Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54 tại TGP Huế

25/05/2020


Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 54 tại TGP Huế

Ban Truyền Thông TGP Huế

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 54, vào ngày Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên (24.5.2020), cũng là ngày bổn mạng những người làm công tác truyền thông, Ban Truyền Thông TGP Huế đã tổ chức buổi gặp mặt để cám ơn những đóng góp của các cộng tác viên cho việc truyền thông tại giáo phận.

Chương trình được bắt đầu từ 08g00 đến 12g30 tại Giáo xứ Đốc Sơ, mở đầu cho buổi gặp mặt, các em giới trẻ Giáo xứ Đốc Sơ chào đón mọi người bằng vũ điệu “Nối mạng với trời”. Tiếp đến, Cha Phêrô Nguyễn Vũ, Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế tuyên bố khai mạc Ngày thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 54 tại TGP Huế.

Sau lời khai mạc của Cha Trưởng Ban Truyền Thông giáo phận, Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế đã chia sẻ với mọi người về đề tài Sứ điệp truyền thông xã hội năm 2020 của ĐTC Phanxicô với chủ đề “Để ngươi thuật lại cho con cháu” (Xh 10,2) – Cuộc sống trở thành câu chuyện”.

Bằng những ngôn ngữ gần gũi và những ví dụ cụ thể trong đời thường, Cha Đaminh đã giúp các tham dự viên tiếp thu một cách dễ dàng hơn với nội dung của sứ điệp mà “Thông thường trên các diễn đàn truyền thông, thay vì những câu chuyện mang tính xây dựng nhằm củng cố mối quan hệ xã hội và kết cấu văn hóa, chúng ta lại tìm thấy những câu chuyện mang tính hủy diệt và khiêu khích làm sờn đi và cắt đứt những sợi chỉ mong manh gắn kết chúng ta với nhau. Khi chắp vá các thông tin chưa được kiểm chứng, lặp lại các lập luận vô nghĩa và thiếu thuyết phục, gây tổn thương với các lời nói hận thù, người ta không kết dệt lịch sử nhân  loại, mà chỉ hủy hoại phẩm giá con người” (Sứ điệp truyền thông 54).

Mặt khác, người làm truyền thông phải biết nói sự thật trong đức ái. (Đức TGM Giuse Nguyễn Năng). Như vậy, người làm truyền thông phải biết mang theo tinh thần của lời Kinh Hòa Bình “…đem yêu thương vào nơi oán thù. Đem thứ tha vào nơi lăng nhục. Đem an hòa vào nơi tranh chấp. Đem chân lý vào chốn lỗi lầm . .”.

 Và thực tế cho thấy “trong khi những câu chuyện được sử dụng với mục đích chiếm đoạt có tuổi thọ rất ngắn, thì một câu chuyện tốt lành có thể vượt qua giới hạn của không gian và thời gian. Nhiều thế kỷ sau, nó vẫn hợp thời, vì nó nuôi dưỡng sự sống” (Sứ điệp truyền thông 54).

Sau phần giải lao, mọi người trở lại hội trường lắng nghe những chia sẻ của Cha Trưởng Ban Truyền Thông giáo phận chia sẻ về kế hoạch chương trình sắp đến, qua đó cùng lắng nghe những đóng góp ý kiến và thảo luận về việc phát triển truyền thông tại giáo phận của các tham dự viên.

Cao điểm của ngày gặp mặt hôm nay là Thánh lễ Mừng Bổn Mạng Ban Mục Vụ Truyền Thông TGP Huế do Cha Trưởng Ban Truyền Thông giáo phận chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục; Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế; Cha Philipphê Hoàng Linh, Trưởng Ban Văn Hóa TGP Huế; Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng TGP Huế; quý Cha đặc trách truyền thông Hạt, cùng với sự tham dự của quý Ân nhân, quý cộng tác viên về bài viết, quay phim, chụp hình và cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Giuse Đại diện Giám mục đã giúp cộng đoàn dân Chúa hiểu rõ hơn về biến cố Chúa Giêsu về trời với những mệnh lệnh của Ngài để lại cho các tông đồ. Cách đặc biệt, đối với mỗi chúng ta là những tín hữu theo Chúa Giêsu, ngày hôm nay chúng ta phải mang lấy sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa cho toàn thể nhân loại. Chúng ta lãnh nhận sứ mạng ấy ngày mà chúng ta lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, ngày chúng ta được xác nhập vào 3 chức năng: ngôn sứ – tư tế – vương đế của Chúa Giêsu. Với chức năng ngôn sứ ấy, chúng ta phải trở thành những con người chuyển tải sứ điệp của Chúa Giêsu hay nói như Đức Thánh Cha Phanxicô “đó là câu chuyện của Chúa Giêsu cho tất cả mọi người”. Muốn trở thành truyền thông, truyền tải câu chuyện Giêsu cho người khác, và để có được niềm vui khi loan báo Tin mừng chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Chỉ có Chúa Giêsu và câu chuyện của Người dưới tác động của Chúa Thánh Thần sẽ giúp cho chúng ta mỗi ngày càng lớn lên trong sự hiểu biết, trong chân lý và trong tình yêu.


Cuối Thánh lễ, Cha Trưởng Ban Truyền Thông giáo phận bày tỏ lòng biết ơn đến Cha Giuse, quý Cha trưởng các ban ngành, quý anh chị em cộng tác viên, quý ân nhân và kèm lời cám ơn là món quà chiếc nón lá xứ Huế đầy ý nghĩa. Đây là món quà được tạo nên bởi các giáo dân trong Giáo xứ Đốc Sơ, với hình ảnh Đền Thánh Các Thánh Tử Đạo của Giáo xứ Đốc Sơ trong tương lai sẽ khởi công xây dựng được dán lên trên chiếc nón như một lời nhắn gửi xin mọi người thêm lời cầu nguyện để công trình sớm được thực hiện.


Kết thúc buổi gặp mặt là những tấm hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ, là những khoảnh khắc vui vẻ bên bữa cơm trưa thân mật.

Nguồn: tonggiaophanhue.org

LỊCH PHỤNG VỤ