Một nửa số tu sĩ Phanxicô ở Siria bị nhiễm coronavirus

G. Trần Đức Anh, O.P.

RVA News (14.9.2020) – Một nửa số tu sĩ dòng Phanxicô, ở Siria bị nhiễm coronavirus và đã có hai người chết. Và mặc dù tình trạng chiến tranh và đại dịch, không có tu sĩ nào rời bỏ nhiệm sở.


Photo: Custodia Terrae Sanctae

Cha Francesco Patton, Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh địa, bao gồm cả Siria, cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Italia biết như trên, hôm 12/9/2020 vừa qua, nhân dịp cuộc lạc quyên trợ giúp cộng đoàn Kitô tại Thánh địa, cử hành ở các nơi trong Giáo hội, hôm Chúa nhật 13/9 vừa qua.

Trong cuộc phỏng vấn, cha Patton cũng nói rằng trong 401 năm qua, tức là từ năm 1619, có 407 tu sĩ Phanxicô chết vì dịch. Thêm vào số đó, có hai tu sĩ ở Siria, đó là cha Edward Tamer, 83 tuổi, trọn đời phục vụ trong các trường của Dòng Phanxicô tại Thánh địa và trong 20 năm gần đây ở thành Aleppo, bên Siria. Cha đã dịch các sách thần học ra tiếng Arập. Vị thứ hai là cha Firas Hejazin, 49 tuổi, làm linh mục trong 23 năm. Cả hai linh mục đều thiệt mạng vì coronavirus. Tại Siria hiện nay, có hơn 3.400 ca nhiễm, với 147 người tử vong và 997 người điều trị tại nhà thương. Con số này, theo các chuyên gia, thấp hơn nhiều so với thực tế.

Hiện nay, có mười lăm tu sĩ Phanxicô tại Siria hoạt động trong chín giáo xứ, trong số này có hai xứ đao giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ, là Knayeh và Jacouvieh, thuộc vùng thung lũng Oronte, vẫn còn ở dưới sự kiểm soát của các nhóm thánh chiến Hồi giáo.

Cha bề trên Patton cũng phê bình các cuộc cấm vận của Mỹ và Âu châu chống Siria và gọi đó là những biện pháp bất công và vô nhân đạo. Cha nói: “Tôi mời gọi các nước cấm vận như thế, hãy bãi bỏ các biện pháp này, giữa lúc chúng tôi đang bị đại dịch. Chẳng vậy họ sẽ bị đè nặng trên lương tâm vì cái chết của bao nhiêu người, họ sẽ phải trả lời trước mặt Thiên Chúa”. (Sir 12-9-2020)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org