Sau 60 năm, lần đầu tiên một Giám mục được tấn phong tại Tunisia

11/02/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Sau 60 năm, lần đầu tiên một Giám mục được tấn phong tại Tunisia

Hôm thứ Bảy, 08/02, tại nhà thờ chính toà Tunis đã diễn ra một Thánh lễ chưa từng xảy ra trong 60 năm tại Tunisia: thánh lễ tấn phong giám mục.


Cha Nicolas Lottaould, 44 tuổi, sẽ đến Algeria để phụ trách giáo phận Constantine và Annaba, đã trở thành giám mục trẻ nhất của Pháp trên thế giới.

Tốt nghiệp đại học viện ở Pháp, tân Giám mục gia nhập chủng viện sau khi kết thúc việc học, và được thụ phong linh mục năm 2004 cho giáo phận Tunis, nơi có khoảng 40 giáo sĩ.

Thánh lễ được cử hành long trọng với sự hiện diện của 15 giám mục và 60 linh mục, cùng với sự hiện của hàng trăm Kitô hữu. Vào cuối thánh lễ, cha Lottaould, linh mục Giáo phận bày tỏ niềm vui với các vị khách là các linh mục và giám mục đến từ Algeria và Moroc: Chúng tôi muốn ăn mừng sự kiện này trong bầu khí gia đình, điều này thực sự là điều chúng tôi không dám ước mong.

Lễ tấn phong giám mục lần cuối cùng tại Tunisia vào năm 1962, sáu năm sau ngày độc lập. Thánh lễ đã diễn ra tại Nhà thờ Carthage, nơi đã bị phạm thánh và trở thành một địa điểm văn hóa.

Tại nước láng giềng Algeria, cha Jean-Paul Vesco đã được tấn phong giám mục vào ngày 25 tháng 01 năm 2013 tại nhà thờ chính tòa Oran.

Bắc Phi là một trong những nơi hưng thịnh của Kitô giáo trong những thế kỷ đầu sau Công nguyên. Hiện tại, cộng đoàn Công giáo nhỏ ở Tunisia được tạo nên từ chủ yếu là người nước ngoài, đến từ châu Phi hạ Sahara, với mục đích học tập hoặc tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn hoặc đến từ châu Âu vì công việc.

Hiến pháp 2014 quy định tự do lương tâm và tôn giáo ở Tunisia, nhưng chủ nghĩa vô thần được tán thành và việc trở lại tôn giáo của người dân vẫn còn hạn chế đồng thời vẫn còn khó được chấp nhận trong xã hội Tunisia. (Ouest-france 08/02/2020)

Ngọc Yến
Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

LỊCH PHỤNG VỤ