Nồi cháo bác ái tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hải Phòng: Sự thân thiện giúp xoa dịu những nỗi đau

22/08/2018

Nồi cháo bác ái tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hải Phòng: Sự thân thiện giúp xoa dịu những nỗi đau

Khuôn viên Bệnh viện Lao và bệnh phổi Hải Phòng vốn không tấp nập người vào ra như các bệnh viện khác. Tuy nhiên, cứ đều đặn vào buổi sáng thứ 2, thứ 3 hàng tuần, người ta dễ dàng cảm nhận một sự khác biệt: đó là không khí vui tươi và sự thân thiện được trao gửi thật thanh thoát, nhẹ nhàng qua hình ảnh một ca cháo nóng bên cạnh chiếc xe “phát cháo miễn phí” do Caritas Hải Phòng thực hiện.

Một điều thật dễ dàng cảm nhận, ở nơi khuôn viên bệnh viện Lao và bệnh phổi Hải Phòng, chính là chiếc khẩu trang trên khuôn mặt mỗi bệnh nhân và người nhà của họ. Qua chiếc khẩu trang bé nhỏ ấy, người bệnh, người nhà, các điều dưỡng viên, nhân viên y tế… trao đổi mọi thông tin với nhau. Nhưng sự lặng lẽ, âm thầm như tan biến trong giờ phát cháo bác ái, thay vào đó là tiếng cười nói, sự thân thiện được người phát và người nhận trao cho nhau, làm nổi bật hình ảnh đẹp của tình bác ái ở nơi hiện hữu bao nỗi đau này. Chính trong khuôn viên bé nhỏ của bệnh viện, tình con người đã kéo gần mọi khoảng cách.

Trải lòng nhanh tại nơi phát cháo miễn phí, bệnh nhân Trần Văn T. (sinh năm 1960, quê ở xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi nhập viện điều trị đến nay đã 2 tuần. Tôi ăn cháo thấy rất ngon, có những hôm còn lấy cháo hộ cả phòng. Ai ăn cũng đều tấm tắc khen cả. Các chị phát cháo rất vui và tình cảm, xin cám ơn các chị”. Có lẽ, bệnh tật cũng khiến không ít người bi quan, nhưng chính sự yêu thương lan tỏa đã làm nên điều kỳ diệu. Một cốc cháo nóng, tưởng rằng giản đơn nhưng mang một sức mạnh ghê gớm. Nó như sợi dây vô hình kéo mọi tấm lòng gần lại với nhau. Biết bao người quảng đại, vì lòng trắc ẩn dành cho người bệnh, đã sẵn sàng cộng tác trong việc triển khai hoạt động bác ái này: Có tình nguyện viên cho Caritas Hải Phòng mượn nhà làm địa điểm để nấu cháo. Vào các buổi sáng thứ 2, thứ 3 hàng tuần, gia đình bà lại dậy từ sớm để gầy bếp, bắc nồi, ninh xương… Có tình nguyện viên hy sinh thời gian, tạm gác lại công việc gia đình, vượt chặng đường xa đến chục cây số để tham gia nấu và đẩy xe cháo đi phát tại bệnh viện. Cũng phải nói đến sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo bệnh viện, nên hoạt động phát cháo đã được diễn ra tốt đẹp ngay từ những ngày đầu.

Vậy đó, cùng với mỗi suất cháo trao đi, niềm vui, nụ cười, tình bác ái lại tiếp tục được lan tỏa. Đó chính là nguồn động lực to lớn giúp cho những người bệnh khi không may rơi vào thời khắc khó khăn. Xin tri ân những ân nhân qua mái nhà Caritas Hải Phòng, đã ngày nối ngày tiếp sức cho hoạt động được triển nở tốt đẹp.

Maria Xuyến Lê 

Nguồn: Gp. Hải Phòng

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ