Linh mục Franz-Josef Eilers, SVD

LINH MỤC FRANZ-JOSEF EILERS, NGUYÊN TỔNG THƯ KÝ FABC-OSC QUA ĐỜI

Lm. Gioan Baotixita Trần Thanh Thế, O.P. - Đài Chân Lý Á Châu

Đài Chân Lý Á Châu (14.1.2021) – Cha Franz-Josef Eilers, một linh mục thừa sai người Đức, thuộc Dòng Ngôi Lời (SVD), PhD., nguyên Tổng Thư ký Văn phòng Truyền thông Xã hội, thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC-OSC) đã qua đời vì đột quỵ, tại Manila, thủ đô của Philippines, lúc 14 giờ 40 phút, ngày 13 tháng Giêng năm 2021, hưởng thọ 89 tuổi (1932-2021), sau 62 năm linh mục.

Cha Eilers sinh năm 1932 tại Emsdetten, nước Đức, chịu chức linh mục trong Hội dòng Ngôi Lời, năm 1959. Ngày 16 tháng Sáu năm 1969 của thế kỷ XX, tại thành phố Aachen, cha Eilers cùng một số thành viên khác thành lập Hội đồng Truyền thông Công giáo (Catholic Media Council - CAMECO), mà cha là Giám đốc, đồng thời thành lập Tập san “Communicatio Socialis”, vẫn còn duy trì cho đến ngày nay.

Sau khi làm giáo sư tại nhiều Đại học ở Roma, như Đại học Giáo hoàng Gregorian và Salesian, cha Eilers được sai đi truyền giáo tại Philippines. Tại đây, cha đã giảng dạy các môn Truyền thông Xã hội và Truyền giáo học tại Trường Thần học của Dòng Ngôi Lời, tại Thành phố Tagaytay, rồi Đại học Hoàng gia Giáo hoàng Thánh Tôma Aquinô (UST), Thủ đô Manila, và nhiều trung tâm học vấn của nhiều hội dòng và giáo phận. Cha Eilers còn làm Tổng Giám đốc điều hành, hơn hai mươi năm, của Trung tâm Nghiên cứu Á châu về tôn giáo và truyền thông xã hội, tại Đại học Thánh Gioan ở Bangkok, Thái Lan, rồi Tổng Thư ký FABC-OSC và Cố vấn Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông Xã hội.

Ngỏ lời trước giới báo chí, linh mục George Plathottam, SDB., Tổng Thư ký FABC-OSC mô tả cố linh mục Eilers là một nhà truyền thông, một tác giả và một giáo sư có ảnh hưởng to lớn. Cha George nói: “Cha Eilers đã đóng góp rất nhiều và thật phong phú cho sứ vụ truyền thông của Giáo hội hoàn vũ nói chung, cách riêng Giáo hội tại Á châu. Cha đã phục vụ Giáo hội tại Á châu trong vai trò Tổng Thư ký FABC-OSC từ năm 1995 đến 2010, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và phát triển Đài Chân Lý Á Châu, một mạng lưới radio của Giáo hội Công giáo cho đại lục Á châu”.

Cha Eilers đã có nhiều tác phẩm về con người và truyền thông xã hội giúp phát triển các ý tưởng về mục vụ truyền thông, truyền giáo cho Giáo hội tại Á châu. Một số tác phẩm của cha đã được dịch sang tiếng Việt, như tài liệu đào tạo các chủng sinh, tu sĩ và giáo dân trong lãnh vực thần học mục vụ về truyền thông xã hội. Năm 2001, cha Eilers đã khởi xướng thành lập một phân khoa sau đại học về Thần học Mục vụ Truyền thông Xã hội, tại Đại học Hoàng gia Giáo hoàng Thánh Tôma Aquinô (UST), Manila. Trong số những học viên ra trường từ phân khoa này, cho đến nay, có khá nhiều linh mục, tu sĩ người Việt Nam.

Trong lời tưởng nhớ cha Eilers, ông Chainarong Monthienvichienchai, Chưởng ấn Đại học Thánh Gioan ở Bangkok, Thái Lan, người đã làm việc với cố linh mục Eilers trong nhiều thập niên, đồng thời là đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Á châu về tôn giáo và truyền thông xã hội, chia sẻ rằng: “Cha Eilers là một con người ân cần, hòa nhã, hài hước, rộng lượng, đầy năng lượng và rất đúng giờ, nhất là cha có một tình yêu mãnh liệt với truyền thông xã hội… Tôi vẫn hằng nhớ như in lời nhấn mạnh của cha: Giáo hội đừng quá chú tâm vào phần cứng hay phần mềm, nhưng hãy quan tâm đến yếu tố con người”.

Được biết, trong thời gian mục vụ truyền giáo và dạy học tại Philippines, cố linh mục Eilers đã nhận được nhiều giải thưởng cho sự đóng góp của cha vào ngành truyền thông đại chúng tại Philippines, như: The Titus Brandsma Awards, The Asian Media Information and Communication Award for Transformative Leadership, v.v...

Nguồn: vietnamese.rvasia.org