Ngày Hội Ngộ Tài Xế lần đầu tiên của Giáo phận Xuân Lộc

21/12/2019

 

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Ngày Hội Ngộ Tài Xế lần đầu tiên của Giáo phận Xuân Lộc

Sáng Thứ Hai 16/12/2019, khoảng 700 anh chị tài xế đã quy tụ về Tòa Giám Mục Xuân Lộc để tham dự Ngày Hội Ngộ Tài Xế lần thứ nhất do Giáo Phận tổ chức. Ngày hội ngộ này được thực hiện khởi đi từ ước mong và sự quan tâm của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận với những tài xế, là những người mà ngày sống và công việc của họ thường bị áp lực nặng nề, cũng như khiến người tài xế khó thực hành hay dễ dàng xao nhãng đời sống đạo khi họ cầm chiếc vô-lăng (steering wheel). Vì thế, trong Mùa Vọng, Giáo phận đã sắp xếp, tổ chức và mời gọi các tài xế dành thời gian để đến với căn nhà giáo phận – nơi có người chưa từng bao giờ biết hay đặt chân đến - để có thể gặp Chúa, chuẩn bị con đường đón Chúa đến trong Mùa Vọng này.


7g30, con đường vào Tòa Giám Mục ngày càng nhiều xe nối đuôi nhau tiến vào bãi đậu. Nơi những bàn tiếp tân, đăng ký là biết bao khuôn mặt của những tài xế mà hằng ngày họ phải rong ruổi đường dài, với những vết nhăn, lo lắng, sương gió của công việc, nhưng hôm nay, như giãn ra, nhẹ nhàng… kèm theo ngạc nhiên khi được đón tiếp, khi lần đầu tiên bước chân đến ngôi nhà chung của mình.

Con số tham dự viên tăng dần, vượt quá dự kiến của ban tổ chức, cùng với bầu khí thật nhẹ nhàng, tràn đầy niềm vui của những nhóm anh chị tài xế đang quây quần nói chuyện, uống cafe - dùng bữa lót dạ nhẹ nhàng trước khi chương trình chính thức bắt đầu, đã đem đến bao niềm hy vọng và tâm tình cho cả ban tổ chức lẫn người tham dự.

8g30, giờ kinh thánh hóa chương trình, sinh hoạt khởi động, ổn định trước khi chào đón Đức Giám Mục Giáo phận. Trong vai trò MC của chương trình, Cha GB Trần Ngọc Bảo thật dí dỏm, linh hoạt khi tập hát, khi mời các tài xế chia sẻ niềm vui, kể chuyện đường xa. Dù lần đầu tiên tham dự ngày hội ngộ, nhưng các anh, chị tài xế đã nhanh chóng hòa nhập vào bầu khí, có thể hát, kể chuyện vui,… khiến hội trường đầy ắp những tiếng cười và vỗ tay tán thưởng.


Sau những giây phút sinh hoạt, các anh, chị tài xế đã chào đón Đức Giám Mục Giáo phận đến ở giữa họ. Từ phía cuối - ở giữa con đường trong hội trường, hình ảnh vị cha chung giáo phận đưa tay ra để bắt tay nhiều người, hay khi phải nhoài người ra xa hơn để cầm lấy tay của anh tài xế ở phía trong, hay của những tài xế cũng đang cố gắng để được cầm lấy tay Đức Cha, mới thấy tận trong tâm hồn của họ vẫn còn đó những khát khao, niềm vui gặp Chúa qua vị đại diện của Người.Vì thế, khi thay mặt các anh em tài xế thưa trình với Đức Cha Giáo phận, Cha Đa Minh Ngô Công Sứ bày tỏ: “Chúng con như là những Gia- kêu được Đức Cha thương mời gọi về nhà,… được hạnh phúc khi anh em ở bên nhau” hoặc của một đại viện anh em tài xế “Chúng con rất vui và cảm động được Đức Cha mời về nơi đây”.


Không để mọi người chờ lâu, Đức Giám Mục Giáo phận đã gửi đến các tài xế tâm tình cũng như huấn dụ của ngài.

Gửi trao lời cám ơn. Đó là chia sẻ đầu tiên mà Đức Cha Giuse đã gửi đến những anh, chị tài xế. Cám ơn, vì nhờ các tài xế, mà bao người đã có thể hoàn thành công việc, có thể đi đến nơi- về đến chốn,biết bao hàng hóa được vận chuyển.

Thấu cảm bao khó nhọc, mệt mỏi, áp lực của người tài xế. Đức Cha tâm tình rằng, trong khi mọi người đang rất cần đến những người tài xế, thì chính họ, những tài xế này không chỉ đang phải gánh chịu những cực nhọc, mệt mỏi vì công việc, nhưng họ còn đang phải chịu biết bao áp lực khi bắt đầu lên xe, cầm lái (áp lực từ chủ xe, công ty, phải chạy về kịp thời gian, giao hàng đúng hẹn…trong khi điều kiện đường xá giao thông nhiều còn nhiều bất cập, áp lực vì những luật giao thông bất thành văn khiến họ lo lắng về “tiền phạt” trên đường đi…)

Thấu hiểu sự bất an tâm hồn, hay tiếng lương tâm ray rứt. Đức Cha tiếp tục chia sẻ, chính từ những mệt mỏi, áp lực ấy đã khiến nhiều tài xế phải dùng đến những chất kích thích,- là những thứ lẽ ra họ không được phép dùng, những thứ dễ làm cho người tài xế cướp đi sinh mạng của người khác vì tay lái của họ. Thế nên, đằng sau những thứ ấy là sự cắn rứt lương tâm, là sự bất an liên tục trong tâm hồn và đời sống của người tài xế.

Thấu cảm sự bồn chồn, lo âu về gia đình, người thân. Vì thường xuyên phải vắng nhà trên những chuyến đường dài, Đức Cha bày tỏ sự thấu hiểu các tài xế luôn có đó những mối bận tâm, lo lắng về gia đình, cảm thấy mình có lỗi khi không ở kề cận bên để chăm sóc, giúp đỡ cho cha mẹ già, đau yếu, khi con ốm, vợ đau…

Nhìn thấy việc khó thực hành đời sống đạo, dễ dẫn đến sự khô khan, xa rời Chúa. Cũng vì phải ôm vô-lăng chạy kịp thời gian theo ý chủ, hợp đồng của khách hàng.., người tài xế Công Giáo không có thời gian để dự Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, dần dần, đưa dẫn đến sự khô khan đời sống đạo, xa Chúa. Và hệ lụy của sự xa Chúa, Đức Cha tiếp, là người tài xế khó chống lại những cơn cám dỗ của tội.

Với cái nhìn cảm thấu, chất chứa lòng thương xót khởi đi từ Thiên Chúa, Đức Cha Giuse nói rằng, ngài cũng như quý cha và nhiều người luôn dành cho các anh, chị tài xế một tình thương yêu, sự cảm thông và chia sẻ, và đặc biệt muốn đỡ nâng tinh thần của họ bằng việc khơi gợi cho các tài xế ý thức về sứ mạng của họ trong chính nghề nghiệp này.

Sứ mạng người tài xế Công Giáo: phục vụ Chúa Kitô

Viện dẫn và kể câu chuyện Thánh Christopher [Thánh Christopher được biết đến như là vị thánh bảo trợ những người đi đường. Điều này phần lớn nhờ vào truyền thuyết từ thời Trung Cổ khi mà Thánh nhân mang Trẻ Giêsu đi qua một dòng sông] khi cõng trên vai Trẻ Giêsu đi qua một dòng sông mà Thánh nhân không hề hay biết, Đức Cha giúp các tài xế nhận ra, ý thức rằng, trong mỗi chuyến đi, trong mỗi lần họ ngồi vào ghế tài xế, chính là họ đang phục vụ Chúa Kitô, mang lấy Chúa Kitô trong hành trình của mình. Họ không chỉ làm công việc vì mưu sinh, nhưng là phục vụ Chúa Kitô, qua con cái của Người, những người mà Chúa Kitô đã đồng hóa. Và như vậy “trong ánh sáng đức tin, công việc này thật lớn lao biết bao!”

Loan truyền, giới thiệu Chúa Kitô cho người khác.

Vì là tài xế Công Giáo, Đức Cha nhấn mạnh, “các anh chị sẽ làm cho người khác nhận ra Chúa mà anh chị em tôn thờ, Chúa của chúng ta” qua ý thức,tinh thần trách nhiệm, uy tín, sự trung thực với khách hàng, những lời nói nhã nhặn, cử chỉ yêu thương, kiên nhẫn với cả những khách hàng khó chịu, khó tính. Trước những thái độ vẫn ôn tồn, hòa nhã, nhẫn nhịn, trách nhiệm…của người tài xế Công Giáo, họ- những khách hàng- sẽ tự hỏi và nhìn thấy, biết Chúa của chúng ta nhờ vào cách giới thiệu Chúa cách cụ thể của người tài xế Công Giáo.

Không chỉ dành những huấn dụ cho quý tài xế, nhưng Đức Cha cũng mong ước được các chủ nhà xe, chủ các công ty,… lắng nghe mong ước, và đặc biệt lời van xin của ngài.


Với chủ nhà xe: hãy quan tâm đến người tài xế. Đức Cha mong muốn các chủ nhà xe, công ty…hãy quan tâm đến họ, hiểu những khó khăn và giới hạn của bản thân người tài xế, những mối bận tâm và lo lắng của họ về gia đình, nhất là niềm tin của họ. Nếu có được sự quan tâm,những chủ xe sẽ thấu hiểu, cảm thông được những giòn mỏng, giới hạn, hay những mối bận tâm phải lo lắng của người tài xế. Đặc biệt, Đức Cha nhấn mạnh đến việc quan tâm đến nhu cầu tôn giáo, niềm tin của người tài xế Công Giáo, mà trong thông điệp gửi đến các chủ nhà xe, chủ công ty vận tải nhờ qua phương tiện truyền thông trực tuyến, Đức Cha đã dùng động từ “van xin” khi truyền đạt ý của ngài.

“Tôi van xin các giám đốc, chủ công ty vận tải ‘hãy quan tâm đến nhu cầu đức tin của các tài xế Công Giáo. Xin hãy tạo cơ hội để họ có thể thực hiện việc tôn thờ Chúa cách cụ thể qua việc đi tham dự Thánh Lễ Chúa Nhất, vì Thánh Lễ Chúa Nhật là sức sống, là điều quan trọng của mọi người Công Giáo. Nơi Thánh Lễ, họ - những tài xế Công Giáo - được nghe Lời Chúa giảng dạy, giúp họ sống tốt hơn trong công việc, trong tương quan với mọi người, với khách hàng,…”


Để giúp các tài xế thực sự có được một buổi gặp gỡ Chúa đích thực, sau phần gặp gỡ, tại Nhà Nguyện Tòa Giám Mục, Đức Cha Giuse đã cùng với quý Cha cử hành Bí tích Thánh Thể với sự hiệp thông thật sốt sắng của các tài xế, trong đó cũng có những tài xế không phải Công Giáo.


Một lần nữa, dưới ánh sáng Lời Chúa từ các bài đọc Phụng vụ, nhất là bài Tin Mừng Mt 21,23-27, trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã mời gọi các tài xế suy niệm và cật vấn bản thân về sự trung thực trong tiếng nói lương tâm, tâm hồn khi chuẩn bị đón chờ Chúa đến. Nếu những người Pharisêu đã tìm cách chống chế, lảng tránh sự thật, không trung thực với chính mình và với Chúa (x. Mt 21,25-27, tìm cách biện hộ cho những việc làm sai trái của mình, cố tình không nghe tiếng lương tâm, hoặc cố tình xoay chuyển, bẻ quặt sự thật, dẫn đến một tình trạng lương tâm bị mù, bị điếc, thì ngày hôm nay, đó cũng là vấn đề của nhân loại, của chúng ta: dù biết Chúa đã đến, nhưng vẫn tìm cách chống chế để làm theo ý mình. Thái độ phải có khi chờ đón Chúa đến là gì? Đức Cha nhấn mạnh: đó là thái độ thành thực trong tâm hồn. Bởi chỉ có ai chân thành, mới nghe được tiếng Chúa nói trong tâm hồn, mới trở nên công chính, mặc cho xung quanh, bao tiếng ồn vây bủa, lấn át, dám buông bỏ những gì ngược trái với ý muốn của Thiên Chúa. Chỉ những ai có khả năng nghe và sống theo tiếng Chúa, họ mới có sự an bình nội tâm, an bình nơi Chúa. “Chỉ khi nào chúng ta mở rộng lòng mình để nghe tiếng Chúa, chúng ta sẽ có một niềm vui đích thực, niềm vui Giáng Sinh.”

Sau Thánh Lễ, các tài xế còn được Đức Cha khoản đãi một bữa trưa buffet đẹp mắt, ngon miệng, đầy ắp tình huynh đệ, cùng những món quà yêu thương khác nữa, khiến nhiều bác tài cảm thấy thích thú và hy vọng sẽ được Đức Cha ưu ái ban cho có thêm những ngày hội ngộ tài xế Công Giáo khác nữa mỗi năm.

Cũng trong ngày gặp gỡ này, chương trình cũng được tô điểm thêm sắc màu khi Nhạc sĩ Võ Văn Thức gửi tặng và tập cho các tài xế bài hát “Có Chúa là bạn đường” do anh sáng tác, với hy vọng từ nhạc, từ lời mà họ nghe trên chuyến đường dài, sẽ dần đi tới trải nghiệm thực và tin, Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang và mãi cùng đi với họ trên những nẻo đường.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P và Jos Do
Nguồn: Giáo phận Xuân Lộc

LỊCH PHỤNG VỤ