Noi gương Mẹ Maria, thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng

27/04/2021


THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN LONG XUYÊN THÁNG 5/2021

NOI GƯƠNG MẸ MARIA
THI HÀNH SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

Anh chị em thân mến!

Chúng ta cùng với toàn thể Giáo hội bước vào tháng Hoa tôn kính Mẹ Maria. Chính vì thế, chủ đề thư mục vụ tháng 5 là “Noi gương Mẹ Maria, Giáo phận Long Xuyên thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng”. 

Trước hết, từ mầu nhiệm Mân Côi năm sự Vui, chúng ta cùng học hỏi nơi Mẹ Maria 5 bài học cho sứ vụ loan báo Tin Mừng: 

Bài học từ ngắm thứ nhất, để có thể loan báo Tin Mừng, chúng ta phải sống thiết thân với Chúa Giêsu. Trong biến cố truyền tin (Lc 1, 26-38), Đức Mẹ đã đón nhận Chúa Giêsu nhập thể vào cuộc đời mình, Chúa Giêsu hiện diện trong Mẹ, và hơn nữa, trở thành máu thịt của Mẹ, trở thành một bào thai sống và lớn lên trong lòng Mẹ. Như vậy, trước hết và trên hết, những sứ giả Tin Mừng của giáo phận Long Xuyên cần phải có một đức tin sống động, được xây dựng trên nền tảng là gặp gỡ Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ đem lại hiệu quả là bản thân được biến đổi trở nên sứ giả của Chúa Giêsu trong lời nói và việc làm. 

Bài học từ ngắm thứ hai là nhiệt tình với sứ vụ. Ngay sau khi đón nhận Chúa Giêsu nhập thể vào lòng mình, Mẹ Maria vội vã lên đường, đem Chúa Giêsu trong lòng mình đến gia đình bà Isave (Lc 1, 39-56). Với cuộc thăm viếng này, Đức Mẹ đã giới thiệu Chúa Giêsu cho thánh Gioan Tiền Hô còn trong lòng bà Isave, và Chúa Thánh Thần hoạt động để gia đình bà Isave đón nhận Tin Mừng là chính Chúa Giêsu cùng với ơn cứu độ của Người. Công cuộc loan báo Tin Mừng của giáo phận Long Xuyên phải được thực hiện bằng sự nhiệt tình dấn thân cho sứ vụ. Sự dấn thân cho sứ vụ được biểu lộ bằng sự để lại đàng sau những tiện nghi, những thói quen, những người thân… để ra đi loan báo Tin Mừng với niềm tín thác vào Chúa và tin tưởng vào lòng tốt của con người. 

Bài học từ ngắm thứ ba là hiện diện cách khiêm tốn. Trong biến cố sinh con trong hang đá Belem (Lc 2, 1-20), Mẹ Maria đã hiện diện bên cạnh Con một cách khiêm tốn của cảnh nghèo, của người bị loại trừ khỏi xã hội, để làm bạn với người nghèo và giới thiệu Tin Mừng Giáng Sinh cho người nghèo sống bên lề xã hội là các mục đồng. Trên cánh đồng sứ vụ bao la của vùng đồng bằng sông Cửu Long, cách sống âm thầm và khiêm tốn là yêu cầu được đặt ra cho các sứ giả Tin Mừng khi hoạt động giữa những nền văn hóa đề cao sự bỏ mình. Sự hiện diện khiêm hạ của các thừa sai phải được thể hiện bằng nếp sống giản dị và liên kết với người nghèo. 

Bài học từ ngắm thứ tư là Can đảm sống niềm tin và tử đạo. Trong biến cố dâng con trong Đền thờ (Lc 2, 22-35), Đức mẹ đã giới thiệu Chúa Giêsu cho cụ ông Simeon và can đảm chấp nhận thân phận đau khổ cùng với con như lời tiên tri về con và về mình: “Trẻ này còn là dấu hiệu cho người đời chống báng… Còn bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà." (c.34). Tiếp tục công trình của các vị tiền bối tử đạo, điển hình là hai thánh Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng, mọi thành phần dân Chúa của giáo phận cần chấp nhận dấn thân cho sứ vụ với mồ hôi, nước mắt, cùng máu đổ ra trên phần đất Long Xuyên để trở thành “hạt giống phát sinh Kitô hữu” cho giáo phận. 

Bài học từ ngắm thứ năm là xây dựng sự hiệp nhất. Đức Mẹ cùng thánh Giuse và Chúa Giêsu tại Nazareth (Lc 2, 41-52) đã hình thành gia đình của Thiên Chúa, là hiện thân của Nước Thiên Chúa, nước của yêu thương và hiệp nhất. Để xây dựng gia đình của Thiên Chúa trên phần đất Long Xuyên, các thừa sai rao giảng Tin Mừng cần phải sống và cổ võ sự hiệp thông. Quả thật, đây phải là đường hướng của giáo phận: “Tham gia, hiệp thông, đồng trách nhiệm vì sứ vụ”. Chúng ta sẽ gặt hái kết quả của sứ vụ loan báo Tin Mừng khi sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu và quảng đại dấn thân làm chứng và cổ võ sống thông hiệp với Chúa, với nhau và với mọi thụ tạo. 

Anh chị em thân mến!

Giáo phận Long Xuyên đã và đang tiếp tục dấn thân thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu trước khi về trời (Mc 16,15) dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình. Hướng về phía trước, chúng ta cần Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để đọc các dấu chỉ thời đại, những trào lưu lớn trong xã hội, cũng như những sự kiện đang diễn ra trong Giáo hội. Nhờ đó, chúng ta ý thức Giáo phận đang thực thi một sứ vụ rất khó khăn là loan báo Đức Giêsu, là Chúa và là Đấng Cứu thế giữa những thay đổi mau chóng trên thế giới cũng như tại miền Tây Nam bộ của đất nước Việt Nam. Những thay đổi về nhân sinh quan, về xã hội, về môi sinh, và các tương quan, đang là những thách đố, bao gồm những thời cơ và nguy cơ cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Đối diện với những thách đố này, chúng ta chiêm ngắm và học hỏi nơi Mẹ Maria là mẫu gương cho giáo phận trong công cuộc làm chứng cho những giá trị Tin Mừng của Đức Kitô trong thế giới ngày nay. Vì thế, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận được mời gọi thực hiện những sinh hoạt cụ thể sau đây: 

1/ Trong tháng Hoa, nhiều giáo xứ giáo họ tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ. Ước mong các cuộc dâng hoa trở thành sinh hoạt đạo đức hội nhập văn hóa đúng nghĩa, để con cái của Mẹ được phúc lành của Mẹ trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Để được như vậy, giáo phận khích lệ gắn liền việc dâng hoa với việc lần chuỗi Mân Côi và cung nghinh tượng Đức Mẹ. 

2/ Noi gương Mẹ Maria đi thăm bà Isave, chúng ta, cá nhân hay tập thể, được khích lệ thực hiện các cuộc thăm viếng, trong cũng như ngoài giáo xứ, giáo họ, với ý muốn giới thiệu Tin Mừng Chúa Kitô cho anh chị em. Trong các cuộc thăm viếng này, chúng ta như Mẹ Maria, trở thành dụng cụ của Chúa Thánh Thần hoạt động cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. 

3/ Giữa thiên nhiên cô tịch của đêm khuya mùa giá rét tại hang đá Belem, Mẹ đã giới thiệu Tin Mừng Chúa Giáng Sinh cho các mục đồng. Xin ơn phúc lành của Mẹ, chúng ta và cùng với anh chị em trong cộng đoàn chăm sóc môi trường sống thiên nhiên, xanh, sạch, đẹp, và an toàn, nơi ta và anh chị em ta đang sinh sống, và cũng là nơi đang được biến đổi trở thành trời mới đất mới. 

4/ Bên cạnh làm sạch môi trường thiên nhiên, chúng ta còn có trách nhiệm làm sạch môi trường sống xã hội, cụ thể là loại trừ các hình thức bạo hành trong gia đình, làm sạch các tệ trạng xã hội, loại bỏ các hình thức bóc lột và bất công, Hơn nữa, chúng ta được cổ vũ cùng nhau xây dựng một xã hội theo tinh thần của Kinh Hòa Bình, để đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp…  

5/ Để có thể thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng cách hữu hiệu, chúng ta noi gương Mẹ Maria, sống khiêm tốn trong các tương quan. Cụ thể, giáo phận quan tâm đến việc tổ chức các bữa tiệc. Theo hướng dẫn của giáo phận, các bữa tiệc cần được tổ chức làm nổi bật 5 vẻ đẹp: vẻ đẹp đạo đức, vẻ đẹp bác ái, vẻ đẹp hiệp nhất, vẻ đẹp truyền thống, và vẻ đẹp giản đơn. Chính trong vẻ đẹp này, chúng ta đang giới thiệu Tin Mừng Chúa hiện diện với khuôn mặt vui tươi, hiếu khách, và chúc phúc. 

Chúng ta kính dâng những nỗ lực loan báo Tin Mừng của giáo phận như những bông hoa muôn sắc hương lên Mẹ Maria, xin Mẹ chúc phúc cho chúng ta. 

+ Giuse Trần Văn Toản
Giám mục giáo phận Long Xuyên

LỊCH PHỤNG VỤ