫn, bởi vì thời gian không phải của chúng ta mà là thời gian
của Chúa Thánh Thần. Công việc của Hội đồng Tòa Thánh cũng có sự tham gia của các
thành viên và cố vấn, cũng như các chuyên gia, giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân,
những người tham gia vào nhiều cuộc đối thoại thần học và các sáng kiến khác,
được thực hiện với hầu hết các hệ phái Kitô khác.
Tuần
Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu hàng năm đại diện cho một cuộc gặp gỡ
trọng tâm cho đời sống của Hội đồng Tòa Thánh Hiệp nhất các Kitô hữu. Tình
hình của phong trào Đại kết thế giới ngày nay như thế nào và triển vọng của nó
là gì?
Tuần
Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất chắc chắn là một thời điểm quan trọng, không chỉ
đối với Hội đồng Tòa Thánh Hiệp nhất các Kitô hữu, nhưng tôi hy vọng, cũng quan
trọng đối với tất cả các Kitô hữu. Tuy nhiên, đây không phải là dịp duy nhất để
cầu nguyện cho sự hiệp nhất. Thực tế, trong Thánh lễ, chúng ta luôn cầu xin
Chúa ban “sự hiệp nhất và bình an” cho Giáo hội. Hơn nữa, đại kết
tinh thần không chỉ bao gồm việc cầu nguyện cho sự hiệp nhất, mà còn trong việc
“hoán cải tâm hồn và sống thánh thiện”, như Công đồng Vatican II nói. Tôi sẽ
thêm ít nhất ba khía cạnh quan trọng khác của đại kết tinh thần: cầu nguyện
chung với Sách Thánh, thanh tẩy ký ức lịch sử và đại kết của các Thánh, và đặc
biệt là các vị Tử Đạo. Tình trạng của Phong trào Đại kết ở cấp địa phương cũng
như ở cấp độ thế giới phụ thuộc vào tất cả những cội nguồn tinh thần này.
Gặp
gỡ đại kết
Cơ
quan mà Đức Hồng y đang làm Chủ tịch được chia thành hai khu vực: Đông và Tây.
Hành trình Đại kết tiến triển như thế nào trên cả hai khu vực của sự dấn thân
này?
Sự
khác biệt này tương ứng với cơ cấu của sắc lệnh Công đồng về Đại kết, trong đó,
có tính đến những đặc điểm cụ thể về nguồn gốc và thực tại của Kitô giáo. Trên
thực tế, ngay cả khi phong trào Đại kết chỉ là một, các vấn đề phải đối diện
trong các cuộc đối thoại khác nhau là khác nhau. Trong khi chúng ta chia sẻ
cùng một truyền thống Tông đồ với các Giáo hội Chính thống và Đông phương, đồng
thời có cùng một cơ cấu Giáo hội và bí tích, thì với các Cộng đoàn Giáo hội
phương Tây, hoàn cảnh khá đa dạng và phải đối diện với việc thiếu một khái niệm
chung về sự hiệp nhất. Tuy nhiên, cuộc đối thoại giữa các Kitô hữu trong sáu
mươi năm qua đã làm cho nó có thể đạt được nhiều tiến bộ hơn bao giờ hết trong
lịch sử. Ví dụ, chúng ta có thể trích dẫn những tuyên bố về Kitô học
với các Giáo hội Chính thống Đông phương đã chấm dứt 1500 năm tranh cãi, hoặc
tuyên bố chung về giáo thuyết công chính hóa đã giải quyết những vấn đề cơ bản
của cuộc Cải cách ở thế kỷ XVI. Không kém phần thực tế là, các Kitô
hữu không còn nhận mình là kẻ thù nữa, nhưng là anh chị em trong Đức Kitô.
Gặp
gỡ đại kết
Tài
liệu “Cẩm nang Đại kết - Vademecum ecumenico”, với tựa đề “Giám mục
và sự Hiệp nhất các Kitô hữu”, được công bố vào cuối năm 2020, đại diện
cho tài liệu gần đây nhất do Hội đồng Tòa Thánh cổ võ Hiệp nhất các Kitô hữu
thực hiện. Nó đã được đón nhận như thế nào trong Giáo hội Công giáo và các Giáo
hội Kitô khác?
Văn
kiện này tương ứng với sứ vụ đầu tiên của Hội đồng Tòa Thánh, nghĩa là thúc đẩy
tinh thần đại kết trong Giáo hội Công giáo. Trong đó, Giám mục là người chịu
trách nhiệm chính đối với việc thúc đẩy sự hiệp nhất trong giáo phận. Chúng tôi
vui mừng nhận thấy rằng, bản văn đã được đón nhận nồng nhiệt, cả trong Giáo hội
Công giáo, qua việc các Hội đồng Giám mục chuẩn bị các ấn bản địa phương, và ở
các Giáo hội và Cộng đoàn Giáo hội khác, đã có phản ứng rất tích cực với sáng
kiến này.
Một
ủy ban “đặc biệt” giải quyết các mối quan hệ tôn giáo với Do Thái giáo (CRRE).
Kết quả chính thu được trong cuộc đối thoại với những “người anh cả” là gì?
Trực
giác của thánh Giáo hoàng Phaolô VI về việc thành lập ủy ban này vào năm 1974
trong Hội đồng Tòa Thánh đã tỏ ra là phù hợp, dựa trên mối quan hệ đặc biệt,
“nội tại”, giữa Kitô giáo và Do Thái giáo, như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II
đã khẳng định. Bốn tài liệu quan trọng đã được ủy ban công bố, mỗi tài liệu đã
góp phần nâng cao nhận thức của người Công giáo trong quan hệ với những người
“anh cả”. Tài liệu cuối cùng, có tựa đề “Tại sao các hồng ân và lời kêu gọi của
Chúa là không thể hủy bỏ”, là một suy tư về các vấn đề thần học liên quan đến
mối quan hệ Công giáo - Do Thái, được công bố nhân dịp kỷ niệm 50 năm Sắc
lệnh Nostra Aetate. Bản văn này có thể làm phong phú và tăng
cường chiều kích thần học của cuộc đối thoại Do Thái - Công giáo, điều này đặc
biệt cần thiết vì mối quan hệ của chúng ta, trên hết, có một nền tảng tôn giáo.
Nguồn: vaticannews.va/vi/