BÀ RỊA - Sống tinh thần Năm Thánh “Tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam”, sáng ngày 04.9.2018, linh mục đoàn Giáo phận Bà Rịa đã quy tụ về Nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa để tham dự ngày tĩnh tâm tháng 9 với tâm tình đặc biệt hướng về các Thánh Tử đạo Việt Nam và các Vị Tử đạo Bà Rịa. Đặc biệt hơn, ngày tĩnh tâm hôm nay có sự hiện diện đầy tình huynh đệ của Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết - cùng linh mục đoàn Giáo phận Phan Thiết.

Sau khi cùng nhau dâng lên Đức Maria - Mẹ các linh mục - tràng kinh Mân Côi, quý cha dành những phút hồi tâm xét mình và giao hòa với Chúa nơi tòa cáo giải.

Tiếp đến, cha Phêrô Trần Xuân Huệ, linh hướng chủng sinh Giáo phận Bà Rịa, đã giúp quý cha sống lại bầu khí hào hùng của mảnh đất Bà Rịa. Cách đây hơn 150 năm, những năm 1861 – 1862, vùng Phước Tuy (tên gọi trước của Bà Rịa) đã viết lên những trang sử đức tin đẹp đẽ, với những hoa thơm trái ngọt là các tín hữu kiên trung. Hàng trăm tín hữu đã trung thành giữ vững hồng ân đức tin đã lãnh nhận dù phải đối diện với những cuộc lùng soát bắt đạo, chịu tra tấn, đánh đập và ngục tù. Khoảng 700 tín hữu nam nữ và trẻ nhỏ đã bị giam trong 4 nhà ngục. Và đêm 07.01.1862, 444 Kitô hữu trong số đó đã chịu thiêu sống khi quan quân triều đình phóng hỏa 4 ngục thất. Cái chết anh dũng của các ngài đã làm cho mảnh đất Bà Rịa được trở nên tươi tốt, trổ sinh bao thế hệ Kitô hữu để tiếp nối các ngài làm chứng cho Chúa.

Những ngày sau đó, Cha Croc và Cha Trí đã chôn xác 288 vị tử đạo trong trong ba huyệt mộ gần bên nhà ngục. Tháng 10 năm 1865, Cha Jules Jean-Baptiste Errard đến coi sóc giáo xứ Phước Lễ. Cha đã truy tìm danh tính các tín hữu đã chết trong biến cố đốt ngục năm 1862 và cho cải táng hài cốt các ngài vào chung một ngôi mộ được đào ngay trên ngục thất đã bị đốt. Năm 1871, một ngôi mộ bằng đá cẩm thạch được Cha Jules đưa về từ Hồng Kông và đặt trên phần mộ các vị tử đạo trong Nhà thờ Mồ như ngày hôm nay. Từ đó đến nay, Nhà thờ Mồ các Vị Tử đạo Bà Rịa trở thành nơi cầu nguyện, kính viếng và tưởng nhớ những người đã chết vì đức tin, và mãi mãi là một chứng tích nhắc nhở mọi giáo dân sống đời Kitô hữu theo gương các vị tiền nhân anh dũng.

Kết thúc giờ chia sẻ, quý cha hai giáo phận có những phút giao lưu gặp gỡ thân tình, đặc biệt quý cha đã từng học chung với nhau tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và Xuân Lộc. Sau đó, quý cha di chuyển sang Nhà thờ Mồ để cử hành thánh lễ tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam và các Vị Tử đạo Bà Rịa tại Nhà thờ Mồ Bà Rịa.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha Emmanuel gợi ý cùng quý linh mục ngày hôm nay hành hương về Nhà thờ Mồ Bà Rịa, như đang thực hiện cuộc trở về những ngày tháng hào hùng của Giáo hội Việt Nam, chiêm ngắm hình ảnh của các chứng nhân, để rồi được mời gọi thể hiện một chút nào đó dấu ấn của tử đạo trong cuộc đời linh mục của mình, kết hợp mỗi ngày với hy tế thập giá của Đức Kitô hòa chung trong lễ toàn thiêu của các vị tử đạo. Ngài nói: “…Mỗi anh em linh mục được mời gọi, một cách nào đó, trong Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam, trong ngày hành hương đến mộ các Vị Tử đạo Bà Rịa, noi gương các ngài trong cuộc sống làm con cái Chúa và trong cái chết của những chứng nhân tình yêu. Trong ngày hành hương này, cũng như trong lời cầu nguyện, chúng ta xin dòng máu các vị tử đạo chảy tiếp vào cuộc đời linh mục của tất cả chúng ta, để anh em chúng ta sống được ơn gọi làm chứng nhân cho Chúa Kitô trong tất cả mọi hoàn cảnh; và khi nhìn vào cuộc đời các vị tử đạo, muốn noi gương các ngài, chúng ta xin được mang dấu ấn tử đạo trong cuộc chiến đấu chống lại những ‘dễ dàng’ của đời linh mục và cả những ‘dễ dãi’ mà chúng ta tự cho phép khi sống đời linh mục cũng như thi hành tác vụ mục tử…”

Ngày tĩnh tâm và hành hương thắm đượm bầu khí huynh đệ linh mục đã khép lại. Quý cha trở về nhiệm sở mang theo gương sáng của các Thánh Tử đạo Việt Nam và các Vị Tử đạo Bà Rịa, hăng say phục vụ và sẵn sàng chết đi cho sứ vụ mục tử để cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

BTT

Nguồn: Giáo phận Bà Rịa