Đức Thánh Cha Phanxicô dùng bữa trưa với người nghèo (19/11/2017)  (Ossevatore Romano)

NHỮNG HOẠT ĐỘNG TẠI VATICAN NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ 7

Hồng Thủy - Vatican News

Vatican News (09.11.2023) Trong một thông cáo vào ngày 8/11/2023 Vatican đã đưa ra các thông tin chi tiết trong việc cử hành Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7 vào Chúa Nhật 19/11/2023. Vào ngày này, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh lễ tại đền thờ Thánh Phêrô và dùng bữa trưa với người nghèo tại Hội trường Phaolô VI.

Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ 7 có chủ đề “Đừng ngoảnh mặt đi với người nghèo” (Tb 4,7). Ngày này được Đức Thánh Cha đề xuất lần đầu tiên vào năm 2017, với mong muốn thúc giục Giáo hội “đi ra” khỏi bức tường của mình để gặp cái nghèo theo nhiều ý nghĩa mà nó thể hiện trong thế giới ngày nay.

Thánh lễ và bữa ăn trưa

Ngày Thế giới Người nghèo sẽ có sự tham gia trực tiếp hơn của Bộ Bác ái, cũng là Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha. Cơ quan này sẽ tổ chức bữa trưa cho người nghèo với Đức Thánh Cha tại Hội trường Phaolô VI sau Thánh lễ. Bữa trưa sẽ do Khách sạn Hilton ở Ý cung cấp.

Khám bệnh

Bên cạnh đó, Phòng khám Mẹ Thương xót, nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí suốt năm cho những người sống trong hoàn cảnh nghèo đói, đặc biệt nhân Ngày Thế giới Người nghèo, từ ngày 13-18/11, sẽ mở cửa kéo dài từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều hàng ngày, với khoảng 50 bác sĩ, y tá và tình nguyện viên thay phiên nhau đảm nhận công việc chăm sóc cho những người mong manh yếu đuối nhất.

Người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được khám bệnh tổng quát và chuyên khoa, siêu âm, xét nghiệm máu, cấp thuốc, tiêm phòng cúm và xét nghiệm Covid-19. Các loại thuốc và điều trị cần thiết cũng sẽ được cung cấp. Dịch vụ chuyên khoa sẽ bao gồm các dịch vụ về tim mạch, chỉnh hình, nhãn khoa, nha khoa, tai mũi họng, thấp khớp, phẫu thuật tổng quát, thận, thính học, tâm thần học, phẫu thuật mạch máu, tiêu hóa, phụ khoa, chân tay.

Giúp chi trả hóa đơn

Trong khi đó, với sự hỗ trợ của UnipolSai, Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc sẽ tiếp tục hỗ trợ các hình thức trợ giúp khác cho các gia đình kém may mắn hơn, ví dụ như bằng việc thanh toán các hóa đơn.

Cam kết sống nghèo khó và phục vụ người nghèo

Trong sứ điệp cho Ngày Thế giới Người nghèo, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “mỗi ngày chúng ta dấn thân chào đón người nghèo, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Một dòng sông nghèo đói chảy qua các thành phố của chúng ta và ngày càng lớn hơn cho đến khi tràn ngập; dòng sông đó dường như cuốn chúng ta đi, vì vậy tiếng kêu của các anh chị em đang cầu xin sự giúp đỡ, hỗ trợ và liên đới càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Vì lý do này, vào Chúa Nhật trước lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ, chúng ta quy tụ quanh bàn tiệc của Chúa để một lần nữa nhận được từ Người món quà và cam kết sống nghèo khó và phục vụ người nghèo”. (CSR_4482_2023)

Nguồn: vaticannews.va/vi