Lễ hội người khuyết tật Giáo phận Vinh

08/08/2018

Lễ hội người khuyết tật Giáo phận Vinh

VINH - Đây là sáng kiến của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên năm 2012 tại Linh địa Trại Gáo nhân dịp mừng 40 năm linh mục của Đức cha, với hơn 1000 người khuyết tật đến từ nhiều nơi trong giáo phận Vinh.

Vì số người khuyết tật tham dự ngày càng đông nên để đáp ứng nhu cầu, mỗi năm lễ hội được tổ chức tại cả ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đây là cơ hội để người khuyết tật được gặp gỡ, ca hát, tham dự thánh lễ, chia sẻ bữa cơm huynh đệ và nhận chút quà mọn bằng tiền mặt và hiện vật.

Theo số liệu của Ban Bác ái Xã hội - Caritas Vinh thì năm 2017 tại 21/23 giáo hạt trong giáo phận, có 11.445 người khuyết tật bao gồm: bại não, khiếm thính, khiếm thị, tâm thần, chậm phát triển, khuyết tật vận động… Trong số đó, chỉ một ít được nuôi dưỡng, chăm sóc trong các trung tâm khuyết tật do các nữ tu điều hành. Đại đa số còn lại sống trong các gia đình nghèo. Do điều kiện kinh tế khó khăn, sự thiếu hiểu biết và nhất là sợ miệng đời đàm tiếu, các gia đình rất mặc cảm về những thành viên khuyết tật. Do đó, các thành viên này gần như bị ‘giam lỏng’ trong nhà.

Giáo phận Vinh hiện có 8 Trung tâm khuyết tật do Dòng Mến Thánh Giá và Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh điều hành. Trung tâm Hỗ Trợ phát triển - Giáo dục hòa nhập Hồng Lĩnh do các nữ tu Dòng Thánh Phaolô điều khiển dành cho người khiếm thính, khuyết tật trí tuệ và thiểu năng.

Cùng với các nữ tu MTG Vinh, Giáo phận đang xây dựng một cô nhi viện mới tại Nghĩa Yên, Đức Thọ. Đặc biệt, một trung tâm chuyên biệt cho người khiếm thị đang được thành lập.

Dù Ban tổ chức đã cố gắng rất nhiều, nhưng cho đến nay vì thiếu nhân sự và tài chính, lễ hội chỉ mới quy tụ được khoảng 5.000 người mỗi năm, còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh cần được hỗ trợ và xoa dịu, ủi an. Giáo phận cũng đang mời gọi ân nhân và những người quảng đại mở rộng tấm lòng.

Mary Nguyễn 

Nguồn: Giáo phận Vinh

Mọi hỗ trợ xin gửi về:
Lm. Trần Xuân Thùy, Quản lý TGM Xã Đoài. 0912741880
hoặc:
Ngân hàng Techcombank chi nhánh Vinh, Nghệ An
Swift: VTCB_VN_VX
STK: 14023533661011 (VNĐ)
19123533661020 (USD)
Tên TK: Nguyễn Thái Hợp

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ