Linh mục trên tàu du lịch nâng đỡ tinh thần hành khách trong nỗi lo sợ virus corona

15/02/2020

 

TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Linh mục trên tàu du lịch nâng đỡ tinh thần hành khách trong nỗi lo sợ virus corona

WGPSG / Aleteia -- Tàu Westerdam đã không thể cập cảng trong gần hai tuần, nhưng linh mục tuyên úy vẫn tiếp tục dâng Thánh lễ, làm tuần chín ngày cầu nguyện.


Một tàu du lịch - bị từ chối nhập cảnh vào một số cảng vì nỗi lo ngại virus corona - sẽ được cho phép cập cảng Sihanoukville, Campuchia. Chiếc tàu thuộc hãng Holland America Line đã lênh đênh trên biển gần hai tuần sau khi thăm Hồng Kông, nơi có khoảng 50 trường hợp mắc dịch bệnh, hiện được gọi là COVID-19. 

Nhưng một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ - đã bố trí các linh mục Công giáo trên các tàu du lịch để đảm bảo rằng các hành khách Công giáo được lãnh nhận bí tích trong khi đi nghỉ - nói rằng vị linh mục trên tàu Westerdam đã giúp mang đến sự bình an trong một tình huống đầy lo lắng. 

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, bà Doreen M. Badeaux - Tổng thư ký Hiệp hội Tông đồ Hàng Hải Hoa Kỳ - cho biết rằng tàu Westerdam đã gần kết thúc giai đoạn hai tuần, trong đó bất kỳ dấu hiệu nào của dịch COVID19 - bắt nguồn từ Trung Quốc - sẽ xuất hiện. Cho đến nay, không có nghi nhiễm nào được báo cáo. 

Và người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng: “Như chúng tôi đã nói, không có trường hợp nào bị nghi ngờ hoặc xác nhận về COVID-19 trên tàu Westerdam.” 

Theo CruiseMapper.com, vào ngày 16-1-2020 tại Singapore, tàu Westerdam bắt đầu hành trình 30 ngày và đã từng ghé Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Điểm dừng cuối cùng của nó - trước khi nó liên tục bị từ chối cập cảng - là ở Hồng Kông, nơi nó đã dừng khoảng 34 giờ. Con tàu, với 1.455 hành khách và 802 nhân viên thủy thủ đoàn, từ sau đó đã bị Nhật Bản, Philippines, đảo Guam và Thái Lan từ chối cho cập cảng. 

Holland America Line là một trong bốn hãng có tham gia vào chương trình ‘Linh mục trên tàu du lịch’ của Hiệp hội Tông đồ Hàng Hải Hoa Kỳ, gọi tắt là AOS-USA. Bà tổng thư ký Badeaux nói rằng cho đến nay, không có con tàu nào hiện đang trong chương trình ‘Linh mục trên tàu du lịch AOS-USA’ được báo cáo là có người bị nghi nhiễm COVID-19. 

Bà Badeaux nói rằng: Vị linh mục trên tàu Westerdam - là người mà bà liên lạc hằng ngày - “đã phát biểu rằng, bạn biết đấy, thật lạ lùng khi không có ai bị cúm hoặc bị gãy chân hay đại loại như thế.” Bà kể rằng: Vị linh mục nói với bà, ông đã từ chối các cuộc phỏng vấn bởi vì “ông thích ở đó với những hành khách và thủy thủ đoàn để chú tâm đến họ”. 

Bà kể lại: “Linh mục ấy nói rằng trên con tàu này hoàn toàn không có ai bị bệnh. Mọi người trên tàu hòa hợp với nhau, họ thưởng thức đồ ăn ngon, và điều khiến cho họ phải mắc cười đó chính là việc gia đình họ quá lo lắng cho họ đến mức họ phải liên tục nói với người thân rằng “Chúng tôi vẫn ổn mà!” 

Cha Sinclair Oubre - tuyên úy cảng Beaumont, Texas, nơi AOS USA có trụ sở - báo cáo rằng vị linh mục trên tàu Westerdam đang dâng lễ, giải tội mỗi ngày, và chăm sóc mục vụ cho thủy thủ đoàn. 

“Chắc chắn là cũng có những lo lắng ở đó. Đấy là một tình huống rất hệ trọng”, Cha Oubre cho biết hôm thứ Tư. “Hiện nay, con tàu đã trở thành mối quan tâm quốc tế, và cũng đúng thôi, vì báo chí cứ đưa tin liên tục, điều đó có thể khiến sự lo lắng tăng cao hơn.” 

Vị linh mục nói rằng, do không có ai lên bờ, nên ở đó, “nhịp sống trên con tàu có lẽ thậm chí còn giúp cho cha tuyên úy làm việc mục vụ tốt hơn và tương tác với các thủy thủ nhiều hơn bình thường. Bạn không phải điên cuồng cập cảng, rời cảng và những thứ như thế. Giống như là mọi người chỉ phải lo cho 3 bữa ăn một ngày và vài sự còn lại.” 

Theo yêu cầu của cha tuyên úy tàu Westerdam - đề nghị làm tuần chín ngày cầu nguyện cho tình huống đặc biệt ấy, linh mục Oubre nói rằng cha tuyên úy ấy “đã tìm kiếm trên Google chủ đề ‘tuần chín ngày cầu nguyện khi có dịch bệnh’, và đã tìm thấy ‘Tuần cửu nhật cầu cùng 14 vị thánh bổ sức’ và cầu cùng Thánh Rôcô - vị thánh bảo trợ cho những người mắc bệnh. Vị linh mục trên tàu đã dựa vào đó để làm nên Tuần cầu nguyện chín ngày." 

Bà Badeaux nói rằng sự hiện diện của linh mục là một nhân tố quan trọng khi sự căng thẳng và lo lắng của các hành khách và thủy thủ đoàn có thể khiến cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. 

“Đội ngũ thủy thủ và nhân viên của tàu đang rất lo lắng và căng thẳng, lo lắng về việc bản thân có thể bị bệnh và lo âu về việc chăm sóc hành khách của họ”, bà nói. “Thuyền trưởng yêu cầu tất cả mọi người trên tàu vui lòng đừng gây căng thẳng hoặc lo lắng cho nhân viên và thủy thủ đoàn và hãy nhớ rằng họ cũng không được xuống tàu và cũng chịu áp lực trong việc này.” 

Bà Badeaux cho biết vị linh mục trên tàu Westerdam đã “thực sự là một mẫu gương trên tàu cho các linh mục, đã chia sẻ với mọi người và cầu nguyện tuần chín ngày với thuyền trưởng”. Mặc dù rơi vào tình huống nghiêm trọng, nhưng con tàu này vẫn không xui xẻo như tàu Diamond Princess đã có ít nhất 174 hành khách được chẩn đoán mắc COVID-19. Con tàu đó đã cập cảng Yokohama, Nhật Bản, nhưng hành khách đã bị cách ly tại phòng của họ. 

Tàu Diamond Princess không phải là tàu hợp tác với AOS-USA. 

Nếu một con tàu có các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 mà có một linh mục trên tàu, thì không biết linh mục ấy có thể thực hiện công việc mục vụ công cộng được không. Bà Badeaux nói: “Tùy theo chiếc tàu ấy có thể cho phép linh mục cầu nguyện qua hệ thống liên lạc hay không, và vì không phải tất cả mọi người trên tàu đều là Kitô hữu, nên có lẽ họ sẽ yêu cầu linh mục ít ra cũng nói một lời an ủi. Nhưng mặt khác, nếu bạn đang bị cách ly, bạn sẽ muốn mọi người kể cả linh mục phải ở trong phòng riêng của họ. Việc cần thiết là phải tránh lây lan dịch bệnh hết sức có thể.” 

Linh mục Oubre nói thêm rằng, trường hợp của tàu Westerdam “thực sự cho thấy tầm quan trọng của chức vụ này, bởi vì chúng tôi thường chỉ được coi là những nhân vật bên lề. Điều này thật rõ ràng trong vụ chìm tàu Costa Concordia, nơi linh mục đã có mặt và có khả năng an ủi các thủy thủ, nâng đỡ mọi người trong lời cầu nguyện và là sức mạnh trong thời khắc nguy khốn đó. Và đây, một lần nữa, trên tàu Westerdam, rất may mắn có một linh mục, người đã trở thành nguồn sức mạnh ở trên đó.” 

John Burger (Aleteia ngày 13-02-2020) / Phêrô Quốc Vũ chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG 

LỊCH PHỤNG VỤ