Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm: Canh tân việc cử hành phụng vụ

08/07/2020


Linh mục đoàn Phát Diệm tĩnh tâm: Canh tân việc cử hành phụng vụ

WGPPD (7.7.2020) – Sáng thứ Ba, 07/07/2020, linh mục đoàn Phát Diệm quy tụ về Nhà Tĩnh Dưỡng để tham dự tĩnh tâm tháng dưới sự hướng dẫn của Đức Tổng Giám mục Giuse - Giám quản giáo phận với đề tài: Canh tân việc cử hành phụng vụ.  

Buổi tĩnh tâm như thường lệ bắt đầu với phần suy niệm lần hạt Mân Côi. Sau đó, Đức TGM Giuse trình bày đề tài suy niệm với 5 điểm chính sau đây:

Điều thứ nhất, Chúa Cha là nguồn mạch và cùng đích của phụng vụ (GLHTCG 1083). Lời tung hô kết thúc Kinh tạ ơn trong Thánh lễ cũng diễn tả: “Chính nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa là Cha toàn năng / trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần”. Do đó, phụng vụ trước hết là tưởng niệm và tạ ơn về các kỳ công của Thiên Chúa ; sau đó mới là dâng hiến, cầu xin.

Điều thứ haicông trình của Đức Kitô được thể hiện trong phụng vụ vì chính Người thiết lập để truyền thông ân sủng của Người (1084). Đức Kitô đã tham dự vào tính vĩnh cửu của Thiên Chúa, nghĩa là vượt trên mọi thời gian và luôn là hiện tại (1085), Ngài là thừa tác viên của cung thánh (1090), là vị Thượng tế duy nhất (1137), do đó, khi tư tế cử hành các bí tích, nhờ Chúa Thánh Thần và Hội Thánh, cũng được tham dự vào phụng vụ vĩnh cửu của Đức Kitô” (1139).

Được trao quyền thánh hóa (1087) và nhờ Chúa Thánh Thần, các linh mục mới có khả năng hành động trong cương vị của Đức Kitô là Đầu (in persona Christi-Capitis) để phục vụ mọi chi thể của Hội Thánh. Do vậy, hành động của thừa tác viên chỉ là trở nên dấu chỉ của điều vô hình cho tín hữu và là như ‘họa ảnh’ của Đức Kitô Tư tế” (1142).

Từ đó, Đức Tổng Giuse mời gọi các linh mục cử hành thế nào để giáo dân cảm nhận và thấy rõ chính Chúa đang hành động trong con người linh mục, chứ không làm lu mờ Chúa…vv.

Điều thứ ba, Đức Tổng Giuse cho thấy vai trò của Chúa Thánh Thần và Hội Thánh trong phụng vụ (1092) là cùng cộng tác để Đức Kitô và công trình cứu độ của Người được biểu lộ trong phụng vụ (1099). Ngài nhấn mạnh: “Mầu nhiệm Vượt qua của Đức Kitô được cử hành, chứ không phải được tái diễnchỉ có các cuộc cử hành là được tái diễn (1104).

Điều tiếp theo, Các bí tích trong phụng vụ là của Hội thánh (1069) nghĩa là “do Hội Thánh” và “cho Hội Thánh” bởi vì bí tích là hành động của Đức Kitô trong Hội Thánh, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể (1118). Đức Kitô không làm gì mà không có Hội Thánh, và ngược lại Hội Thánh cũng không làm gì mà không có Đức Kitô.

Do đó ‘chức tư tế thừa tác’ là để phục vụ chức tư tế do bí tích Rửa tội (1120; 1140) và toàn thể cộng đoàn đều cử hành phụng vụ, mỗi người tùy theo phận vụ của mình (1144).

Ý thức được điều này, các linh mục sẽ tránh được “thái độ xin cho, ban phát”, hay những điều tầm thường khác.

Điều cuối cùng, Phụng vụ không phải là tất cả hoạt động của Hội Thánh (1072). Dân Thiên Chúa được qui tụ trước tiên bằng Lời của Thiên Chúa hằng sống (1122), do đó, Đức Tổng Giuse mời gọi các linh mục chăm lo mục vụ Lời Chúa cho cộng đoàn và cử hành phụng vụ cách đúng đắn, ý thức và sốt sắng vì “Lex orandi, lex credendi” : “luật cầu nguyện, luật đức tin”.

Sau bài giảng phòng, quý cha suy niệm cầu nguyện và lãnh nhận bí tích hòa giải. Tiếp theo đó là giờ chầu tạ ơn.

Trước khi kết thúc buổi tĩnh tâm tháng, quý cha nghe trao đổi mục vụ trong những tháng tới. Đáng chú ý là sự kiện phong chức linh mục sẽ diễn ra ngày 25/8/2020; chương trình tĩnh huấn dành cho huynh trưởng từ ngày 04-07/08/2020 và tĩnh tâm năm của linh mục đoàn ở Nhà Chung vào ngày 9 – 13/11/2020. Ngày lạc quyên cho quỹ cứu trợ khẩn cấp của HĐGM và trợ giúp Đất Thánh sẽ thực hiện vào Chúa nhật 13/9.

 Ban Truyền Thông Gp. Phát Diệm
Nguồn: phatdiem.org

LỊCH PHỤNG VỤ