Lễ an táng Đức Hồng y Tomko

13/08/2022

Photo: Vatican Media

LỄ AN TÁNG ĐỨC HỒNG Y TOMKO

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đài Chân Lý Á Châu (13.8.2022) - Sáng ngày 11 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng y niên trưởng Hồng y đoàn, Giovanni Battista Re, đã chủ sự thánh lễ an táng Đức Hồng y Joseph Tomko, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, mới qua đời ngày 08 tháng Tám trước đó, thọ gần 99 tuổi.

Đức Thánh cha cũng hiện diện từ đầu thánh lễ và ngài chủ sự nghi thức tiễn biệt và phó thác vào cuối lễ.

Trong bài giảng, Đức Hồng y Re nói rằng: “Với sự qua đi của Đức Hồng y Tomko, cũng mất đi một nhân vật làm vinh dự cho Giáo triều Roma vì đức tin vững chắc, linh đạo chân chính, cảm thức sinh động về Giáo hội, rất quân bình trong các phán đoán, bình tĩnh, dễ thương và tế nhị”.

Đức Hồng y Niên trưởng Hồng y đoàn cũng gợi lại những giai đoạn nổi bật trong cuộc đời Đức Cố Hồng y Tomko, từ khi gia nhập đại chủng viện Kosice nơi sinh trưởng của ngài, rồi được gửi du học tại Roma, kết thúc học trình vào cuối Thế chiến thứ hai. Khi ấy, Tiệp Khắc bị lâm vào chế độ cộng sản khiến cha Tomko không thể trở về nước.

Cha đã phục vụ tại Tòa Thánh, bắt đầu từ Bộ Giáo lý đức tin, rồi tại Thượng Hội đồng Giám mục, trước khi thăng Hồng y Tổng thư ký và từ năm 1985 đến năm 2001, trong 16 năm, làm Tổng trưởng Bộ Truyền giáo. Sau đó, Đức Hồng y còn làm Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh về các Đại hội Thánh Thể quốc tế cho đến năm 2007.

Đức Hồng y Re nói: “Với lòng nhiệt thành truyền giáo và tông đồ, Đức Hồng y Tomko tiếp xúc trực tiếp với những người làm việc tại các xứ truyền giáo. Với tinh thần cởi mở đối với các dân tộc tại các xứ truyền giáo, Đức Hồng y dùng hết năng lực trong hàng trăm cuộc viếng thăm tại các nước được Ủy thác cho Bộ, luôn đặt Chúa Kitô nơi trung tâm các can thiệp của ngài, tỏ ra có tinh thần cởi mở rất lớn đối với các dân tộc, với văn hóa và truyền thống của họ”.

Sau thánh lễ tại Roma, một máy bay đặc biệt được chính phủ Slovak thuê để chở linh cữu Đức Hồng y Tomko về thủ đô Bratislava, và được quàn cho các tín hữu kính viếng trong hai ngày, tại nhà thờ chính tòa. Sau đó, linh cữu sẽ được chở đến thành Kosice cách đó 400 cây số. Tại đây sẽ có thánh lễ an táng tại nhà thờ chính tòa thánh Elisabeth vào thứ Ba, ngày 16 tháng Tám tới đây, sau đó linh cữu sẽ được an táng tại hầm nhà thờ này.

Trong hơn 70 năm trời, Đức Hồng y Tomko đảm trách một chương trình dài 10 phút được truyền đi trên đài Vatican về đời sống Giáo hội tại Slovak. Các chương trình này rất được đánh giá cao, nhất là trong những năm Giáo hội tại nước này phải sống trong thinh lặng dưới chế độ cộng sản Tiệp Khắc. (Vatican News 11-8-2022)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

LỊCH PHỤNG VỤ