TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Phóng sự thực trạng con em di dân Việt Nam

“Con rất muốn được đi học!” Chuyện tưởng chừng đơn giản và dễ thực hiện với các em học sinh, nhưng lại là ước mơ rất thực của con em di dân. Bởi, việc đến trường đối với con em di dân nghèo quả là niềm mơ ước và khó thực hiện.


Một lần đến thăm khu nhà trọ di dân, chúng tôi mới thấu hiểu được chuyện muốn đi học của con em di dân là điều không tưởng. Người ta tính, cứ trung bình mỗi hộ thuê trọ thì có hai đứa trẻ trong độ tuổi từ mầm non đến THCS nhưng không có một trẻ nào được đến trường, trừ một vài em từng được động viên ra lớp tình thương, xóa mù chữ. Không những thế, vì cha mẹ phải đi làm quần quật, không có thời gian bên cạnh chăm sóc con. 

Giáo hội không thể làm ngơ trước hoàn cảnh những người đang bị thiếu thốn và bị bỏ rơi. Trong thông điệp “Bác Ái trong Chân lý” của Đức Thánh Cha Bênêđictô nói rằng: Di dân là người có những quyền căn bản bất khả nhượng phải được trân trọng nơi mọi người và trong mọi hoàn cảnh (x. số 62). Trẻ em di dân cũng là những em bé mọn cần được yêu thương và quan tâm.

Trước thực trạng con em của các gia đình di dân, Caritas Việt Nam cùng với các giáo phận, các dòng tu, trung tâm – mái ấm phần nào đáp lại lời mời gọi của Giáo hội là đón tiếp anh chị em di dân, cùng cộng tác để mở các lớp tình thương, các lớp học phổ cập để phần nào thực hiện ước mơ được tiếp tục đi học của trẻ di dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ấy.

Ban Biên Tập – Caritas Việt Nam
Nguồn: Ủy ban Bác Ái Xã Hội