Sứ điệp video của ĐTC trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với Đại Imam Ahmed Al Tayeb

05/02/2021

Sứ điệp video của Đức Thánh Cha trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với Đại Imam Ahmed Al Tayeb

Hồng Thủy

Vatican News (4.2.2021) – Trong sứ điệp video trong cuộc gặp gỡ trực tuyến với Đại Imam Ahmed Al Tayeb nhân Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần I, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng một thế giới không có tình huynh đệ là một thế giới thù địch. Hoặc chúng ta là anh em, hoặc chúng ta tiêu diệt nhau. Dửng dưng chính là một hình thức tinh vi của sự thù địch.


ĐTC Phanxicô và Đại Imam Al-Tayeb tại Abu Dhabi ngày 4/2/2019

Cuộc gặp gỡ trực tuyến vào ngày 4/2 được Thái tử Mohammed Bin Zayed tổ chức tại Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Cùng tham dự sự kiện còn có ông António Guterres, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc, và các nhân vật khác.

Cảm ơn Đại Imam Ahmed Al Tayeb

Mở đầu Sứ điệp, Đức Thánh Cha cảm ơn Đại Imam Ahmed Al Tayeb của đại học Hồi giáo Al-Azhar ở Ai Cập, người anh em, người bạn, người đồng hành của ngài trong những thử thách và rủi ro trong cuộc đấu tranh vì tình huynh đệ, người đồng hành với ngài trong suốt quá trình suy tư và biên soạn tài liệu đã được trình bày cách đây hai năm.

Đức Thánh Cha nói: “Chứng tá của ngài đã giúp tôi rất nhiều vì đó là một lời chứng can đảm. Tôi biết đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nhưng với ngài, chúng ta đã có thể cùng nhau thực hiện và giúp đỡ lẫn nhau. Điều tuyệt vời nhất là mong muốn đầu tiên về tình huynh đệ này đã được củng cố trong tình huynh đệ thực sự. Cảm ơn người anh em.”

Hoặc chúng ta là anh em, hoặc chúng ta tiêu diệt lẫn nhau

Đức Thánh Cha cũng cảm ơn Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed, thẩm phán Abdel Salam, và tất cả mọi người đã chú tâm đến tình huynh đệ, “bởi vì ngày nay tình huynh đệ là biên giới mới của nhân loại. Hoặc chúng ta là anh em, hoặc chúng ta tiêu diệt lẫn nhau.”

Đức Thánh Cha khẳng định: “Ngày nay không có thời gian cho sự thờ ơ. Chúng ta không thể rửa tay rũ bỏ trách nhiệm, với sự xa cách, dửng dưng, không quan tâm. Hoặc chúng ta là anh em, hoặc tất cả sẽ sụp đổ. Đó là thách thức của thế kỷ chúng ta, nó là thách thức của thời đại chúng ta.”

Chúng ta là anh em, con của cùng một cha

Đức Thánh Cha nói thêm: “Chúng ta là anh em, con của cùng một cha. Với những nền văn hóa, truyền thống khác nhau, nhưng đều là anh em. Và khi tôn trọng các nền văn hóa và truyền thống khác nhau của chúng ta, các công dân khác nhau của chúng ta, chúng ta phải xây dựng tình huynh đệ này.”

Tiếp tục sứ điệp, Đức Thánh Cha nói: “Đây là thời điểm lắng nghe. Đó là khoảnh khắc của sự chấp nhận chân thành. Đó là thời điểm chắc chắn rằng một thế giới không có tình huynh đệ là một thế giới thù địch.” Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta không thể nói hoặc là anh em hoặc là không phải anh em. Hãy nói rõ ràng: hoặc là anh em, hoặc là kẻ thù. Bởi vì dửng dưng là một dạng thù địch rất tinh vi. Không cần gây chiến tranh để trở thành kẻ thù. Chỉ cần dửng dưng, phớt lờ người khác, như thể họ không tồn tại.”

Cuối sứ điệp Đức Thánh Cha chúc mừng Tổng thư ký Liên Hiệp quốc và bà Latifa Ibn Ziaten đã nhận giải thưởng Tình Huynh đệ nhân loại năm 2021. (CSR_812_2021)

Nguồn: vaticannews.va/vi  

LỊCH PHỤNG VỤ