Phóng sự: Caritas Việt Nam đồng hành cùng người khuyết tật

20/03/2020

CARITAS – BÁC ÁI XÃ HỘI

PHÓNG SỰ: CARITAS VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG NGƯỜI KHUYẾT TẬT

Người khuyết tật là người có đầy đủ phẩm giá như một con người. Họ có lý trí và trái tim, có ước mơ, trí tưởng tượng, sự sáng tạo, khao khát được hoà nhập và phục vụ xã hội… Đã có rất nhiều người khuyết tật vượt qua dị tật thể lý để lo cho mình, để tự kiếm sống. Sức mạnh của họ là không tưởng.


Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định Giáo hội bao gồm người khuyết tật, nếu Giáo hội loại trừ họ, thì nên đóng cửa lại. ĐTC Phanxicô trong ngày Năm Thánh dành cho những người đau yếu và khuyết tật năm 2016, ngài đề cập đến tình trạng người khuyết tật không được tôn trọng, bị kỳ thị. Ngài nói: Trong một thời đại khi sự chăm sóc cho thân xác của con người trở thành nỗi ám ảnh và gây ra nhiều tốn kém, bất cứ ai không hoàn hảo đều phải được che giấu đi, phải được tránh xa. Vì người ta cho rằng những người này sẽ đe dọa đến hạnh phúc và sự yên bình của một nhóm người có đặc quyền đặc lợi. Trong một số trường hợp, chúng ta thậm chí được nói rằng tốt hơn hết là hãy loại trừ những người khuyết tật đi càng sớm càng tốt, vì họ sẽ trở thành những gánh nặng kinh tế không thể chấp nhận được trong thời buổi khủng hoảng hiện nay.

Nhưng thật là ảo tưởng khi con người ngày nay nhắm mắt làm ngơ trước những khuôn mặt của biết bao bệnh nhân và người khuyết tật. Họ đã không hiểu được ý nghĩa đích thực của sự sống chính là phải biết đón nhận những đau khổ và giới hạn. Thế giới sẽ không trở nên tốt hơn khi chỉ tồn tại những người ‘hoàn hảo’ theo vẻ bề ngoài. Đã có biết bao nhiêu người khuyết tật và đau khổ rộng mở tâm hồn khi họ nhận ra được yêu thương! Đã có biết bao tình yêu nảy sinh nơi một tâm hồn - đơn giản chỉ với một nụ cười!

ĐTC Phanxicô còn nói rằng mỗi người khuyết tật là kho tàng quý giá, hãy mở ra và làm cho kho tàng này tăng trưởng, và trao tặng cho người khác cũng như nhận điều quý giá từ người khác...

BBT Caritas Việt Nam
Nguồn: caritasvietnam.org

LỊCH PHỤNG VỤ